Báo Đồng Nai điện tử
En

Nữ "thủ lĩnh" thanh niên trách nhiệm

10:12, 25/12/2020

Ghi nhớ lời dạy của Bác Hồ: "Thanh niên cần phải có tinh thần và gan dạ sáng tạo, cần phải có chí khí hăng hái và tinh thần tiến lên, vượt mọi khó khăn, gian khổ để tiến mãi không ngừng", Bí thư Đoàn TNCSHCM xã Long Đức (H.Long Thành) Huỳnh Kim Phượng luôn khắc phục khó khăn đưa công tác Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi của xã đi lên.

Ghi nhớ lời dạy của Bác Hồ: “Thanh niên cần phải có tinh thần và gan dạ sáng tạo, cần phải có chí khí hăng hái và tinh thần tiến lên, vượt mọi khó khăn, gian khổ để tiến mãi không ngừng”, Bí thư Đoàn TNCSHCM xã Long Đức (H.Long Thành) Huỳnh Kim Phượng luôn khắc phục khó khăn đưa công tác Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi của xã đi lên.

Chị Huỳnh Kim Phượng (thứ 2 từ phải qua) trao đổi công việc với đoàn viên trong chi đoàn cơ quan UBND xã Long Đức. Ảnh: C.Tú
Chị Huỳnh Kim Phượng (thứ 2 từ phải qua) trao đổi công việc với đoàn viên trong chi đoàn cơ quan UBND xã Long Đức. Ảnh: C.Tú

* Đến với Đoàn vì màu áo xanh

Chị Phượng cho biết, từ khi còn là học sinh THCS, thấy các anh chị đoàn viên thanh niên (ĐVTN) mặc áo xanh thanh niên Việt Nam mỗi khi tổ chức các hoạt động, chị đã rất thích và mong muốn sau này bản thân cũng sẽ được khoác lên mình màu áo xanh ấy. Vì vậy, suốt những năm tháng là đội viên mang trên vai chiếc khăn quàng đỏ, chị đã phấn đấu học tập, tham gia phong trào của liên đội để được kết nạp vào Đoàn TNCSHCM. Ngày kết nạp Đoàn, được khoác trên mình chiếc áo xanh thanh niên Việt Nam, được trao thẻ Đoàn, đeo lên ngực chiếc huy hiệu Đoàn, chị thấy mình trưởng thành và cần phải sống có trách nhiệm hơn.

Sau khi kết nạp vào Đoàn, chị tham gia tất cả các hoạt động phong trào do Đoàn trường và tổ chức Đoàn địa phương tổ chức. Qua các hoạt động của Đoàn, chị Phượng nhận thức sâu sắc vai trò, trách nhiệm của mình trong việc đóng góp công sức vào sự phát triển của địa phương. Chị không chỉ tham gia sinh hoạt Đoàn, các hoạt động do Đoàn trường, chi đoàn khu tổ chức mà chị còn là một trong những thành viên tích cực trong Đội Thanh niên tình nguyện của xã, của huyện.

Sau khi tốt nghiệp THPT được khoảng một năm, chị Phượng được bầu làm Bí thư Chi đoàn Khu 13, xã Long Đức. Với những đóng góp tích cực cho công tác Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi của địa phương, năm tròn 20 tuổi, chị Phượng vinh dự được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Sau khi trở thành đảng viên chính thức, chị được bầu làm Phó bí thư Đoàn xã Long Đức.

Chị Phượng chia sẻ, từ Phó bí thư Chi đoàn khu lên làm Phó bí thư Đoàn xã, chị gặp rất nhiều khó khăn, nhất là vấn đề kinh nghiệm, kỹ năng, nghiệp vụ công tác Đoàn. Chưa kể, hiện nay trên địa bàn xã Long Đức, ĐVTN chủ yếu là làm việc trong các doanh nghiệp và đi học nên công tác tập hợp để tổ chức các hoạt động vào giờ hành chính gặp nhiều khó khăn…

Nhận thấy khó khăn nhưng vì trót yêu màu áo xanh mà  chị Phượng khắc phục bằng cách không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ thông qua việc tham gia đầy đủ các lớp tập huấn do tổ chức Đoàn cấp trên tổ chức; học hỏi từ những anh chị “thủ lĩnh” thanh niên giàu kinh nghiệm; tập trung nghiên cứu các văn bản, hướng dẫn liên quan đến công tác Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi…

Đặc biệt, chị thường xuyên giữ liên lạc với bí thư chi đoàn các khu và lực lượng ĐVTN nòng cốt, qua đó nắm bắt được diễn biến tư tưởng, nhu cầu của ĐVTN để kịp thời điều chỉnh các hoạt động cho phù hợp. Để tạo điều kiện cho ĐVTN tham gia hoạt động mà vẫn đảm bảo công việc, chị tham mưu Ban chấp hành Đoàn xã linh hoạt hơn trong việc tổ chức các hoạt động vào buổi tối, ngày nghỉ cuối tuần; tổ chức một số hoạt động có chiều sâu để tạo điểm nhấn cho công tác Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi. Với những đóng góp tích cực, đầu năm 2017, chị Phượng được bầu làm Bí thư Đoàn xã Long Đức.

* Luôn phát huy tinh thần “3 trách nhiệm”

5 năm là Phó bí thư, 3 năm làm Bí thư Đoàn xã, chị Phượng luôn phát huy tinh thần “3 trách nhiệm” mà Trung ương Đoàn TNCSHCM phát động. Trong đó, đối với bản thân, để đáp ứng tốt hơn yêu cầu công việc, ngoài nghiêm túc tham gia các lớp tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ công tác Đoàn, Hội do Tỉnh đoàn, Huyện đoàn tổ chức; chủ động học tập kỹ năng, nghiệp vụ công tác Đoàn, Hội từ các thế hệ đàn anh, chị Phượng còn chủ động học tập nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị.

Bên cạnh trách nhiệm đối với bản thân, chị Phượng còn là người có trách nhiệm với công việc, với cộng đồng. Từ khi còn là Phó bí thư Đoàn xã, chị đều làm tốt vai trò tham mưu Ban thường vụ, Ban chấp hành Đoàn xã về các chương trình, kế hoạch công tác; cùng với Bí thư Đoàn xã tổ chức được nhiều hoạt động ý nghĩa thu hút ĐVTN tham gia. Trong đó, nổi bật là việc tổ chức cho ĐVTN ra quân thực hiện công trình thanh niên chăm sóc vườn hoa thanh niên tại Đền thờ liệt sĩ xã Long Đức vào các buổi chiều chủ nhật hằng tuần. Bên cạnh đó, duy trì mô hình thu gom giấy vụn tạo kinh phí trao hàng chục suất học bổng, quà cho đoàn viên, thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Chị cũng là người đã tham mưu cho Đoàn xã tổ chức chương trình văn nghệ với chủ đề Hát cho dân tôi nghe để vừa phục vụ nhu cầu giải trí, vừa tuyên truyền, bồi đắp lòng yêu nước cho ĐVTN và các tầng lớp nhân dân…

Từ khi đảm nhận vai trò Bí thư Đoàn TNCSHCM xã Long Đức, trách nhiệm với công việc, với cộng đồng của chị lại càng được phát huy. Chị Phượng chia sẻ, với tổ chức Đoàn, ngoài nhiệm vụ xây dựng tổ chức, các chương trình hành động cách mạng cũng đều hướng đến đoàn viên thanh thiếu nhi, hướng đến cộng đồng. Vì vậy, trong thời gian làm Bí thư Đoàn xã, chị luôn đề ra các hoạt động vừa đảm bảo thực hiện chương trình công tác Đoàn, vừa đóng góp vào sự phát triển của địa phương, nhất là trong quá trình xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao. Bản thân chị tham gia vận động người dân ký cam kết không lấn chiếm lòng lề đường; tổ chức cho ĐVTN ra quân đứng chốt đảm bảo an toàn giao thông vào chiều chủ nhật hằng tuần tại một số điểm thường xảy ra ùn tắc. Cũng chính chị là người trực tiếp liên hệ với các đơn vị lực lượng vũ trang đóng chân trên địa bàn hỗ trợ ra quân vệ sinh môi trường, tháo dỡ các biển quảng cáo rác, trồng và chăm sóc xây xanh trên các tuyến đường thanh niên tự quản vào ngày thứ bảy, chủ nhật. Bản thân chị cũng phát động đoàn viên chi đoàn UBND xã Long Đức thực hiện mô hình Ngày thứ bảy tình nguyện để giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân, góp phần tạo hình ảnh đẹp về màu áo xanh trong nhân dân.          

  Cẩm Tú

Tin xem nhiều