Báo Đồng Nai điện tử
En

Để Nhơn Trạch không "lỡ hẹn"

10:09, 05/09/2018

Cách đây 10 năm từng được kỳ vọng sẽ nhanh chóng phát triển thành siêu đô thị phía Đông của TP.Hồ Chí Minh với tên gọi thành phố mới Nhơn Trạch song không thành công, Nhơn Trạch giờ đây vẫn chưa thể chuyển mình để trở thành một đô thị đúng nghĩa.

Cách đây 10 năm từng được kỳ vọng sẽ nhanh chóng phát triển thành siêu đô thị phía Đông của TP.Hồ Chí Minh với tên gọi thành phố mới Nhơn Trạch song không thành công, Nhơn Trạch giờ đây vẫn chưa thể chuyển mình để trở thành một đô thị đúng nghĩa.

Sau đợt “vỡ bong bóng” bất động sản giai đoạn 2009-2010, nhiều nhà đầu tư “tháo chạy” khỏi các dự án đã được giao trong khi hạ tầng còn ngổn ngang, quy hoạch trên giấy còn chưa ráo mực. Cùng số phận với những dự án “thành phố mới” tại Bình Dương, Long An..., Nhơn Trạch bao năm qua vẫn nằm ở dạng “đô thị tiềm năng”, nhiều dự án khu dân cư vắng người, xuống cấp khiến nhiều người gọi nơi đây là “thành phố ma”. Trong khi đó, người dân nhiều vùng tại Nhơn Trạch sau nhiều năm sinh sống trong tình thế lỡ dở khi đất đai bị quy hoạch các dự án chưa thể gỡ bỏ, cũng chưa thể thực hiện - lại rất mong Nhơn Trạch có những thay đổi nhanh chóng và mạnh mẽ. Chính vì vậy, thông tin dự án trung tâm thành phố Nhơn Trạch quy mô 600 hécta sắp được tái khởi động, hiện đang chờ lấy ý kiến các bộ, ngành, là một thông tin được quan tâm rộng rãi.

Dự án khu trung tâm thành phố mới Nhơn Trạch nằm trên địa bàn 3 xã: Long Tân, Vĩnh Thanh và Phước An, có tổng diện tích hơn 600 hécta và vốn đầu tư khoảng 340 triệu USD. Hồ sơ dự án hiện đã trình lấy ý kiến các bộ, ngành thẩm định.  Dự án sẽ chia thành 2 giai đoạn, thực hiện trong 8 năm (2018-2026). Sau một thời gian dài mời gọi đầu tư, Tổng công ty cổ phần đầu tư phát triển xây dựng (DIC) được Đồng Nai đồng ý là nhà đầu tư đề xuất. Để có nguồn lực tài chính mạnh hơn, DIC sẽ liên kết với Công ty cổ phần Him Lam để thực hiện.

Như vậy, sau 10 năm đã xuất hiện một nhà đầu tư có tầm cỡ là DIC nộp hồ sơ đề nghị xin cấp chủ trương đầu tư, muốn đứng ra thực hiện dự án. Cần nhớ lại là vào năm 2009, dự án này đã được tỉnh thỏa thuận địa điểm cho Công ty TNHH Berjaya Leisure (Cayman) thuộc Tập đoàn Berjaya của Malaysia. Nhưng vì chủ đầu tư không triển khai được nên cuối năm 2012, UBND tỉnh đã thu hồi giấy chứng nhận đầu tư dự án. Từ đó đến nay gần như chưa có nhà đầu tư nào có đủ tầm để xin tái khởi động dự án này.

Nhìn lại lịch sử phát triển đô thị Nhơn Trạch có thể thấy, mặc dù có vị trí chiến lược và được kỳ vọng nhiều, song tiến độ phát triển của vùng đất này không như mong đợi. Năm 1996, Nhơn Trạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch lên đô thị loại II vào năm 2020. Tuy nhiên, sau 20 năm Nhơn Trạch vẫn không đáp ứng được đầy đủ các tiêu chí của đô thị loại II, do đó tiến độ này được điều chỉnh lại. Theo quy hoạch mới, vào năm 2020 Nhơn Trạch có thể đạt tiêu chí đô thị loại III, đến năm 2026 lập đề án công nhận đạt tiêu chuẩn loại II. Quy hoạch mới giúp Nhơn Trạch “giãn” ra thêm 6 năm để hoàn thành các tiêu chí của đô thị loại II, do đó những “cú hích” là rất cần thiết để giúp vùng đất này phát triển.

Nhiều đánh giá cho rằng ở thời điểm này, tái khởi động các dự án lớn như dự án trung tâm thành phố nói trên là cần thiết để tạo nền tảng cho Nhơn Trạch chuyển mình. Tuy nhiên, những vấn đề kéo theo cũng cần được giải quyết hài hòa, hiệu quả như tái định cư cho người dân, soát xét năng lực chủ đầu tư, giám sát quá trình thực hiện dự án... là rất quan trọng để thêm một lần nữa Nhơn Trạch không “lỡ hẹn” với tương lai.

Kim Ngân

Tin xem nhiều