Báo Đồng Nai điện tử
En

Hành trình còn gian nan...

02:06, 09/06/2022

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số (CĐS) trong nhiều cuộc họp của Chính phủ đã khẳng định, CĐS là xu thế tất yếu, không thể không làm, không thể đứng ngoài cuộc.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số (CĐS) trong nhiều cuộc họp của Chính phủ đã khẳng định, CĐS là xu thế tất yếu, không thể không làm, không thể đứng ngoài cuộc. Thủ tướng cũng yêu cầu tất cả các cơ quan, đơn vị, địa phương vào cuộc, tạo ra sự liên thông, trong đó lấy người dân làm trung tâm, chủ thể, mục tiêu, động lực cho CĐS để mọi chính sách hướng tới phục vụ đắc lực cho người dân, doanh nghiệp.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng (hàng trước, thứ hai từ trái sang) tham quan gian hàng công nghệ tại hội thảo Thúc đẩy chuyển đổi số doanh nghiệp tỉnh Đồng Nai năm 2022. Ảnh tư liệu: H.Yến
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng (hàng trước, thứ hai từ trái sang) tham quan gian hàng công nghệ tại hội thảo Thúc đẩy chuyển đổi số doanh nghiệp tỉnh Đồng Nai năm 2022. Ảnh tư liệu: H.Yến

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, thời gian qua, Đồng Nai đã ban hành nhiều văn bản đồng thời chỉ đạo quyết liệt các ngành, địa phương, đơn vị trong việc CĐS. Bởi trước sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng 4.0, nếu Đồng Nai không tích cực CĐS để nắm bắt lấy những cơ hội phát triển của mình sẽ rất dễ bị thụt lùi và chắc chắn, cơ hội sẽ thuộc về địa phương khác. Do đó, CĐS được tỉnh xác định là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược, quyết định đến việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; đồng thời, khẳng định thương hiệu riêng trong quá trình số hóa mọi hoạt động với 3 trụ cột chính là chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.

Một trong những vấn đề được tỉnh đặc biệt quan tâm khi thực hiện CĐS chính là nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị. Thực tế cho thấy, không phải ai cũng được trang bị đầy đủ hiểu biết về CĐS, do đó chưa sẵn sàng tham gia quá trình này. Không ít cán bộ, công chức, viên chức ngại thay đổi do gặp khó khăn khi tiếp cận với công nghệ, sức ì còn lớn trong quá trình làm việc. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc dù đã có nhiều cố gắng nhưng đến nay, Đồng Nai còn ở vị trí thứ 20 trong “bản đồ” CĐS quốc gia, dù được đánh giá là địa phương có nhiều tiềm năng, thế mạnh.

Để đạt được mục tiêu lọt vào tốp 10 địa phương CĐS trong cả nước, theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng, Đồng Nai cần tập trung vào 4 nhiệm vụ chính, đó là nâng cao nhận thức về CĐS; thúc đẩy hạ tầng CĐS gắn với đảm bảo an toàn, an ninh mạng; thúc đẩy chính quyền số, xã hội số và kinh tế số; đào tạo nhân lực để thực hiện và thích ứng với CĐS. Đây là những nhiệm vụ không hề đơn giản, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và nhất là người dân, những công dân số tương lai.

Bên cạnh đó, Đồng Nai cũng phấn đấu đến năm 2030 trở thành một đô thị thông minh, trong đó tất cả hoạt động quản lý, điều hành của bộ máy chính quyền đều số hóa một cách tối ưu đi đôi với việc nâng cao chất lượng phục vụ. Tuy nhiên, đây sẽ là một thách thức nếu như mỗi ngành, địa phương, đơn vị không cùng cố gắng, bởi thực tế thời gian qua, một số chỉ số về quản trị, cạnh tranh của Đồng Nai bị tụt giảm, ít nhiều ảnh hưởng đến niềm tin của người dân và doanh nghiệp vào hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền.

CĐS là việc phải làm dù hành trình ấy còn nhiều gian nan...

Nguyễn Phượng

Tin xem nhiều