'Siết' tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô

Cập nhật lúc 21:54, Thứ Năm, 02/01/2020 (GMT+7)

Theo Quyết định 16/2019/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 1-1-2020, các loại ô tô sản xuất từ năm 2008 trở lại đây phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải cao hơn hiện nay mới được cấp chứng nhận đăng kiểm.

Khói xe được cho là thủ phạm của nhiều bệnh ung thư. Theo các nhà hoạt động môi trường, khí thải của các phương tiện làm gia tăng khí hiệu ứng nhà kính
Ảnh minh họa

Kinh tế phát triển nên số lượng ô tô tại Việt Nam cũng tăng nhanh. Điều này khiến tổng lượng phát thải chất độc hại như khí oxyde nitơ, cacbon monoxit có trong khí thải ô tô tăng lên, nhất là tại các thành phố lớn. Trước thực tế này, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định 16/2019 quy định lộ trình áp dụng các mức tiêu chuẩn khí thải của xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu. Quyết định này quy định lộ trình áp dụng các mức tiêu chuẩn khí thải của xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu (không áp dụng đối với các loại xe ô tô của quân đội, công an phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh).

Lộ trình áp dụng các mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông như sau: ô tô sản xuất trước năm 1999 được tiếp tục áp dụng mức 1; ô tô sản xuất từ năm 1999 đến hết năm 2008 áp dụng mức 2 từ ngày 1-1-2021; ô tô lắp sản xuất sau năm 2008 áp dụng mức 2 từ ngày 1-1-2020.

Theo tính toán, chỉ riêng nhóm các loại xe ô tô sản xuất từ sau năm 2008 phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 2, cao hơn 1/3 so với hiện nay (mức 1).

Thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện nay, tổng số ô tô trên toàn quốc đã tăng lên hơn 3,5 triệu chiếc, trong đó có hơn 2,4 triệu ô tô sản xuất từ năm 2008 trở lại đây. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, từ ngày 1-1-2020, khoảng 2,4 triệu xe ô tô phải đáp ứng mức tiêu chuẩn khí thải mới được cấp chứng nhận đăng kiểm để tham gia giao thông.

Trên thực tế, với việc tăng nhanh số lượng ô tô và tình trạng ô nhiễm không khí diễn ra ngày càng trầm trọng, việc nâng tiêu chuẩn khí thải đối với loại phương tiện này là yêu cầu cấp thiết để bảo vệ môi trường.

Để phục vụ việc kiểm định khí thải, hiện Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã hoàn thiện thử nghiệm phần mềm kiểm tra khí thải theo tiêu chuẩn mới. Đồng thời tập huấn, chuyển giao cho các trung tâm đăng kiểm toàn quốc cài đặt, sử dụng. Đây được xem là yếu tố mấu chốt để đảm bảo cho chính sách được áp dụng triệt để vào thực tế.

Việc nâng cao tiêu chuẩn về khí thải đòi hỏi việc kiểm định cũng phải áp dụng những công nghệ, phương tiện mới để thực hiện. Do đó, việc cập nhật phần mềm mới nhằm đảm bảo kết quả kiểm định đạt độ chính xác cao, khách quan sẽ giúp cho chính sách mới nhanh chóng đi vào cuộc sống. Các yếu tố chính xác và khách quan cũng sẽ thúc đẩy người dân chấp hành nghiêm túc hơn quy định của Nhà nước.

Về lâu dài, các cơ quan chức năng cũng cần đầu tư, chuyển đổi để thực hiện việc kiểm tra, kiểm định khí thải đối với xe ô tô khi có tải. Bởi trên thực tế, hiện nay, việc kiểm tra khí thải xe ô tô mới chỉ thực hiện theo phương pháp kiểm tra xe không có tải. Việc áp dụng phương pháp kiểm tra xe có tải sẽ giúp kiểm soát khí thải tốt hơn, phù hợp với xu hướng tiên tiến trên thế giới.

Lê Văn

.
.
;
.
.