Báo Đồng Nai điện tử
En

Trường hợp nào bị thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất?

11:04, 10/04/2017

 Hỏi: Tôi đang trồng lúa trên nhiều thửa đất khác nhau. Trong số diện tích đất tôi canh tác hiện có một thửa chưa được UBND huyện cấp chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ). Nguyên do là thửa đất này cơ quan chức năng đã cấp cho người khác.

 Hỏi: Tôi đang trồng lúa trên nhiều thửa đất khác nhau. Trong số diện tích đất tôi canh tác hiện có một thửa chưa được UBND huyện cấp chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ). Nguyên do là thửa đất này cơ quan chức năng đã cấp cho người khác. Tôi đã gửi đơn khiếu nại đến UBND huyện nhưng nơi đây không giải quyết mà chuyển qua thanh tra huyện. Xin hỏi việc xử lý của UBND huyện như vậy có đúng không?

Thúy Lan (huyện Nhơn Trạch)

 

Trả lời: Nếu bà gửi đơn khiếu nại trước ngày 3-3-2017 (ngày Nghị định số 01/2017/NQ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai có hiệu lực) thì UBND huyện chuyển đơn khiếu nại cho thanh tra là đúng. Vì theo quy định của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15-5-2014, việc thu hồi giấy chứng nhận QSDĐ đã cấp được thực hiện sau khi có kết luận của thanh tra xác định giấy chứng  nhận QSDĐ đã cấp không đúng quy định của pháp luật.

Từ ngày 3-3-2017 trở đi có 2 trường hợp:

- Khi cơ quan cấp giấy chứng nhận QSDĐ phát hiện việc cấp giấy không đúng quy định của pháp luật thì kiểm tra lại, đồng thời thông báo cho người sử dụng đất biết lý do cấp sai và ban hành quyết định thu hồi giấy chứng nhận QSDĐ đã cấp không đúng quy định.

 - Khi người sử dụng đất phát hiện việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ sai và gửi kiến nghị bằng văn bản đến cơ quan đã cấp giấy. Tại đây, cơ quan này sẽ tiến hành kiểm tra, xem xét và ra quyết định thu hồi giấy chứng nhận QSDĐ đã cấp không đúng quy định pháp luật đất đai.

Nói cách khác, từ ngày 3-3-2017 việc thu hồi giấy chứng nhận QSDĐ do cấp không đúng quy định, sẽ không cần chuyển qua cơ quan thanh tra cùng cấp.

  LS.Ngô Văn Định

Tin xem nhiều