Báo Đồng Nai điện tử
En

Trái tim phải đặt đúng chỗ

10:01, 24/01/2018

Cháu tên K., làm nghề uốn tóc. Cháu quen bạn trai trong đám cưới một người bạn. Anh tên H., hơi nhỏ con nhưng lanh lợi, hoạt bát và hay chọc cười mọi người. Từ khi quen nhau, anh luôn làm cho cháu vui. Cha mẹ H. đã ly hôn. Anh và mẹ sống ở nhà trọ, còn cha đã có vợ khác.

Thưa cô Tâm Đan!

Cháu tên K., làm nghề uốn tóc. Cháu quen bạn trai trong đám cưới một người bạn. Anh tên H., hơi nhỏ con nhưng lanh lợi, hoạt bát và hay chọc cười mọi người. Từ khi quen nhau, anh luôn làm cho cháu vui. Cha mẹ H. đã ly hôn. Anh và mẹ sống ở nhà trọ, còn cha đã có vợ khác. Hoàn cảnh éo le vậy nhưng H. chưa bao giờ phiền trách ai. Anh có bằng cao đẳng kinh tế nhưng chưa xin được việc làm, giờ chỉ phụ ở xưởng gỗ của ông chú. H. ham chơi, thích coi bóng đá, đua xe… Nhiều lần cháu khuyên anh đi kiếm việc làm nhưng anh chỉ cười, nói đang “chờ thời”. Rồi H. đột nhiên “mất tích”. Cháu liên lạc qua điện thoại thì anh tắt máy. Sau này cháu biết H. theo bạn bè sang Lào làm ăn vì nghe nói bên đó ít người, buôn bán dễ hơn ở Việt Nam. Hơn 1 năm sau anh trở về, thay đổi tới mức cháu không nhận ra. H. dính vào heroin. Anh đã cai nghiện nhưng không thành và bây giờ lại mới vào trại cai nghiện. Cháu trốn gia đình lên thăm H., bị cha mẹ phát hiện nên quyết liệt ngăn cản, buộc cháu phải chia tay anh. Thật lòng cháu vẫn yêu H. và muốn chờ anh cai nghiện, phục hồi sức khỏe. Nhưng cha mẹ cháu dứt khoát không chấp nhận H., và nói nếu cháu yêu anh thì gia đình sẽ từ. Bây giờ cháu không biết tính sao, nên chờ đợi hay nên chia tay H.?                                                                     

Ngọc K. (TP.Biên Hòa)

Thân gửi Ngọc K.!

Một người vui tính, có duyên ăn nói như H. thì cháu yêu anh ta cũng dễ hiểu. Chỉ tiếc, tình yêu của cháu đặt không đúng chỗ. Dĩ nhiên, cô hiểu trái tim luôn có lý lẽ riêng. Nhưng dù lãng mạn tới đâu, các cô gái cũng nên tỉnh táo, có lý trí, đừng như một nhà thơ bông đùa: “Em còn nhỏ lắm, ngây thơ lắm. Chỉ biết yêu thôi, chẳng biết gì”. H. vui tính, lanh lợi, hay mang lại tiếng cười cho mọi người. Song bên cạnh ưu điểm, anh ta mắc những khuyết điểm trầm trọng. Là thanh niên mà sống không có mục đích, cam phận thua kém bạn bè, lại sa vào thói hư, tật xấu. Một người như thế không thể là người tốt cho các cô gái, cháu thấy đúng không?

Cô tin H. đang cai nghiện heroin. Nhưng cai được hay không còn phải chờ thời gian mới biết kết quả chắc chắn. Ở nước ta hiện nay, tỷ lệ người cai nghiện thành công còn ở mức thấp. Nhiều người ra vào trung tâm cai nghiện như đi chợ. Cho nên H. chỉ có thể thoát khỏi vũng lầy heroin khi nhận thức được khuyết điểm, tập trung nghị lực, quyết tâm cao để từ bỏ. Nếu anh ta nửa vời, không thật sự cố gắng thì chắc chắn sẽ tiếp tục thất bại.

Gia đình cấm đoán cháu yêu H. là phải. Vì chẳng ai muốn con gái kết hôn với một gã nghiện ngập, không có tương lai. Dĩ nhiên, nếu cháu thật sự yêu H. và thấy anh ta có khả năng, triển vọng thoát khỏi ma túy thì hãy cứ chờ. Khi nào vào trung tâm cai nghiện thăm anh ta, cháu nên lựa lời khuyên nhủ H. điều hay lẽ phải. Biết đâu sự tận tâm, tình cảm chân thành của cháu sẽ cảm hóa được người ấy.

Chúc cháu thành công!

Tâm Đan

Tin xem nhiều