Báo Đồng Nai điện tử
En

Nên khai giảng rồi mới học

11:07, 12/07/2017

Từ năm học 2007-2008, Bộ GD-ĐT lấy lý do giảm nghỉ hè tăng nghỉ tết để phù hợp với tâm sinh lý học sinh tiểu học, do thiên tai…

Từ năm học 2007-2008, Bộ GD-ĐT lấy lý do giảm nghỉ hè tăng nghỉ tết để phù hợp với tâm sinh lý học sinh tiểu học, do thiên tai… nên học sinh phải học trước rồi mới khai giảng năm học mới. Sau 10 năm thực hiện, dư luận cho rằng cần phải nhìn nhận vấn đề này thật nghiêm túc, thấu đáo. Và xã hội đặt câu hỏi: Sao không chờ khai giảng rồi mới học?

Ngoài chuyện khập khiễng là học sinh học trước cả tháng, vài tuần rồi mới khai giảng, mất hết ý nghĩa, còn đâu cảm xúc của học trò vào ngày khai trường thì còn nhiều vấn đề khác cho thấy nhiều bất cập, cần học sau ngày khai giảng.

Thứ nhất, về việc chuẩn bị cơ sở vật chất cho năm học mới không thể theo kịp trong 2 tháng nghỉ hè. Việc sửa chữa, xây dựng mới trường lớp vì thế gặp nhiều khó khăn. Khi có 3 tháng nghỉ hè đúng nghĩa thì việc giải quyết khó khăn về cơ sở vật chất nhà trường sẽ tốt hơn.

Thứ hai, phải kể đến việc cập rập trong công tác tuyển sinh, ôn tập, kiểm tra lại học sinh chưa được lên lớp. Để giải quyết vấn đề này, nhiều nơi phải tuyển sinh lớp 6, lớp 1 sớm, học sinh cũng chỉ ôn tập để thi lại khoảng 2 tuần, gây khó khăn cho phụ huynh và học sinh. Ôn tập thi lại cho học sinh trong hết tháng 8 chất lượng sẽ cao hơn, học sinh không bị thiệt thòi, có nhiều cơ hội hơn để được lên lớp.

Thứ ba, do dạy sớm nên cán bộ quản lý, giáo viên phải học chuyên môn nghiệp vụ vào những tháng trong năm học. Những công tác này không phải là ít, như: học văn bản pháp luật, nghị quyết, chuyên đề, nghiệp vụ… trong khi hiện nay các cuộc thi giáo viên giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi các cấp từ trường đến huyện, tỉnh là 4 cuộc thi, rồi các cuộc thi của học trò, các hoạt động phong trào, các cuộc họp dày đặc trong tuần, trong tháng, rồi giáo án, hồ sơ sổ sách, học bồi dưỡng thường xuyên… dẫn đến giáo viên quá tải, chịu nhiều áp lực. Chính vì vậy, chất lượng giáo dục đi xuống là điều không thể tránh khỏi. Không học trước, trong suốt tháng 8, cán bộ quản lý và giáo viên sẽ có nhiều thời gian để tham gia tập huấn chuyên đề, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ để bước vào năm học mới bớt đi quá tải. Có được như vậy, giáo viên không còn chịu nhiều áp lực trong giảng dạy và các cuộc thi.

để giải quyết những bất hợp lý trên, chúng ta nên cho học sinh nghỉ trọn 3 tháng hè, bước vào năm học mới từ ngày 5-9 như truyền thống trước đây. Thay đổi được như vậy, học sinh sẽ giảm bớt áp lực học tập, nhà trường và giáo viên không còn quá tải công việc. Đây là có lẽ chuyện trong tầm tay, không quá khó của các cấp quản lý giáo dục.

Hưng Nhân

 

Tin xem nhiều