Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ

09:04, 06/04/2023

Nghị quyết 847-NQ/QUTW ngày 28-12-2021 của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ", kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới (gọi tắt là Nghị quyết 847) được cán bộ, chiến sĩ (CBCS) lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh và các đơn vị quân đội triển khai thực hiện toàn diện.

Nghị quyết 847-NQ/QUTW ngày 28-12-2021 của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới (gọi tắt là Nghị quyết 847) được cán bộ, chiến sĩ (CBCS) lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh và các đơn vị quân đội triển khai thực hiện toàn diện.

Thủ trưởng Bộ Tổng tham mưu Quân đoàn 4 động viên chiến sĩ mới huấn luyện năm 2023 tại Sư đoàn 309. Ảnh: N.Hạ
Thủ trưởng Bộ Tổng tham mưu, Bộ Tư lệnh Quân đoàn 4 động viên chiến sĩ mới huấn luyện năm 2023 tại Sư đoàn 309. Ảnh: N.Hạ

Kết quả thực hiện nhiệm vụ quân sự quốc phòng năm 2022 và quý I-2023 cho thấy, Nghị quyết 847 trở thành động lực thúc đẩy phong trào thi đua quyết thắng ở các đơn vị. Trong đó, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” được phát huy xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, “mẫu mực tiêu biểu”, hoàn thành tốt, xuất sắc nhiệm vụ…

* Động lực lớn

Theo chỉ huy các đơn vị, dù còn nhiều khó khăn của sự phục hồi sau đại dịch Covid-19, kết quả toàn diện các mặt công tác hơn một năm qua cho thấy, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” theo Nghị quyết 847 thực sự trở thành động lực lớn, động viên CBCS tiếp tục vượt khó vươn lên.

Theo đại tá Bùi Văn Sỹ, Phó chính ủy Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, 49/49 chỉ tiêu nghị quyết năm 2022 của Đảng bộ Quân sự tỉnh đều đạt và vượt đã góp phần duy trì 2 năm liền Đảng bộ Quân sự tỉnh được Tỉnh ủy tặng Cờ thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Phát huy thành quả đó, quý I-2023, Đảng ủy tập trung lãnh đạo đạt và vượt nhiều chỉ tiêu đặt ra. Cụ thể, hoàn thành giao quân 3 cấp, có chất lượng; tổ chức lễ ra quân huấn luyện trang trọng, được Quân khu 7 và tỉnh đánh giá cao. Hội thi mô hình học cụ có 39 giải pháp sáng tạo ứng dụng huấn luyện…

Đại tá Nguyễn Hữu Lương, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trung tâm Huấn luyện Vùng 2 Hải quân (đóng tại H.Nhơn Trạch) cho rằng, nói đến phẩm chất bộ đội cụ Hồ chính là nói đến tinh thần tận trung với nước, tận hiếu với dân, sẵn sàng hy sinh, chiến đấu vì “Độc lập tự do cho Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội, vì hạnh phúc của nhân dân”, sẵn sàng vượt qua thử thách, khắc phục khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ.

Đại tá Nguyễn Hữu Lương khẳng định: “Phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ càng ý nghĩa với lực lượng hải quân - một trong những lực lượng được xác định tiến thẳng hiện đại. Đảng ủy, Chỉ huy đơn vị luôn quan tâm gắn thực hiện Nghị quyết 847 với công tác huấn luyện; giáo dục chính trị tư tưởng với giáo dục truyền thống anh hùng của Hải quân nhân dân Việt Nam. Coi trọng “cơ bản, thiết thực, vững chắc”, lấy mục tiêu bảo vệ chủ quyền thềm lục địa, biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc; xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, “mẫu mực tiêu biểu”, hoàn thành tốt, xuất sắc nhiệm vụ làm phương châm huấn luyện cho CBCS toàn đơn vị”...

Thực tiễn gần 80 năm xây dựng, chiến đấu, chiến thắng và trưởng thành, quân đội ta luôn đặt lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi ích của nhân dân lên trên hết. Đúng như Bác Hồ đã khẳng định: “Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”…

Điều này không chỉ là biểu hiện cao đẹp của chủ nghĩa anh hùng cách mạng mà còn góp phần khắc họa hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng dân tộc; trở thành động lực lớn, tiếp sức mạnh để Quân đội vượt mọi khó khăn, chiến đấu, chiến thắng kẻ thù, thiên tai dịch bệnh.

* Gìn giữ và phát huy những giá trị cao đẹp

Việc giữ gìn và phát huy những giá trị cao đẹp, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” giai đoạn hiện nay vừa là đòi hỏi khách quan từ yêu cầu của nhiệm vụ xây dựng quân đội; vừa là tình cảm, trách nhiệm của CBCS toàn quân đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đại tá Vũ Văn Tám, Phó chính ủy Sư đoàn 309, Quân đoàn 4, đóng tại TP.Biên Hòa cho rằng, những đóng góp của quân đội thời gian qua, nhất là trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đã được Đảng, Nhà nước, nhân dân cả nước ghi nhận, đánh giá cao. Đặc biệt khi dịch bệnh bùng phát mạnh năm 2021, quân đội đã nhanh chóng kích hoạt đồng bộ hệ thống phòng, chống dịch ở mức cao nhất. CBCS toàn quân, trong đó có Sư đoàn 309 đã vượt qua khó khăn nguy hiểm, đến với nhân dân theo tinh thần “Giúp dân phòng, chống dịch là mệnh lệnh trái tim của Bộ đội Cụ Hồ”.

“Tôi còn nhớ rất rõ chương trình Nghĩa tình quân dân được tổ chức cuối năm 2021, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã khẳng định: “Quân đội đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình, góp phần bảo vệ sức khỏe, tính mạng, tài sản của nhân dân. Chính thời khắc khó khăn, chúng ta đã chứng kiến phẩm chất cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” được phát huy và tỏa sáng”, tiếp tục được lan tỏa, khơi dậy, gìn giữ và phát huy trong giai đoạn mới” - đại tá Vũ Văn Tám bộc bạch.

Danh hiệu cao quý “Bộ đội Cụ Hồ” và phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” là sự hòa quyện giữa các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc với bản chất cách mạng của quân đội kiểu mới do Đảng lãnh đạo, được hình thành suốt quá trình xây dựng, chiến đấu, chiến thắng, trưởng thành... mà Nghị quyết 847 thực sự trở thành động lực thúc đẩy CBCS tiếp tục vượt khó, vươn lên, gìn giữ và phát huy, thực sự trở thành nòng cốt bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân, chế độ xã hội chủ nghĩa trong giai đoạn mới.

Nghị quyết 847 chỉ rõ 5 đặc trưng cơ bản của phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” giai đoạn mới gồm: Tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng, Nhà nước, nhân dân; có đạo đức cách mạng trong sáng, nói đi đôi với làm; tích cực huấn luyện, học tập, gương mẫu trong công tác, sinh hoạt, kiên quyết đấu tranh với các biểu hiện suy thoái, tiêu cực, tham nhũng, lãng phí; có tinh thần đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung; chăm lo xây dựng, giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất trong nội bộ.

Nguyệt Hà

 

Tin xem nhiều