Báo Đồng Nai điện tử
En

Trang bị camera là cần thiết, nhưng...

09:10, 29/10/2019

Sau nhiều vụ bạo lực học đường được phát hiện, việc lắp đặt camera trong nhà trường được bàn luận đến nhiều. Đa số các ý kiến đều tỏ ra đồng tình vì cho rằng đây là một trong những giải pháp hữu hiệu nhằm ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng bạo lực học đường, giám sát tốt việc dạy và học...

Sau nhiều vụ bạo lực học đường được phát hiện, việc lắp đặt camera trong nhà trường được bàn luận đến nhiều. Đa số các ý kiến đều tỏ ra đồng tình vì cho rằng đây là một trong những giải pháp hữu hiệu nhằm ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng bạo lực học đường, giám sát tốt việc dạy và học...

Tuy nhiên, cũng còn những ý kiến băn khoăn cho rằng nếu giám sát kỹ quá, người thầy trong nhiều tình huống sẽ trở nên khó xử, không dám có những biện pháp xử lý với học sinh, nhất là với học sinh dạng cá biệt để giúp các em tiến bộ hơn trong học tập và phát triển nhân cách.

Không thể phủ nhận hiệu quả khi hệ thống camera được lắp đặt trong nhà trường đã giúp ban giám hiệu quan sát được tình hình dạy và học của giáo viên, học sinh trong giờ lên lớp. Lớp nào xảy ra vấn đề gì hoặc khi giáo viên có lối hành xử không đúng mực, ban giám hiệu các trường sẽ nhắc nhở, chấn chỉnh kịp thời. Theo đánh giá của nhiều trường phổ thông trên địa bàn tỉnh, hệ thống camera còn là trợ thủ đắc lực cho các trường trong việc giữ gìn an ninh trong trường học, giảm đáng kể tình trạng bạo lực học đường. Đặc biệt, khi có vấn đề đáng tiếc xảy ra, trích xuất từ camera góp công lớn trong việc xác định đúng, sai, xử lý đúng người, đúng tội.

Việc lắp đặt camera còn được phụ huynh đồng tình, sẵn sàng đóng góp để nhà trường trang bị thiết bị này trong từng lớp học. Bởi theo lý giải của phụ huynh, nhất là phụ huynh có con học ở bậc học mầm non, sau nhiều vụ bạo lực học đường xảy ra, họ không còn cảm thấy yên tâm khi con đi học. Phụ huynh rất muốn biết con mình học gì, học như thế nào ở trường và giáo viên có hành xử đúng mực hay không? Mặc dù chỉ quan sát trên màn hình camera không đủ để nói lên tất cả nhưng vì tâm lý yên tâm, phụ huynh hoàn toàn ủng hộ vấn đề này.

Dĩ nhiên, việc lúc nào cũng bị theo dõi, quan sát khiến nhiều giáo viên không cảm thấy thoải mái trong giảng dạy, từ đó ảnh hưởng đến khả năng sáng tạo, đổi mới. Điều này còn tạo thêm áp lực cho giáo viên, bên cạnh những áp lực thường ngày về chương trình giảng dạy, hội giảng, dự giờ… Do đó, nhiều giáo viên cho rằng không nên tạo thêm áp lực cho họ và thay vì lắp camera quan sát ở lớp học, hãy để giáo viên và học sinh được tự nhiên, thoải mái trong giờ học. Giáo viên cần thêm sự tin tưởng chứ không phải là những biện pháp quản lý như lắp đặt camera.

Rõ ràng, việc trang bị camera trong trường học là cần thiết, tuy nhiên đây sẽ chỉ là phương pháp hỗ trợ chứ không phải cách để xây dựng mối liên hệ gắn kết hữu hiệu giữa nhà trường và gia đình.

Minh Ngọc

 

 

Tin xem nhiều