Báo Đồng Nai điện tử
En

Kỳ vọng và thách thức

09:01, 09/01/2019

Năm 2018, Đồng Nai có nhiều khó khăn, áp lực và nhiều thách thức trong việc duy trì mức phát triển cao, nổi bật nhất là tỷ lệ giao thu ngân sách cho địa phương quá cao.

Năm 2018, Đồng Nai có nhiều khó khăn, áp lực và nhiều thách thức trong việc duy trì mức phát triển cao, nổi bật nhất là tỷ lệ giao thu ngân sách cho địa phương quá cao. Trong năm tới, Đồng Nai cần duy trì được động lực tăng trưởng để tiếp tục phát triển, nhất là trong năm bản lề 2019 của giai đoạn 2015-2020. Tỉnh đã đặt ra nhiều chỉ tiêu thực tế cho năm tới, đồng thời có những động thái quyết liệt chỉ đạo thực hiện ngay từ đầu năm.

Mặc dù vậy, Đồng Nai vẫn đối mặt với nhiều bài toán khó, có ảnh hưởng trực tiếp tới tăng trưởng kinh tế và ổn định xã hội mà Phó thủ tướng Vương Đình Huệ có nhắc đến trong chuyến công tác tại tỉnh lần này: lao động ngoại tỉnh rất đông, tỉnh giải quyết bài toán dân số, giải quyết nhu cầu về chăm sóc sức khỏe, trường học như thế nào? Bài toán xã hội hóa đầu tư cho các nhu cầu trên như thế nào?

Theo đó, vấn đề lớn trong đường hướng để duy trì sự phát triển cao là phải gắn kết phát triển công nghiệp với đô thị hóa. Hiện công nghiệp hóa có vẻ đang đi nhanh hơn đô thị hóa, gây ra những vấn đề: thiếu nhà ở, thiếu các thiết chế văn hóa cho người lao động. Nếu để đô thị hóa đi nhanh hơn, sẽ dễ xảy ra “bong bóng” bất động sản nên cần định hướng phát triển hài hòa. “Tôi rất đồng ý với chủ trương chủ đầu tư phải có trách nhiệm xây dựng nhà ở xã hội, thậm chí phải hướng đến khu đô thị hiện đại cho chuyên gia, cho công nhân cấp cao (như phía đông TP.Hồ Chí Minh đã có khu đô thị thông minh) ngay trong khu công nghiệp. Đây mới là hình mẫu về hiện đại hóa” - Phó thủ tướng nói.

Về xây dựng nông thôn mới, Đồng Nai cũng “gánh vác” nhiều kỳ vọng khi hiện đã xây dựng nông thôn mới ở giai đoạn cao hơn cả nước, song phải luôn xác định đây là quá trình “có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc”. Cần tiếp tục nỗ lực không ngừng trong việc nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân nông thôn. Trong giai đoạn tới, nhất là với những địa phương phát triển mạnh như Đồng Nai, xây dựng nông thôn mới phải gắn với phát triển đô thị hóa để khi xã phát triển lên phường thì đường sá, các thiết chế văn hóa vẫn đáp ứng được để tránh lãng phí về sau. Nhưng tỉnh cũng xác định không chạy theo thành tích, thà “chậm nhưng chắc”, trong đó căn cứ vào đặc điểm của mỗi địa phương để triển khai theo 2 hướng: một hướng là nông thôn mới nâng cao, hướng còn lại là nông thôn mới rất cơ bản, đi vào từng xóm, ấp gắn với phát triển sinh kế của xóm, ấp vì chất lượng cuộc sống của nông dân mới là cái đích cuối cùng mà nông thôn mới cần hướng tới.

Kết thúc 2018, Đồng Nai vẫn là tỉnh thuộc tốp đầu cả nước trong đóng góp ngân sách, phát triển kinh tế, đặc biệt là thu hút đầu tư FDI. Tỉnh cũng đi đầu cả nước trong xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao. Do đó, năm 2019 vẫn sẽ là một năm đầy kỳ vọng lẫn thách thức mà Đồng Nai phải quyết tâm thực hiện ngay từ đầu để giữ được kết quả cao.

Vi Lâm

Tin xem nhiều