Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngành nghề nào cũng có vẻ đẹp riêng

11:04, 26/04/2013

Thưa chị Tâm Đan!

 Tôi là Thanh Tuyền, đang công tác ở một bệnh viện quân đội. Tôi có một việc muốn tham khảo ý kiến chị. Sự việc như sau: Con gái út của tôi năm nay 20 tuổi. Hồi thi đại học, cháu thích khối C, nhưng vì nghe theo lời cha mẹ thi vào đại học ngân hàng là ngành ba cháu đang làm việc và thi đậu.

Thưa chị Tâm Đan!

 Tôi là Thanh Tuyền, đang công tác ở một bệnh viện quân đội. Tôi có một việc muốn tham khảo ý kiến chị. Sự việc như sau: Con gái út của tôi năm nay 20 tuổi. Hồi thi đại học, cháu thích khối C, nhưng vì nghe theo lời cha mẹ thi vào đại học ngân hàng là ngành ba cháu đang làm việc và thi đậu. Hiện nay con gái tôi đã học sắp hết năm thứ hai, nhưng không hiểu sao gần đây nó luôn tỏ ra không hứng thú với việc học, hay trốn về nhà. Cháu còn nói chỉ muốn bỏ để qua năm thi vào trường đại học khoa học xã hội và nhân văn. Gia đình tôi nên làm gì để giúp con gái, bởi bây giờ cháu thôi học thì quá lãng phí.

Thanh Tuyền

 Thân gửi chị Thanh Tuyền!

Tôi tin con gái chị đang rơi vào bi kịch chọn sai đường. Cụ thể là cô bé đang phải theo đuổi một ngành học không đúng với sở trường. Có thể khi đăng ký trường thi, cô bé chưa nhận thức rõ về bản thân, cứ nghĩ học trường nào cũng tốt. Vào đại học, cách dạy và học khác với thời phổ thông cũng khiến cô bé tỏ ra hụt hẫng, khó thích ứng. Nhưng theo tôi, việc con chị chọn sai đường có phần trách nhiệm lớn của cha mẹ.

Gia đình chị nhận xét đúng, học gần hai năm rồi mà bỏ thì quá lãng phí. Hơn nữa, thi lại đại học chưa chắc đã đậu. Nhưng nếu con gái anh chị cứ lẽo đẽo theo học ngành ngân hàng, trong khi cháu không hứng thú, không chuyên tâm thì sẽ thế nào? Có thể cô bé cũng ra trường, đi làm ở đâu đó và chấp nhận sự an bài của số phận. Nhưng như thế chúng ta có nguy cơ thêm một công chức không mấy yêu nghề.

Bây giờ Tâm Đan góp ý thế này: Con gái chị đang theo học ngành ngân hàng. Tiếp tục học hay chọn đường khác hoàn toàn do cháu quyết định. Xét cho cùng, bản thân mỗi người phải quyết định tương lai của mình. Nếu cô bé vẫn tiếp tục theo học ngành ngân hàng thì chị nên khuyên con hãy thay đổi cách nhìn về ngành này. Bất kỳ ngành học nào, nếu ta chú tâm cũng phát hiện ra những vẻ đẹp riêng. Trừ khi nếu con gái chị muốn “sửa sai” và đi theo sở thích của mình thì anh chị hãy động viên, khuyến khích cháu theo đến cùng khát vọng của bản thân. Tôi tin rằng, nếu cô bé có quyết tâm thì nhất định sẽ thành công.

Tâm Đan

 

 

Tin xem nhiều