Báo Đồng Nai điện tử
En

Có được quyền sở hữu khi chó lạ lạc vào nhà?

09:05, 20/05/2019

Một buổi sáng, gia đình tôi vừa mở cổng thì có một con chó rất đẹp chạy vào nhà. Tôi nhiều lần đuổi con chó ra khỏi nhà nhưng không được nên phải đóng cổng và cho nó ăn, đồng thời thông báo cho hàng xóm biết việc tôi có nuôi một con chó cảnh đi lạc. Tuy nhiên, đến nay được 7 tháng vẫn chưa thấy ai đến nhận. Xin hỏi, tôi có được quyền sở hữu con chó không?

Hỏi: Một buổi sáng, gia đình tôi vừa mở cổng thì có một con chó rất đẹp chạy vào nhà. Tôi nhiều lần đuổi con chó ra khỏi nhà nhưng không được nên phải đóng cổng và cho nó ăn, đồng thời thông báo cho hàng xóm biết việc tôi có nuôi một con chó cảnh đi lạc. Tuy nhiên, đến nay được 7 tháng vẫn chưa thấy ai đến nhận. Xin hỏi, tôi có được quyền sở hữu con chó không?

Nguyễn Hồng Thủy (TP.Biên Hòa)

Trả lời: Chó là vật nuôi thân thiết của chúng ta, không phân biệt là loại chó (chó quý, hoặc không quý) và có thể xem chó là gia súc.

 Theo quy định của Bộ luật Dân sự hiện hành, việc xác lập quyền sở hữu đối với gia súc bị thất lạc như sau: Người bắt được gia súc bị thất lạc phải nuôi giữ và báo ngay cho UBND cấp xã nơi người đó cư trú để thông báo công khai cho chủ sở hữu biết mà nhận lại. Sau 6 tháng, kể từ ngày thông báo công khai, quyền sở hữu đối với gia súc và số gia súc được sinh ra trong thời gian nuôi giữ thuộc về người bắt được gia súc. Trường hợp chủ sở hữu được nhận lại gia súc bị thất lạc thì phải thanh toán tiền công nuôi giữ và các chi phí khác cho người bắt được gia súc…

Như vậy, bà cần phải thông báo cho UBND phường, xã nơi bà cư trú, sau 6 tháng kể từ ngày thông báo nếu không có ai nhận thì bà mới trở thành chủ sở hữu đối với con chó. Trường hợp có người nhận thì bà được người đó thanh toán tiền công chăm sóc cũng như tiền thức ăn của con chó.                

LS.Ngô Văn Định

Tin xem nhiều