Báo Đồng Nai điện tử
En

Siết chặt nền nếp công vụ

07:08, 16/08/2022

Các sở, ngành, địa phương trong tỉnh đang quyết liệt chấn chỉnh nền nếp công vụ nhằm cải thiện các chỉ số đánh giá của tỉnh với cả nước.

 

Các sở, ngành, địa phương trong tỉnh đang quyết liệt chấn chỉnh nền nếp công vụ nhằm cải thiện các chỉ số đánh giá của tỉnh với cả nước.

Tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Đồng Nai. Ảnh: C.Nghĩa
Tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Đồng Nai. Ảnh: C.Nghĩa

Ủy viên Ban TVTU, Bí thư Huyện ủy Long Thành Dương Minh Dũng cho biết: “Huyện thấy được trách nhiệm lớn của mình trong triển khai các dự án trên địa bàn và đang huy động tối đa cán bộ, công chức cùng vào cuộc với tinh thần dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm”.

* Tạo chuyển biến

Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án có diện tích thu hồi đất lớn nhất trong số các dự án trọng điểm quốc gia đã triển khai từ trước đến nay, với khoảng 5 ngàn ha. Khó khăn còn nằm ở chỗ liên quan đến nhiều hộ dân, nhiều thửa đất không rõ ràng về nguồn gốc, số hộ dân phải bố trí tái định cư lớn. Vượt qua nhiều khó khăn, áp lực, đến nay tỉnh đã bàn giao diện tích đất gần 2,4 ngàn ha trên tổng số 2,532ha (thuộc giai đoạn 1 của dự án), đạt gần 94% tổng diện tích cần bàn giao. Tỉnh đang cố gắng trong tháng 8 bàn giao xong cơ bản diện tích đất của giai đoạn 1.

Trong 6 tháng đầu năm, các địa phương trong tỉnh đều lặp lại “bệnh cũ” là chậm giải ngân vốn đầu tư công, tuy nhiên H.Nhơn Trạch lại nổi lên như một điển hình khi giải ngân vốn đầu tư của tỉnh và của địa phương đều đạt hơn mức trung bình của tỉnh. Đây cũng là địa phương có tiến độ giải ngân đầu tư công cao nhất của tỉnh đến thời điểm hiện tại. Trong số này, nguồn vốn của tỉnh giao đã giải ngân được gần 45%, còn của huyện đạt 42%.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thi hành nhiệm vụ

Ngày 29-7, Chủ tịch UBND tỉnh CAO TIẾN DŨNG đã có văn bản gửi các sở, ngành, địa phương chấn chỉnh trách nhiệm công vụ của cán bộ, công chức, viên chức. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương nâng cao trách nhiệm công vụ, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thi hành nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là các lĩnh vực phức tạp, thường xuyên làm việc trực tiếp với người dân, doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND H.Nhơn Trạch Nguyễn Thị Giang Hương chia sẻ: “Khâu giải phóng mặt bằng là một trong những yếu tố quan trọng phải đi trước một bước. Không có mặt bằng sạch thì mọi vấn đề sẽ bị ách tắc. Hồ sơ các dự án phải chuẩn bị chu đáo, đơn vị thi công phải đảm bảo đủ năng lực thì khi thi công dự án mới nhanh và có khối lượng để giải ngân. Hằng tuần, Thường trực UBND huyện đều có các buổi họp với Ban Quản lý dự án huyện và các đơn vị liên quan để kịp thời tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ”.

Trong khi nhiều tỉnh đang gặp khó khăn về chi trả chế độ hỗ trợ tiền nhà trọ cho công nhân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 thì Đồng Nai lại đang là tỉnh dẫn đầu về thực hiện tốt chính sách này.

Giám đốc Sở LĐ-TBXH Nguyễn Thị Thu Hiền cho biết, tỉnh đã giải ngân được số tiền trên 211 tỷ đồng cho hơn 171 ngàn lao động, dự ước toàn tỉnh có khoảng 260 ngàn lao động được hưởng chính sách này. Hiện đã có khoảng 246 ngàn hồ sơ được phê duyệt, đạt tỷ lệ 94%. Sở đang quyết liệt đôn đốc các địa phương, doanh nghiệp hỗ trợ người lao động kịp làm hồ sơ để được nhận hỗ trợ trước ngày 30-8.

Chủ tịch UBND H.Trảng Bom Vũ Thị Minh Châu cho biết, số lượng công nhân đủ điều kiện hưởng hỗ trợ tiền nhà trọ rất lớn, trong khi số cán bộ các xã, thị trấn trực tiếp xử lý hồ sơ thì ít, do đó phải tranh thủ làm cả vào ngày cuối tuần. Dù áp lực khối lượng công việc là rất lớn, nhưng hồ sơ phải thực hiện một cách chặt chẽ, đảm bảo chi đúng đối tượng, đúng chế độ, không để xảy ra tiêu cực và thực hiện càng nhanh thì người ở trọ càng có lợi, vì nhiều công nhân đang rất mong khoản tiền này.

* Siết chặt nền nếp

Bí thư Đảng ủy xã Quang Trung (H.Thống Nhất) Nguyễn Thị Thanh Lê chia sẻ, để nâng cao hơn nữa trách nhiệm với dân, xã đã chỉ đạo siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, đặc biệt là tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa của UBND xã. Theo đó, đúng giờ làm việc thì tất cả các cán bộ, công chức đều phải có mặt. Với vị trí cán bộ trực tiếp nhận hồ sơ bận đi học hoặc đi họp thì phải có người trực thay, không được để xảy ra tình trạng hẹn dân ngày khác vì cán bộ bận họp.

Còn tại Trung tâm Hành chính công TP.Biên Hòa, mỗi ngày có trên 600 lượt người dân đến liên hệ giải quyết các thủ tục, chưa kể làm căn cước công dân. So với trước đây, hiện nay người dân đến làm thủ tục đã thoải mái hơn nhờ không gian rộng rãi và chuyên nghiệp. Nhu cầu giải quyết hồ sơ nào nhiều thì được bố trí ở không gian rộng hơn để không xảy ra chen lấn, chờ đợi lâu. Đặc biệt, từ thứ hai đến thứ bảy, Công an TP.Biên Hòa trực đến 22 giờ mỗi ngày để giải quyết cấp đổi căn cước công dân cho người dân.

Trong khi đó, Giám đốc Trung tâm Hành chính công tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thị Thanh Thảo cho biết, hiện nay trung tâm đang đẩy mạnh thực hiện nền nếp công vụ, nâng cao chất lượng từ khâu hướng dẫn đến tiếp nhận hồ sơ của các sở, ngành tại trung tâm. Đây là việc rất quan trọng, vì làm đúng quy trình tiếp nhận hồ sơ ngay từ đầu sẽ không có chuyện nhận hồ sơ rồi sau đó lại phải trả lại vì thiếu các thủ tục khác. Bên cạnh đó, trung tâm đang phối hợp với các sở, ngành lấy ý kiến đánh giá về mức độ hài lòng khi đến giải quyết thủ tục hành chính.

Giám đốc Sở KH-ĐT Nguyễn Hữu Nguyên thì cho hay, bám sát phân tích về những tồn tại chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2021, Sở đang đẩy mạnh rà soát các thủ tục còn gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp, đồng thời tăng cường gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp để hỗ trợ kịp thời. Công nghệ thông tin tiếp tục được tăng cường để nâng cao hiệu quả quản lý công việc và trách nhiệm giải quyết của từng bộ phận, cán bộ, công chức.

Ông Nguyễn Hồng Sơn, Phó chánh Thanh tra phụ trách Thanh tra Sở Nội vụ cho hay: “Sở đã tăng cường một số đoàn thanh, kiểm tra đột xuất tại các huyện và xã trên địa bàn tỉnh. Các cuộc thanh, kiểm tra đều không báo trước lịch trình nên đảm bảo tính khách quan, không chỉ chú ý đến tiêu chí chấp hành giờ giấc làm việc mà còn kiểm tra xem việc tiếp nhận hồ sơ có đúng quy trình hay không, tỷ lệ trả đúng hẹn bao nhiêu %”...

Công Nghĩa


Bí thư Huyện ủy Nhơn Trạch LÊ THÀNH MỸ: Coi hiệu quả công việc là thước đo đánh giá cán bộ

Huyện đang khẩn trương triển khai đồng bộ các nhiệm vụ của năm 2022 với phương châm hiệu quả công việc và sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp là trên hết. Các phòng, ban và các xã, thị trấn phải tăng cường phối hợp để đẩy nhanh các dự án và tiến độ giải ngân vốn đầu tư công; đồng thời, đưa các dự án vào khai thác phát huy hiệu quả. Các thủ tục tiến hành phải nhanh nhưng vẫn đảm bảo đúng quy trình, quy định một cách chặt chẽ và gắn với trách nhiệm được giao. Không để xảy ra tình trạng vì sợ sai mà không dám làm, mà phải vừa làm, vừa bám sát quy định để không sai.

Chủ tịch UBND TP.Long Khánh ĐỖ CHÁNH QUANG: Người đứng đầu phải gương mẫu

TP.Long Khánh đã xây dựng chương trình hành động về nâng cao hiệu quả, hiệu lực công tác cải cách hành chính cho những tháng còn lại của năm để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Lãnh đạo thành phố coi trọng vai trò nêu gương của người đứng đầu, hiệu quả công việc thực tế đạt được và sự hài lòng thực sự của người dân. Thành phố sẽ xử lý những đơn vị, cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ, hoặc có tiêu cực trong quá trình tiếp và giải quyết công việc của người dân và doanh nghiệp.

Đặng Công (ghi)


 

Tin xem nhiều