Báo Đồng Nai điện tử
En

Đừng để cơ hội trôi qua

11:03, 14/03/2018

Cháu và người bạn thân tên N. đã tốt nghiệp đại học kinh tế năm 2015. Hai đứa chưa đi làm vì muốn trau dồi thêm tiếng Anh, đến nay 2 đứa đã có thể nói và viết tiếng Anh thông thạo. Gia đình cháu có công ty riêng.

Thưa cô Tâm Đan!

Cháu và người bạn thân tên N. đã tốt nghiệp đại học kinh tế năm 2015. Hai đứa chưa đi làm vì muốn trau dồi thêm tiếng Anh, đến nay 2 đứa đã có thể nói và viết tiếng Anh thông thạo. Gia đình cháu có công ty riêng. Ba má thấy cháu từ bé sức khỏe đã kém nên bảo cháu về công ty gia đình làm. Nhưng tính cháu thích tự do, lại thêm có N. nên đã xin ba má cho bọn cháu tự tìm việc làm. Hai đứa đã đến nhiều công ty ở Bình Dương và Biên Hòa tìm việc. Có 3 công ty đồng ý tuyển dụng, trong đó 1 công ty là của Việt Nam và 2 công ty của Đài Loan, Hàn Quốc. N. bàn với cháu chỉ nên làm ở công ty của Việt Nam, vì công ty của người nước ngoài trả lương cao nhưng áp lực công việc cũng cao. Hơn nữa, mấy ông chủ nước ngoài ưa đòi hỏi, không đúng ý người ta là mình mất việc. Công ty của người Việt Nam thu nhập không nhiều nhưng vẫn dễ chịu hơn. Ba má cháu cũng khuyên nên làm cho công ty của người Việt, ít lương nhưng công việc vừa sức, thiếu thì gia đình bù. Nhưng cháu nghĩ đã đi làm mà còn lấy tiền của ba má thì kỳ lắm nên chưa biết thế nào, mong cô cho lời khuyên.

 Thu Huyền (TP.Biên Hòa)

Thu Huyền mến !

Các cháu có tinh thần tự lập, không ỷ lại gia đình là rất đáng quý. Nhưng theo cô, thời nay các bạn trẻ đi làm không nên chỉ nhắm đến thu nhập cao hay thấp, mình sẽ được hưởng cái gì. Đã đến lúc các cháu nên nghĩ xa hơn, làm gì và làm ở đâu để có thể phát huy hết khả năng, đóng góp được nhiều cho xã hội. Chính suy nghĩ tích cực sẽ giúp các cháu tránh được thái độ làm việc cầm chừng, không có tư tưởng cầu tiến, chỉ nhắm đến mục đích thực dụng. Cô cho rằng nếu đi làm mà chỉ lăm lăm cầu lợi thì việc đi làm sẽ mất đi nhiều ý nghĩa, người ta sẽ không được hưởng niềm vui cống hiến.

Cháu và N. đều có chí hướng, có quyết tâm. Nhưng sức khỏe của cháu không tốt lại là điểm bất lợi. Cháu cần cân nhắc kỹ xem có thể nâng cao thể lực được hay không. Muốn thích ứng với xã hội thời công nghệ cao thì con phải chịu khó rèn luyện để có sức khỏe tốt, độ dẻo dai. Còn về chuyện các công ty nước ngoài đòi hỏi cao thì cô cho rằng công ty của người Việt Nam cũng vậy. Chẳng nơi nào muốn tuyển dụng những bạn trẻ chỉ ham lương cao và “nhàn thân”. Nếu mình có năng lực, có tinh thần làm việc tốt thì nơi nào cũng trọng dụng. Bây giờ các đơn vị sản xuất - kinh doanh rất biết cách giữ người tài bằng chế độ lương, thưởng phù hợp, con đừng băn khoăn. Còn trẻ thì hãy mạnh dạn thử sức mình ở nhiều môi trường, hoàn cảnh, thất bại thì tìm hướng khác, bắt đầu lại lúc nào cũng chưa muộn mà. Nhưng nếu con không dám quyết, cứ do dự mãi thì cơ hội sẽ trôi qua mất.

Tâm Đan

Tin xem nhiều