Báo Đồng Nai điện tử
En

Vì sao trẻ phải học trước lớp một?

11:07, 05/07/2017

Từ rất lâu rồi, các nhà giáo dục, tâm lý học đã lên tiếng cảnh báo: "Dạy trước chương trình lớp một là phản khoa học". Chỉ thị số 2325 ngày 28-6-2013 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT yêu cầu: "Tuyệt đối không tổ chức dạy trước chương trình lớp một cho trẻ". Thế nhưng, thực tế tình trạng phụ huynh cho con học trước lớp một không những không giảm mà còn gia tăng vào thời gian gần đây.

Từ rất lâu rồi, các nhà giáo dục, tâm lý học đã lên tiếng cảnh báo: “Dạy trước chương trình lớp một là phản khoa học”. Chỉ thị số 2325 ngày 28-6-2013 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT yêu cầu: “Tuyệt đối không tổ chức dạy trước chương trình lớp một cho trẻ”. Thế nhưng, thực tế tình trạng phụ huynh cho con học trước lớp một không những không giảm mà còn gia tăng vào thời gian gần đây.

Ảnh chỉ mang tính minh họa
Ảnh chỉ mang tính minh họa

Có 3 nguyên nhân chính dẫn đến việc cha mẹ phải ép con đi học trước lớp một thay vì nghỉ hè. Thứ nhất là nhà trường không quản lý, thả nổi tình trạng giáo viên dạy thêm lớp một trong hè. Thứ hai phải kể đến việc phụ huynh nóng ruột, muốn con mình học giỏi bằng mọi giá. Thứ ba là nhiều giáo viên lớp một không chú tâm dạy những học sinh chưa biết gì mà chỉ dạy theo số đông học sinh đã biết chữ.

 Lý giải vì sao phải cho con học trước lớp một, một phụ huynh cho biết: “Năm trước một người quen có con học lớp một vì không biết gì nên bị cô giáo chê. Đa số học sinh trong lớp đã biết chữ, đọc bài trôi chảy, làm Toán nhanh. Cháu chưa được học nên không theo kịp các bạn trong lớp. Học được vài tháng, cháu chán không muốn đi học, cứ chở đến cổng trường là khóc đòi về, cuối cùng gia đình đành phải xin nhà trường cho cháu nghỉ năm sau học lại”. Trường hợp học sinh chưa học, không theo kịp này không phải là hiếm ở các trường.

Một người bạn mấy năm trước có con chuẩn bị bước vào lớp một đã hỏi tôi có nên cho cháu học hè để vào lớp một có căn bản hay không? Tôi đã khuyên anh không nên làm vậy và giải thích: “Ở lứa tuổi chuyển tiếp từ giai đoạn mầm non sang tiểu học có vai trò rất quan trọng, trẻ cần phải được tập dần cho thích nghi với môi trường mới. Học trước rất dễ dẫn đến việc trẻ nhàm chán vì các kiến thức đã biết, đã được dạy. Trẻ sẽ chán học, chủ quan, ít tập trung, chỉ lo ngồi chọc phá bạn... và đến một thời gian nào đó sẽ bị tụt lại phía sau. Trẻ cần được vui chơi và chỉ nên cho làm quen với chữ cái và số là đủ”. Thế nhưng mới bước vào học lớp một chưa đầy 1 tuần, anh đã gọi điện ca thán: “Đứa nhỏ bị cô giáo cho là học chậm, đọc yếu”. Hỏi thì được biết hầu hết học sinh trong lớp đã đọc thông viết thạo, học sinh như con anh bạn chỉ có vài ba trẻ.

Phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn một trường tiểu học chia sẻ: “Thực trạng trẻ phải học trước lớp một là có. Nhiều phụ huynh lo lắng con mình không học giỏi bằng bạn bằng bè nên học xong mầm non, thay vì tạo tâm thế thoải mái cho con chuẩn bị vào lớp một lại ép con đi học trước chương trình. Song song đó, một số giáo viên lớp một thường thiếu quan tâm đến những học sinh không học trước để các em tự bơi, dẫn đến trẻ chán học, không hứng thú, bị tụt lại sau bạn cùng lớp”.

Vấn đề dạy trước chương trình lớp một lại đặt ra cho những nhà quản lý giáo dục các cấp, các nhà trường cần có những động thái chấn chỉnh nghiêm túc. Bên cạnh đó, các trường không chỉ cấm mà cần phải tư vấn cho phụ huynh việc lợi bất cập hại, cho con học trước lớp một là phản khoa học. Làm được như vậy mới mong sớm chấm dứt tình trạng này.

Hồng Đào

Tin xem nhiều