Báo Đồng Nai điện tử
En

Từ nông thôn mới đến "đô thị xanh"

11:05, 31/05/2019

1-6-2019 là một ngày đặc biệt mà không một người dân Long Khánh nào quên bởi đó là ngày TX.Long Khánh chính thức được "nâng cấp" thành thành phố loại III, trở thành đô thị công nghiệp thứ 2 của Đồng Nai.

1-6-2019 là một ngày đặc biệt mà không một người dân Long Khánh nào quên bởi đó là ngày TX.Long Khánh chính thức được “nâng cấp” thành thành phố loại III, trở thành đô thị công nghiệp thứ 2 của Đồng Nai.

TP.Long Khánh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, tiếp giáp với vùng kinh tế chiến lược Đông Nam bộ, Tây nguyên và duyên hải miền Trung. Long Khánh có nhiều tuyến đường giao thông quốc gia đi qua, có vị trí quan trọng về các mặt kinh tế - xã hội và an ninh - quốc phòng đối với tỉnh và cả khu vực. Chưa kể, địa phương còn là đầu mối giao lưu hàng hóa với các tỉnh miền Trung, tạo điều kiện để thành phố phát triển thương mại - dịch vụ. Long Khánh chính thức được công nhận là thành phố sau khi nhận được sự đồng thuận 100% của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào ngày 10-4-2019.

Thành phố Long Khánh là tên gọi mới, song Long Khánh từ lâu đã là địa danh quen thuộc, nơi nổi tiếng với nhiều loại trái cây nhiệt đới đặc sản miền Đông và nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Đông tỉnh Đồng Nai. Cùng với Xuân Lộc, Long Khánh còn là một trong 2 địa phương đầu tiên của cả nước được công nhận là huyện nông thôn mới vào năm 2014 - một khởi đầu rất “đẹp” cho chương trình xây dựng nông thôn mới của Đồng Nai nói riêng và cả nước nói chung.

Với tất cả những gì sẵn có, TP.Long Khánh đang thực sự đứng trước những cơ hội “chuyển mình” rất lớn để trở thành một đô thị xanh, sạch, văn minh và hiện đại. Thách thức lớn nhất là Long Khánh cần một tầm nhìn lẫn giải pháp phù hợp để thực hiện tốt công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng.

Hiện tại, Long Khánh đã mời thầu quốc tế và đã lựa chọn nhà tư vấn có uy tín để lập đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung TP.Long Khánh đến năm 2035, định hướng đến năm 2050. Trong đó, một trong 4 đề xuất quan trọng là sẽ quy hoạch tổng thể TP.Long Khánh theo hướng hình thành đô thị du lịch, phát huy thiên nhiên trù phú của địa phương và hình thành đô thị đầy màu xanh. Điều này là hoàn toàn đúng đắn bởi năm 2018,10 thành viên trong Cụm đô thị miền Đông Nam bộ đã thống nhất lựa chọn TP.Hồ Chí Minh và Long Khánh là 2 đơn vị đạt tiêu chí đô thị xanh, thân thiện môi trường.

Sẽ có rất nhiều việc phải làm để TP.Long Khánh đạt được các mục tiêu trong tương lai gần lẫn tương lai xa, song rõ ràng, trở thành đô thị loại III sẽ mang về nhiều nguồn lực đầu tư hơn cho hạ tầng, nguồn nhân lực, y tế, giáo dục, nông nghiệp… Và trên tất cả, mục tiêu lớn nhất vẫn là nâng cao mức sống lẫn chất lượng sống của người dân. Có như thế, Long Khánh mới có thể trở thành một thành phố đáng sống của miền Đông. 

Vi Lâm

Tin xem nhiều