Báo Đồng Nai điện tử
En

Không thể chậm trễ...

10:09, 12/09/2018

Nếu trong tháng 9-2018, báo cáo nghiên cứu khả thi dự án (FS) bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được Chính phủ phê duyệt thì Đồng Nai chỉ còn vỏn vẹn 30 tháng để hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng cho hơn 5 ngàn hécta của "siêu" dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Nếu trong tháng 9-2018, báo cáo nghiên cứu khả thi dự án (FS) bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được Chính phủ phê duyệt thì Đồng Nai chỉ còn vỏn vẹn 30 tháng để hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng cho hơn 5 ngàn hécta của “siêu” dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

30 tháng không phải là khoảng thời gian “thoải mái” cho việc giải quyết bồi thường, tái định cư cho hơn 4,8 ngàn hộ gia đình với trên 16 ngàn nhân khẩu - một con số mà chưa có dự án nào từ trước đến nay tại Đồng Nai đạt tới. Hiện tại, FS thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang trong quá trình trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đồng thời trong thời gian qua, FS thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành cũng mất nhiều thời gian để đón nhận những góp ý, chỉnh sửa của các đại biểu Quốc hội, các hội đồng thẩm định chuyên môn. Một khi chưa được Chính phủ phê duyệt, Đồng Nai chưa thể tiến hành các công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người dân theo mong muốn.

Một cách khách quan, chính quyền Đồng Nai trong mấy năm qua, kể từ khi dự án được Quốc hội phê duyệt, đã có rất nhiều nỗ lực nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án; rất nhiều cuộc họp bàn, giám sát, hội thảo, tọa đàm... cùng những công việc triển khai cụ thể đã được tiến hành trong phạm vi thẩm quyền và trách nhiệm của tỉnh, tuy nhiên đến nay so với Nghị quyết của Quốc hội thì dự án đã chậm tiến độ. Sự chậm trễ này không chỉ ảnh hưởng đến đời sống người dân, mà còn có khả năng kéo chậm tiến độ của toàn dự án xây dựng sân bay sau này.

Trước mắt, đời sống người dân trong vùng dự án sẽ tiếp tục chịu ảnh hưởng trực tiếp từ sự chậm trễ này. Rất đồng thuận với dự án, người dân khắc khoải từng ngày mong dự án sớm được triển khai, bởi họ đã mệt mỏi với cuộc sống chờ đợi, thiếu ổn định, đất đai không thể sang nhượng, cầm cố vay vốn, không dám canh tác lâu dài... Vậy nên dự án chậm ngày nào, người dân sẽ mệt mỏi thêm ngày đó.

Một bất lợi khác nếu tình trạng chậm trễ thực sự trầm trọng, đó là sự biến chuyển của thị trường bất động sản sẽ khiến tình hình thêm phức tạp. Giá đất quanh khu vực sân bay bị đẩy lên cao gấp nhiều lần so với trước, có nơi đến 9-10 tỷ đồng/hécta khiến không ít người dân sốt ruột. Tình trạng mua bán đất liên tục diễn ra trong vùng dự án khiến chính quyền cũng bối rối trong quản lý. Chưa kể, khi chưa thực hiện di dời, tái định cư ổn định, quy hoạch xung quanh sân bay có thể bị xâm phạm và phá vỡ, gây nhiều hệ lụy về sau.

Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc khẳng định Nghị quyết Quốc hội giao đến năm 2021 phải hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và Đồng Nai buộc phải hoàn thành đúng thời hạn, do đó khối lượng công việc sắp tới rất khổng lồ. Vì vậy, bên cạnh việc sớm phê duyệt FS  thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành, các bộ, ngành liên quan cũng cần phải chung tay với Đồng Nai bởi tỉnh không thể tự quyết những nội dung vượt quá thẩm quyền. Ổn định cuộc sống, giúp an cư lạc nghiệp cho hơn 16 ngàn người dân trong 6 xã phụ thuộc rất nhiều vào từng bước của dự án, do đó không thể để chậm trễ khâu nào.

Vi Lâm

 

Tin xem nhiều