Báo Đồng Nai điện tử
En

Khai mạc hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh

09:04, 05/04/2023

(ĐN)- Sáng 5-4, Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 11 khóa XI đã diễn ra.

(ĐN)- Sáng 5-4, Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 11 khóa XI đã diễn ra.

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Đắc Nhân
Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Đắc Nhân

Hội nghị nhằm đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TU của Tỉnh ủy về thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2023 của Đảng bộ tỉnh trong quý I; cho ý kiến vào tờ trình của Ban TVTU về chủ trương chọn vị trí để di dời Trung tâm Hành chính - chính trị của tỉnh về Khu công nghiệp Biên Hòa 1; công khai kê khai tài sản, thu nhập năm 2022 của các Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.

Các đồng chí: Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Hồ Thanh Sơn, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy; Quản Minh Cường, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và Cao Tiến Dũng, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

* Cho ý kiến về chủ trương chọn vị trí để di dời Trung tâm Hành chính - chính trị của tỉnh

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh cho biết, những nội dung của kỳ họp Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần này rất quan trọng nên trước kỳ họp Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban TVTU đã dành một buổi thảo luận các nội dung nói trên.

Đồng chí Hồ Thanh Sơn, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đắc Nhân
Đồng chí Hồ Thanh Sơn, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đắc Nhân

Tại hội nghị hôm nay, các đại biểu tiếp tục phát huy trí tuệ, suy nghĩ thấu đáo vấn đề để cho ý kiến vào các nội dung của hội nghị; trong đó hội nghị cho ý kiến bằng phiếu về chủ trương chọn vị trí để di dời Trung tâm Hành chính - chính trị của tỉnh về Khu công nghiệp Biên Hòa 1.

Theo báo cáo của Tỉnh ủy, tình hình kinh tế, thị trường thế giới và trong nước tiếp tục diễn biến phức tạp, nhưng với sự nỗ lực của các cấp, ngành, địa phương nên trong 3 tháng đầu năm nay, kinh tế - xã hội của tỉnh đạt một số kết quả khả quan.

Cụ thể, quý I năm nay GRDP Đồng Nai tăng 3,25% so với cùng kỳ năm trước. Đầu tư trong nước tăng hơn 2,4 lần và đầu tư trực tiếp từ nước ngoài tăng 3,5 lần so với cùng kỳ...

Tuy nhiên, kim ngạch xuất - nhập khẩu đều giảm đáng kể; thu ngân sách chỉ bằng 82% so với cùng kỳ năm trước. Số đảng viên bị kỷ luật trong 3 tháng đầu năm đã lên tới 110 trường hợp (tăng 14 trường hợp); không ít cán bộ lãnh đạo của tỉnh và các sở, ngành (đã nghỉ hưu và đương chức) bị kỷ luật...

* Tìm giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế

Bên cạnh đó, việc triển khai các lĩnh vực đột phá theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI còn chậm, kết quả chưa rõ nét. Sản xuất kinh doanh, nhất là ngành công nghiệp bị ảnh hưởng lớn, tác động tiêu cực đến hoạt động xuất khẩu hàng hóa; thu ngân sách nhà nước gặp khó khăn, giảm so với cùng kỳ.

Giám đốc Sở KH-ĐT Nguyễn Hữu Nguyên phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đắc Nhân
Giám đốc Sở KH-ĐT Nguyễn Hữu Nguyên phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đắc Nhân

Giải ngân vốn đầu tư công và tiến độ triển khai các dự án, công trình trọng điểm, các dự án kết nối giao thông quan trọng còn chậm. Nhiều dự án bất động sản gặp vướng mắc về thủ tục, quy định. Công tác lập quy hoạch của tỉnh chưa đạt tiến độ đề ra. Thu hút đầu tư nước ngoài còn hạn chế do quỹ đất khu công nghiệp sẵn sàng cho thuê đối với những dự án quy mô lớn hiện đang khan hiếm, nên chỉ có thể kêu gọi những dự án quy mô nhỏ, từ đó ảnh hưởng việc thu hút đầu tư của tỉnh.

Bí thư Huyện ủy Nhơn Trạch Lê Thành Mỹ phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đắc Nhân
Bí thư Huyện ủy Nhơn Trạch Lê Thành Mỹ phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đắc Nhân

Tình hình an ninh trật tự nhiều diễn biến phức tạp. Phạm pháp hình sự tuy được kéo giảm nhưng lại nổi lên một số loại tội phạm có tính chất nguy hiểm như: lừa đảo, giết người, giải quyết mâu thuẫn ở người vị thành niên có sử dụng hung khí nguy hiểm, gây lo lắng, bức xúc trong nhân dân.

Công tác kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và giám sát chuyên đề đối với tổ chức Đảng, đảng viên còn ít và nhiều đơn vị chưa triển khai được. Số lượng tổ chức Đảng, đảng viên bị kỷ luật nhiều.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Đắc Nhân
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Đắc Nhân

Trước những kết quả đạt được và nhiều vấn đề khó khăn, vướng mắc đang đặt ra, Thường trực Tỉnh ủy đề nghị, hội nghị cần tập trung phân tích những ảnh hưởng của sản xuất kinh doanh trong các doanh nghiệp (DN) đã tác động như thế nào đến thu ngân sách của tỉnh. Những khó khăn trong thực hiện các giải pháp hỗ trợ người dân, DN tiếp cận nguồn vốn để phục hồi sản xuất kinh doanh. Việc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về ưu tiên nguồn vốn cho đối tượng nhà ở xã hội và nhà ở công nhân.

Ngoài ra, hội nghị cần đề xuất giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công; phát triển nguồn nhân lực khoa học công nghệ trẻ tuổi, thúc đẩy nghiên cứu khoa học, công nghệ mới phục vụ nhu cầu thực tiễn của tỉnh trong thời gian tới khi các khu công nghiệp mới được hình thành và các dự án trọng điểm được đưa vào sử dụng, như sân bay Long Thành. Đồng thời tìm giải pháp để kịp thời ứng phó nguy cơ phát sinh các vấn đề tiêu cực khi tình trạng người lao động mất việc làm do DN thiếu đơn hàng, phải thu hẹp sản xuất; giải pháp hỗ trợ DN và người lao động vượt qua khó khăn trong giai đoạn hiện nay...

Phương Hằng

Tin xem nhiều