Báo Đồng Nai điện tử
En

Khó thu thuế bán hàng qua mạng xã hội

10:06, 19/06/2017

Dư luận đang "nóng" về chuyện Cục Thuế TP.Hồ Chí Minh ra quyết định thu thuế bán hàng qua mạng xã hội. Trong tháng 6 vừa qua, một chi cục thuế quận đã ra thông báo mời các chủ tài khoản bán hàng qua mạng xã hội lên làm việc.

Dư luận đang “nóng” về chuyện Cục Thuế TP.Hồ Chí Minh ra quyết định thu thuế bán hàng qua mạng xã hội. Trong tháng 6 vừa qua, một chi cục thuế quận đã ra thông báo mời các chủ tài khoản bán hàng qua mạng xã hội lên làm việc. Song, có nhiều ý kiến cho rằng thu thuế bán hàng qua mạng xã hội hiện nay là không dễ.

Ảnh chỉ mang tính minh họa. (Nguồn: Internet)
Ảnh chỉ mang tính minh họa. (Nguồn: Internet)

2 hình thức thương mại điện tử đang được Việt Nam thừa nhận và quản lý là: website thương mại điện tử bán hàng (người bán hàng tự mở trang web có chức năng bán hàng) và sàn giao dịch thương mại điện tử (người bán đăng sản phẩm/dịch vụ của mình trên một trang web khác).

Ở hình thức thứ nhất, người bán hàng phải thông báo và phải có được xác nhận thông báo của Bộ Công thương; ở hình thức thứ hai, người bán phải đăng ký tên website mà mình có đăng tin bán hàng và phải được Bộ Công thương xác nhận.

Với mạng xã hội, người kinh doanh loại hình này hiện không phải chịu sự quản lý chặt chẽ như 2 hình thức trên mặc dù Thông tư 47/2014/TT-BCT quy định về quản lý website thương mại điện tử có đề cập đến việc thu thuế và quản lý kinh doanh qua mạng xã hội.

Chẳng hạn, người kinh doanh qua mạng xã hội sẽ bị thu thuế khi mạng xã hội đó cho phép người tham gia được mở các gian hàng, lập các website nhánh hoặc có chuyên mục mua bán trên đó để trưng bày, giới thiệu hàng hóa hoặc dịch vụ… Đến lúc đó, người bán hàng trên mạng xã hội phải có nghĩa vụ cung cấp thông tin như 2 hình thức thương mại điện tử trên.

Hiện tại, theo nhiều thống kê chưa chính thức, mạng xã hội phổ biến nhất tại Việt Nam là Youtube và Facebook, còn lại các mạng khác như Twitter hay Google Plus không quá phổ biến. Các mạng xã hội “made in Vietnam” như ZingMe hay Zalo có lượng người sử dụng ít hơn. Trong đó, các mạng xã hội như Facebook hay Twitter hiện không có đại diện thương mại tại Việt Nam, do đó việc yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân là điều không dễ dàng.

Tuy nhiên, đã thu thuế thì phải thu đều trên mọi tài khoản bán hàng qua mạng có doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở lên, không thể chỗ thu chỗ không, sẽ gây nên sự bức xúc và bất công bằng. Có nhiều đề xuất dạng đường vòng cho việc quản lý và thu thuế bán hàng qua mạng xã hội.

Ví dụ, khi xác định một tài khoản nào đó có đăng tin bán hàng, nhà quản lý có thể thông qua việc kiểm soát các giao dịch ngân hàng, dịch vụ giao nhận và chuyển phát nhanh… để xác định doanh thu của chủ tài khoản hàng tháng. Tuy nhiên, cách này không có tác dụng khi người mua dùng tiền mặt mua hàng, hoặc người bán thuê người đi chuyển hàng và thu tiền trực tiếp của khách.

Một cách khác là yêu cầu tính tự giác và thượng tôn pháp luật từ phía người bán bằng cách yêu cầu tự giác khai báo thông tin, nhưng điều này không dễ. Chính vì vậy, mặc dù Cục Thuế TP.Hồ Chí Minh vẫn đang tiến hành các bước để tiến hành thu thuế, song nhiều người vẫn chưa tin cậy vào hiệu quả của chính sách mới này.

Vi Lâm

Tin xem nhiều