Báo Đồng Nai điện tử
En

Bị "xù" tiền nợ, làm sao đòi?

09:05, 08/05/2017

Hỏi: Năm 2015, tôi cho bà Nguyễn Thị H. (ngụ  tại phường Rạch Dừa, TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) vay số tiền 500 triệu đồng để làm nhà. Khoản nợ này 2 bên có làm giấy vay tiền và được chính quyền địa phương xác nhận. Đến nay, đã quá thời hạn thanh toán nhưng bà H. chưa trả tiền cho tôi...

Hỏi: Năm 2015, tôi cho bà Nguyễn Thị H. (ngụ  tại phường Rạch Dừa, TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) vay số tiền 500 triệu đồng để làm nhà. Khoản nợ này 2 bên có làm giấy vay tiền và được chính quyền địa phương xác nhận. Đến nay, đã quá thời hạn thanh toán nhưng bà H. chưa trả tiền cho tôi và bà chuẩn bị đi nước ngoài. Tôi phải làm gì để đòi được khoản nợ bà H. đã vay ? 

Đinh Thị Phương (TP.Vũng Tàu)

 

Trả Lời: Việc bà cho bà Nguyễn Thị H. vay tiền là có thật, thể hiện qua giấy tờ vay được chính quyền địa phương chứng thực. Hiện nay, đã quá thời hạn thanh toán nhưng bà H. không trả khoản tiền đã vay là vi phạm nghĩa vụ của bên mượn nợ. Do vậy, bà có thể làm đơn khởi kiện bà H. đến Tòa án nhân dân TP.Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) - nơi cư trú của bị đơn, yêu cầu tòa án buộc bà H. phải trả toàn bộ tiền gốc (500 triệu đồng) và cả tiền lãi (nếu 2 bên có thỏa thuận).

Vì bà Nguyễn Thị H. chuẩn bị xuất cảnh, nên bà có thể yêu cầu Tòa án nhân dân TP.Vũng Tàu có văn bản áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, đó là cấm bà Nguyễn Thị H. xuất cảnh, cũng như kê biên tài sản nhà, xe… của bà H. Bởi nếu bà không yêu cầu tòa án áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, khi bà H. xuất cảnh sẽ ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án. Qua đó, quyền và lợi ích hợp pháp của bà khó có khả năng xem xét, vì cơ sở về tài sản để đảm bảo thi hành án (thực hiện nghĩa vụ thanh toán tiền nợ) không có gì chắc chắn.

LS.Ngô Văn Định

Tin xem nhiều