Báo Đồng Nai điện tử
En

Nỗ lực phụng sự người dân tốt nhất

11:06, 13/06/2022

Ngày 25-5, tại Hà Nội, Bộ Nội vụ, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ tổ chức công bố chỉ số CCHC (PAR Index) năm 2021 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Ngày 25-5, tại Hà Nội, Bộ Nội vụ, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ tổ chức công bố chỉ số CCHC (PAR Index) năm 2021 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Theo đó, Đồng Nai xếp hạng thứ 55/63 tỉnh, thành, giảm 21 bậc so với năm 2020 (năm 2020, Đồng Nai xếp ở vị trí 34/63 tỉnh, thành). Đây là kết quả không như mong đợi, đòi hỏi cả hệ thống chính trị của Đồng Nai phải nỗ lực hơn nữa để cải thiện thứ hạng và quan trọng hơn là phục vụ tốt các mục tiêu phát triển đã được Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI đề ra.

Không thể phủ nhận những kết quả Đồng Nai đã đạt được trong thời gian qua trong công tác CCHC, nhất là thủ tục hành chính (TTHC). Nhiều TTHC được rút gọn quy trình xử lý, giảm thời gian đi lại, chờ đợi cho người dân, doanh nghiệp. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết TTHC ngày càng đồng bộ, giúp cho tỷ lệ xử lý các thủ tục ở môi trường trực tuyến (mức độ 3, 4) ngày gia tăng. Tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức ở bộ phận một cửa các địa phương, đơn vị tốt hơn nhiều so với trước kia. Công tác kiểm tra, thanh tra công vụ, thực hiện nề nếp, tác phong làm việc được quan tâm, chỉ đạo sát sao. Đã có những cán bộ, công chức do có thái độ ứng xử không phù hợp trong công việc, còn gây nhũng nhiễu người dân, doanh nghiệp bị điều chuyển vị trí công tác…

Đó là những bước chuyển quan trọng để Đồng Nai xây dựng chính quyền phục vụ nhân dân. Tuy nhiên, với việc 4 năm liên tiếp có chỉ số PAR Index giảm và giảm sâu (năm 2017 Đồng Nai xếp vị trí thứ 3, năm 2018 xếp vị trí thứ 20, năm 2019 xếp vị trí thứ 21, năm 2020 xếp ở vị trí 34 và năm 2021 xếp thứ 55), đặt ra rất nhiều vấn đề phải quan tâm, cần thiết đề ra những giải pháp nhằm thay đổi tình hình. Bởi nếu muốn đạt được mục tiêu xây dựng Đồng Nai phát triển toàn diện về kinh tế - xã hội, chắc chắn CCHC là yếu tố có ý nghĩa then chốt, tạo nên sức hút của tỉnh đối với các nhà đầu tư cả trong và ngoài nước.

Tại hội thảo khoa học Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nêu cao tính tiền phong, gương mẫu của đảng viên và trách nhiệm của người đứng đầu địa phương, đơn vị do Tỉnh ủy tổ chức cuối tháng 5 vừa qua, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh cho rằng, với việc xếp hạng 55/63 tỉnh, thành trong cả nước về CCHC, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương phải suy nghĩ, kiểm điểm lại xem đâu là hạn chế của mình để nỗ lực nhiều hơn nữa trong thời gian tới. Phải tìm ra nguyên nhân tại sao nhiều chỉ số trong CCHC bị sụt giảm dẫn đến việc người dân, doanh nghiệp đánh giá tỉnh thấp. Điều này cũng cho thấy, việc phụng sự nhân dân, doanh nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức chưa thực sự tốt, cần phải quyết tâm chấn chỉnh để cải thiện tình hình một cách nhanh nhất, sớm nhất…

Nguyễn Phượng

Tin xem nhiều