Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát huy sức mạnh toàn dân xây dựng nông thôn mới

Bình Nguyên
08:12, 16/08/2023

Đồng Nai luôn giữ vị trí tốp đầu cả nước trong suốt hành trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Để đạt được thành quả ấn tượng này, Đồng Nai đã thực hiện được những giải pháp có tính đột phá. Một trong những điểm đột phá ấy là làm tốt công tác tuyên truyền vận động, để thực sự khích lệ toàn dân đồng lòng, chung tay, tích cực tham gia. 

Nông dân xã Thanh Sơn, H.Định Quán ra quân trồng hoa, cây xanh trên tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu. Ảnh: B.Nguyên
Nông dân xã Thanh Sơn, H.Định Quán ra quân trồng hoa, cây xanh trên tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu. Ảnh: B.Nguyên

Nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân nông thôn là đích đến của phong trào NTM ở Đồng Nai.

* Phát huy vai trò chủ thể của nông dân

Trong hành trình xây dựng NTM, người nông dân luôn phát huy vai trò chủ thể, là lực lượng đi đầu trong quá trình phát triển kinh tế nông nghiệp và xây dựng NTM.

Theo Phó chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Lê Hữu Thiện, giai đoạn 2018-2023, hội viên, nông dân tích cực tham gia xây dựng NTM với nhiều việc làm thiết thực, giàu ý nghĩa. Nông dân tích cực hiến đất, góp công, đóng góp vốn xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn; bảo vệ, tôn tạo cảnh quan, môi trường nông thôn, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Nông dân đã đóng góp tiền vốn, đất đai, công lao động trị giá hơn 209 tỷ đồng, hiến hơn 147 ngàn m2 đất, hơn 67 ngàn ngày công lao động để xây dựng các công trình dân sinh tại địa phương. Cụ thể, sửa chữa 972km đường giao thông nông thôn, xây dựng kiên cố hóa 448 km kênh mương thủy lợi, làm mới 128 cầu, cống thoát nước, xây dựng hơn 1 ngàn công trình điện và tham gia làm mới, sửa chữa gần 34,8 ngàn công trình y tế, giáo dục; xây dựng, củng cố 177 mô hình bảo vệ môi trường nông thôn, góp phần giữ gìn cảnh quan xanh, sạch, đẹp khu vực nông thôn.

Các phong trào Nông dân thi đua xây dựng NTM và đô thị văn minh; Nông dân tham gia bảo đảm quốc phòng, an ninh... cũng đã phát huy tốt vai trò chủ thể của người nông dân. Đặc biệt, nông dân là lực lượng chính tham gia phòng ngừa, đấu tranh, tố giác tội phạm; xây dựng, duy trì hoạt động mô hình tự quản về an ninh, trật tự.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi khẳng định, chính nhờ làm tốt công tác tuyên truyền vận động đã thực sự khích lệ được người dân chung tay, đóng góp xây dựng NTM. Nhờ đó, trong suốt hành trình xây dựng NTM, NTM nâng cao, kiểu mẫu luôn huy động được sự tham gia của người dân nông thôn. Cụ thể, những gương nông dân gần đây nhất như ông Nguyễn Ngọc Sơn, nông dân xã Gia Canh, H.Định Quán đã vận động, ủng hộ hơn 1,7 tỷ đồng để xây dựng 10 cầu dân sinh; ông Vũ Văn Thỏa, Trưởng ban Hành giáo giáo xứ Đức Huy xã Gia Tân 1, H.Thống Nhất vận động bà con giáo dân đóng góp hơn 650 triệu đồng để đầu tư 1,4km đường ngõ xóm.                  

* Nông dân thụ hưởng

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh VÕ VĂN PHI, trong 2 năm 2021-2022, toàn tỉnh đã bố trí, huy động hàng ngàn tỷ đồng đầu tư xây dựng NTM. Trong đó, nguồn vốn ngân sách (tỉnh, huyện) chỉ chiếm gần 6%, còn lại hơn 94% là nguồn vốn huy động từ các thành phần kinh tế khác và trong nhân dân. Nguồn huy động đóng góp của người dân, thể hiện rõ vai trò vừa là chủ thể, vừa là người thụ hưởng.

Đồng Nai thuộc tốp đầu cả nước trong xây dựng NTM, NTM nâng cao, kiểu mẫu với nhiều thành tích ấn tượng ở mọi mặt như: diện mạo nông thôn có sự chuyển biến rõ nét, sản xuất phát triển ổn định, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội phát triển đồng bộ, hệ thống trường học cơ sở vật chất đạt chuẩn quốc gia, hệ thống y tế đạt chuẩn, môi trường sinh thái có bước cải thiện. Đặc biệt, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn không ngừng được nâng cao, nhất là thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn năm 2022 đạt 64,67 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 0,68%, thấp hơn so với mức bình quân của khu vực và cả nước.        

Xã Bình Lợi, H.Vĩnh Cửu là xã đầu tiên của tỉnh về đích NTM kiểu mẫu. Nhờ xây dựng NTM mà bộ mặt nông thôn tại địa phương này có nhiều đổi thay. Bà Lê Thị Nguyệt Ánh, người dân ở xã Bình Lợi cho biết: “Từ khi xây dựng NTM, xã được đầu tư đồng bộ, đường sá được bê tông hoá khang trang, sạch đẹp; điện, nước được đầu tư về tận nhà vườn để nông dân có điều kiện chuyển đổi cây trồng nên thu nhập không ngừng tăng lên. Đặc biệt, tại các khu dân cư kiểu mẫu, môi trường cảnh quan rất sạch đẹp, giáo dục, y tế, an ninh được đảm bảo”.

Cùng niềm vui, ông Đỗ Văn Hiệu, người dân xã Quang Trung, H.Thống Nhất chia sẻ, phong trào xây dựng NTM không chỉ làm thay đổi hẳn diện mạo của địa phương khi các tuyến đường xã, ấp đều được trải nhựa, có hệ thống điện chiếu sáng, môi trường ở các khu dân cư đều được giữ gìn xanh sạch đẹp. Chính quyền địa phương cũng đồng hành cùng bà con phát triển nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, hình thành được các vùng sản xuất tập trung cho lợi nhuận cao.

Ông Lê Văn Gọi, Phó giám đốc Sở NN-PTNT cho biết, phong trào thi đua phát triển sản xuất với nhiều mô hình mới, cách làm hay giúp nông dân làm giàu ngay trên quê hương mình. Hình thành được các vùng sản xuất tập trung, cơ giới hóa đồng bộ gắn với các mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị gắn với tiêu chuẩn chất lượng và gắn với những vùng nguyên liệu được xây dựng mã vùng trồng đạt chuẩn xuất khẩu. Các sản phẩm, đặc sản địa phương được phát triển. Tại nhiều vùng quê hình thành hệ thống điểm đến và sản phẩm du lịch nông thôn đặc trưng. Đời sống văn hóa đậm đà bản sắc, môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp; an ninh trật tự giữ vững chính là phần hồn của vùng quê đáng sống. Ở đó, sợi dây gắn kết gia đình, họ hàng được duy trì; tình làng, nghĩa xóm được coi trọng; mô hình văn hoá hoạt động thật sự hiệu quả; cộng đồng, làng xóm chung tay bảo vệ môi trường, thu gom rác; cộng đồng tự quản lý, bảo vệ an ninh trật tự.

Bình Nguyên

Tin xem nhiều