Báo Đồng Nai điện tử
En

Coi chừng

11:03, 12/03/2018

Anh Tư Bốn kể với chú Tám xe ôm:<br>

- Quốc hội Trung Quốc đã chính thức lập ra Ủy ban Giám sát quốc gia (NSC) để tăng cường tính hợp pháp của cuộc chiến chống tham nhũng đang tiến hành quyết liệt. Điều khoản về "siêu cơ quan chống tham nhũng" này đã được bổ sung vào Hiến pháp, NSC sẽ có vị thế gần bằng nội các, cao hơn Tòa án tối cao và Văn phòng công tố tối cao.

Anh Tư Bốn kể với chú Tám xe ôm:

- Quốc hội Trung Quốc đã chính thức lập ra Ủy ban Giám sát quốc gia (NSC) để tăng cường tính hợp pháp của cuộc chiến chống tham nhũng đang tiến hành quyết liệt. Điều khoản về “siêu cơ quan chống tham nhũng” này đã được bổ sung vào Hiến pháp, NSC sẽ có vị thế gần bằng nội các, cao hơn Tòa án tối cao và Văn phòng công tố tối cao.

Chú Tám tặc lưỡi:

- Chuyện này làm tao nhớ tới “siêu cơ quan chống ma túy” ở Philippines. Trước đây để quyết liệt bài trừ ma túy, Tổng thống Philippines cũng trao quyền “chém trước tâu sau” cho đội đặc nhiệm. Kết quả là xã hội trở nên bất ổn vì xảy ra hàng loạt vụ “xử” nghi phạm mà không qua xét hỏi, kết án.

Anh Tư Bốn đồng tình:

- Đúng vậy. Một số đại biểu Quốc hội Trung Quốc tỏ ra băn khoăn vì NSC chỉ chịu sự quản lý, giám sát duy nhất là Quốc hội, có quyền triệu tập, bắt giữ đảng viên, cán bộ công chức mà không cần có cáo buộc, thậm chí bác bỏ quyền của nghi phạm được tiếp cận với luật sư.

Chú Tám trầm ngâm:

- Hồi xưa con người cổ đại ứng xử với nhau bằng “luật rừng” theo nguyên tắc kẻ mạnh thì thắng. Trải qua hàng ngàn năm, luật pháp mới dần dần được hình thành, sửa đổi ngày càng tiến bộ hơn theo hướng bảo vệ, tôn trọng quyền của con người. Có nên chăng vì để triệt tiêu tệ nạn nào đó mà hạ thấp quyền của con người, trong đó có quyền được xét xử công bằng?

Anh Tư Bốn lắc đầu:

- “Siêu quyền lực” nếu không được kiểm soát tốt dễ dẫn đến sự tha hóa. Ông bà mình hồi xưa có câu chuyện thầy pháp luyện âm binh, lực lượng do mình dựng nên mà “yếu cơ” không kiểm soát được, dẫn đến mất quyền điều khiển và bị âm binh quay lại “vật” chết. Coi chừng!

Ong mật 

Tin xem nhiều