Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạo ''vaccine cộng đồng'' trong phòng, chống dịch bệnh

07:09, 17/09/2021

Theo Sở Y tế, tính đến ngày 16-9, Đồng Nai đã triển khai tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho hơn 1,7 triệu người từ 18 tuổi trở lên, đạt hơn 76,9% số người trưởng thành trong toàn tỉnh.

Theo Sở Y tế, tính đến ngày 16-9, Đồng Nai đã triển khai tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho hơn 1,7 triệu người từ 18 tuổi trở lên (đạt hơn 76,9% số người trưởng thành trên toàn tỉnh). Đây là một tín hiệu rất phấn khởi, cho thấy tỷ lệ người dân được tiêm vaccine ngừa Covid-19 trên địa bàn tỉnh gia tăng từng ngày. Điều này cũng đồng nghĩa với việc số người có kháng thể với virus SARS-CoV-2 đang gia tăng.

Đến nay, đã có nhiều nghiên cứu chứng minh các vaccine ngừa Covid-19 được cấp phép sử dụng trên thế giới (hiện có nhiều loại đang được sử dụng tại Việt Nam) có hiệu quả ngăn ngừa đáng kể số ca bệnh nặng, nhập viện và tử vong do Covid-19. Cho đến hiện tại, tiêm vaccine ngừa Covid-19 vẫn là một trong những giải pháp tối ưu trong phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân trước đại dịch Covid-19, được các nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam, chú trọng triển khai thực hiện. Ngoài ra, vaccine ngừa Covid-19 cũng là giải pháp cần thiết và quan trọng để khôi phục các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, tiêm vaccine ngừa Covid-19 giúp bảo vệ một người trước sự lây nhiễm của virus SARS-CoV-2 nhưng không hoàn toàn giúp họ miễn dịch hẳn với virus này. Do đó, người đã tiêm vaccine vẫn có khả năng nhiễm bệnh (đa phần nhẹ và không có triệu chứng) và lây bệnh cho người khác, nhất là những người mới tiêm mũi 1 chưa đủ 14 ngày.

Điều đáng quan tâm là tỷ lệ người trưởng thành trên địa bàn tỉnh tiêm đủ 2 mũi vaccine còn thấp. Toàn tỉnh mới có hơn 93 ngàn người đã tiêm đủ 2 liều vaccine. Dự kiến đến cuối năm 2021, Đồng Nai mới hoàn tất tiêm 2 mũi vaccine ngừa Covid-19 cho 100% người từ 18 tuổi trở lên (hơn 2,2 triệu người). Mặt khác, hiện vẫn còn hơn 1 triệu người dưới 18 tuổi, bao gồm cả trẻ em, chưa tiêm vaccine ngừa Covid-19.

Do đó, dù đã tiêm 1 hay đủ 2 mũi vaccine ngừa Covid-19 thì người dân cũng không nên chủ quan trong phòng ngừa dịch bệnh để bảo vệ sức khỏe của chính mình và mọi người, nhất là những người thân chưa được tiêm vaccine. Sau tiêm vaccine, ngành Y tế vẫn khuyến cáo người dân tuân thủ thông điệp 5K để hạn chế tối đa tình trạng lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng.

Đặc biệt, đối với lực lượng tuyến đầu (công an, quân đội, y tế, cán bộ chống dịch ở cơ sở…), lực lượng làm việc thường xuyên tiếp xúc đông người như: shipper, nhân viên siêu thị, cửa hàng thực phẩm, bưu điện; công nhân lao động trong các doanh nghiệp thực hiện “3 tại chỗ” ở các khu công nghiệp… cần tiếp tục chú ý phòng, chống dịch bệnh, ngay cả khi đã tiêm vaccine.

Đồng Nai đang triển khai kế hoạch từng bước phục hồi kinh tế - xã hội sau hơn 2 tháng thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Trên tinh thần thích nghi, sống chung với dịch Covid-19 nhưng phải kiểm soát một cách chủ động, nhiều giải pháp được Đồng Nai đưa ra, trong đó có việc tăng cường tiêm vaccine cho người dân theo đúng tiến độ đề ra. Song song với việc tăng tốc tiêm vaccine, chính ý thức tự giác, sự chủ động trong phòng, chống dịch bệnh của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân sẽ tạo ra “vaccine cộng đồng” góp phần hạn chế thấp nhất nguy cơ nhiễm và lây lan dịch bệnh trong thời điểm chờ tỷ lệ bao phủ vaccine đạt kế hoạch đề ra, tiến tới tạo được miễn dịch cộng đồng trong phòng, chống dịch bệnh.          

Đặng Ngọc

Tin xem nhiều