Báo Đồng Nai điện tử
En

Không nên mạo hiểm “sống thử”

10:05, 08/05/2013

Thưa chị Tâm Đan!

Con gái lớn của tôi 19 tuổi, đang học năm thứ hai đại học. Chồng tôi làm ăn bên Campuchia nên mọi việc trong gia đình đều do tôi lo liệu.

Thưa chị Tâm Đan!

Con gái lớn của tôi 19 tuổi, đang học năm thứ hai đại học. Chồng tôi làm ăn bên Campuchia nên mọi việc trong gia đình đều do tôi lo liệu. Từ nhỏ, con gái tôi rất ngoan, biết lo học hành.Tôi đã tập cho các con, chuyện gì cũng chia sẻ với mẹ nên cháu luôn coi mẹ như người bạn. Mới đây, cháu tâm sự có quen một bạn trai cùng khóa. Hai đứa bằng tuổi, rất thích nhau nhưng chưa công khai cho bạn bè biết. Lớp của cháu có nhiều bạn trẻ yêu nhau, dẫn nhau đi nhà nghỉ, thậm chí có đôi còn sống thử. Tôi dặn con đừng bắt chước các bạn, con gái phải biết giữ mình. Hiện giờ con gái tôi sống ở nhà trọ, xa gia đình nên tôi không an tâm, bởi lúc nào cũng có nguy cơ “khôn ba năm…”. Tôi không biết phải làm sao để con gái đừng gặp rủi ro?

Nguyễn Thanh Nhàn (TP.Biên Hòa)

Thân gửi bạn Nhàn!

Bạn xây dựng được một tình bạn thân thiết với con là rất tốt. Như vậy con bạn sẽ luôn chia sẻ với mẹ. Con gái bạn 19 tuổi, có bạn trai là chuyện bình thường. Bạn không nên quá lo lắng, chỉ cần hiểu và trao đổi với cháu một số điều:

Một là, thời nay do xã hội có cái nhìn “thoáng” về tình yêu, tình dục nên không ít bạn trẻ bỏ qua những giới hạn cần thiết trong quan hệ với bạn khác giới. Có nhiều cháu “sống thử”, ngụy biện rằng sống thử xem có hợp nhau hay không, nếu được thì tiến tới hôn nhân. Nhưng trong thực tế, sống thử chỉ mang lại hệ quả tiêu cực cho các cô gái, như: mang thai ngoài ý muốn, bị người yêu bỏ rơi, có khi phải phá thai dẫn đến sức khỏe giảm sút, danh dự, phẩm giá bị ảnh hưởng... Ai cũng đi qua tuổi thơ rồi mới trưởng thành, nhưng hành trình trở thành người lớn không nhất thiết phải mạo hiểm “thử” như vậy. Nhiều người vẫn giữ được sự trong sáng, không quan hệ với bạn trai, bạn gái cho tới khi kết hôn.

Hai là, quan hệ nam nữ thường bắt đầu bằng việc cảm mến, thích ai đó vì tính cách hay ngoại hình. Nếu chỉ cùng nhau đi xem phim, ca nhạc, trao nhau những nụ hôn nhẹ nhàng, nhắn tin, gửi email, chat... thì không sao. Nhưng nếu hai bạn trẻ qua đêm ở khách sạn, nhà nghỉ... thì không còn kiểm soát được mình, có thể làm dang dở mọi ước mơ, hoài bão của tuổi thanh xuân. Do vậy, các cháu chỉ nên giữ tình bạn trong sáng, lành mạnh, đừng dại dột làm hỏng đời mình vì nông nổi, bất cẩn.

Bạn nên giúp con “quên” chuyện tình dục bằng các hoạt động xã hội, văn hóa, thể thao. Đừng tạo ra môi trường thuận lợi cho việc “đi quá giới hạn” như mời bạn trai tới nhà trọ khi cháu gái chỉ có một mình. Nếu đừng quá chú tâm vào chuyện giới tính thì những rung động sẽ chỉ thoáng qua, người ta vẫn có thể sống thoải mái, khỏe mạnh và cân bằng về tâm sinh lý. Tôi tin rằng một khi được định hướng đúng, con bạn sẽ vượt qua được thử thách của tuổi trẻ.

Chúc bạn thành công!

Tâm Đan

 

 

Tin xem nhiều