Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần hơn cả tìm đại sứ

10:05, 20/05/2013

Từ đầu năm nay, Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch đã phát đi thông điệp tìm ứng viên cho vị trí đại sứ du lịch thay cho cô Lý Nhã Kỳ đã mãn nhiệm.

Từ đầu năm nay, Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch đã phát đi thông điệp tìm ứng viên cho vị trí đại sứ du lịch thay cho cô Lý Nhã Kỳ đã mãn nhiệm. Nhưng cho đến nay, vị trí này vẫn bỏ trống. Việc phải chọn đại sứ đại diện cho cả nền du lịch quốc gia, nghĩa là người ta nhắm tới thị trường khách quốc tế.

Tuy nhiên, việc nhìn nhận đúng “bệnh” của ngành du lịch Việt Nam hiện tại có lẽ cần hơn cả việc tìm đại sứ. Cụ thể, một trong những vấn đề lớn khiến du lịch Việt kém thu hút so với các nước trong khu vực là giá cả. Tại sao giá tour đi Hà Nội, Đà Nẵng hay Phú Quốc còn đắt đỏ hơn giá tour đi Thái Lan hoặc Campuchia? Thậm chí, vào dịp lễ, tết, một tour đi Hạ Long hay Sapa còn đắt hơn đi Singapore, Malaysia… Nguyên nhân là do giá vé máy bay cao, tiền thuê khách sạn đắt, chi phí vận chuyển cao đã đẩy giá  tour của Việt Nam tăng lên, khó lòng “đọ” nổi với các nước trong khu vực. Giá cao khiến du lịch Việt kém sức cạnh tranh với Thái Lan, Singapore, Campuchia… dù tài nguyên du lịch không thiếu.

Trên Báo điện tử Chính phủ, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng, chỉ khi các hãng hàng không, khách sạn, vận chuyển và các điểm mua sắm liên kết thành chuỗi thì giá tour Việt Nam mới có thể hạ xuống. Và hiện tại vẫn chưa làm được. Thế nên một tour từ TP. Hồ Chí Minh đi Nha Trang 4 ngày hiện vẫn tương đương giá một tour đi Campuchia và tour đi Phú Quốc cũng đắt gần bằng đi Thái Lan.

 Ngoài giá, chất lượng của dịch vụ du lịch cũng là điều cần bàn. Có ý kiến cho rằng, sản phẩm du lịch Việt quá đơn điệu, thua kém nhiều so với các quốc gia trong khu vực. Theo Tổng cục Du lịch, năm 2012, ngành du lịch Việt Nam đón hơn 6,8 triệu lượt khách du lịch quốc tế. Đây là con số quá khiêm tốn so với các nước lân cận, như: Singapore, Thái Lan... Năm 2012, Thái Lan thu hút 20 triệu lượt và Singapore đạt khoảng 10 triệu lượt khách quốc tế.

Chỉ đơn cử, một quốc gia nhỏ như Singapore với diện tích 692,7km2, chưa bằng diện tích huyện Cần Giờ của nước ta (diện tích huyện Cần Giờ 714km2), nhưng đã có thể thu hút một lượng khách du lịch gần gấp đôi so với Việt Nam. Phải chăng Singapore và các quốc gia khác đã biết khai thác điểm mạnh của họ còn chúng ta thì chưa? Chưa kể, các dịch vụ phục vụ du lịch ở Việt Nam, như: khách sạn, ẩm thực, phương tiện đi lại… vẫn được đánh giá là có chất lượng thấp. Mới đây nhất, 2 du khách người Ireland đã bị tài xế một hãng taxi “chặt chém” đến 480 ngàn đồng cho 2 km di chuyển. Vậy nên, thay vì mải mê tìm đại sứ, ngành du lịch nên bắt tay vào giải quyết những vấn đề “nhỏ bé” như trên, để mỗi tour du lịch, mỗi quán ăn, khách sạn hay người tài xế taxi có thể trở thành một đại sứ, tạo ấn tượng tốt cho ngành du lịch Việt Nam.

Kim Ngân

 

 

 

Tin xem nhiều