Báo Đồng Nai điện tử
En

Sẵn sàng cho công tác giao quân

09:01, 21/01/2022

Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa, 2,8 ngàn thanh niên ưu tú của tỉnh sẽ lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng của tuổi trẻ: Bảo vệ Tổ quốc!

Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa, 2,8 ngàn thanh niên ưu tú của tỉnh sẽ lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng của tuổi trẻ: Bảo vệ Tổ quốc!

Lãnh đạo Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh khen thưởng quân nhân trong lễ tiễn trang trọng năm 2022. Ảnh: N.Anh
Lãnh đạo Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh khen thưởng quân nhân trong lễ tiễn trang trọng năm 2022. Ảnh: N.Anh

Qua kiểm tra của các cấp, các ngành cho thấy, công tác chuẩn bị mọi mặt đã hoàn tất, thanh niên đều có mặt tại các địa phương, sẵn sàng chờ ngày nhập ngũ.

* Trách nhiệm cao…

Theo các đoàn kiểm tra công tác tuyển quân của tỉnh, Quân khu 7 tại một số địa phương cho thấy, hệ thống chính trị các cấp trong tỉnh quan tâm, chuẩn bị chu đáo cho công tác giao quân đầu năm. Trong đó, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp đều phát huy vai trò, trách nhiệm đối với chỉ tiêu pháp lệnh này.

Bí thư Huyện ủy, Bí thư Đảng ủy Quân sự H.Định Quán Trần Bá Đạt cho biết, năm 2022, H.Định Quán được giao tuyển chọn gọi 260 công dân nhập ngũ về các đơn vị của Bộ Quốc phòng, Quân khu 7 và 25 chỉ tiêu nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân. Quá trình theo dõi, bám nắm tình hình cho thấy, dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 nhưng thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) của huyện năm nay có chất lượng tốt hơn cả về chính trị, sức khỏe, học vấn so với năm 2021.

Trong tổng số 2,8 ngàn thanh niên nhập ngũ tại các đơn vị quân đội và 322 công dân tham gia nghĩa vụ công an nhân dân đến thời điểm này đã có mặt tại các địa phương. Tất cả đã sẵn sàng cho ngày giao quân hoàn thành chỉ tiêu 3 cấp.

“Đến thời điểm này, hầu hết thanh niên trúng tuyển nhập ngũ đều có mặt tại địa phương, sẵn sàng nhận lệnh chờ ngày nhập ngũ. Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo thành viên Hội đồng NVQS huyện, các xã, thị trấn quan tâm làm tốt công tác chuẩn bị để nhiệm vụ giao quân đạt chỉ tiêu 2 cấp, có chất lượng cao” - đồng chí Trần Bá Đạt nhấn mạnh.

Theo Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) H.Định Quán, trong số 260 công dân nhập ngũ, có 1,6% thanh niên là đảng viên, 100% là đoàn viên, có đơn tình nguyện nhập ngũ. Ban CHQS huyện tham mưu để Huyện ủy tổ chức gặp mặt, dặn dò các đảng viên trước lúc lên đường nhập ngũ. Hội đồng NVQS huyện phân công các thành viên nắm chắc địa bàn, tham mưu cùng địa phương có những phần quà tặng thanh niên dịp Tết Nguyên đán và trước ngày nhập ngũ, giúp thanh niên ấm lòng trước ngày lên đường bảo vệ Tổ quốc.

Thượng tá Vũ Như Thật, Phó bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Ban CHQS H.Thống Nhất cho biết, trong tổng số 220 thanh niên nhập ngũ năm nay của H.Thống Nhất, có 4 đảng viên chính thức và 1 đồng chí dự bị. Đến nay, công tác chuẩn bị cho thanh niên lên đường nhập ngũ đã cơ bản hoàn thành, thành viên Hội đồng NVQS huyện và các địa phương bám nắm chắc địa bàn. Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn còn phối hợp chặt chẽ với các ban hành giáo, các chức sắc, chức việc tôn giáo làm tốt công tác tuyên truyền, động viên thanh niên nhập ngũ; tổ chức các đoàn đến thăm, tặng quà Tết (bình quân 500 ngàn đồng/phần) và chuẩn bị quà cho thanh niên trước khi lên đường nhập ngũ khoảng 2,2 triệu đồng/thanh niên.

Bên cạnh đó, các địa phương trong tỉnh còn nắm chắc hoàn cảnh thanh niên trước khi nhập ngũ để kịp thời có chính sách hỗ trợ; trao tặng quà, bàn giao nhà hậu phương, hỗ trợ thu hoạch nông sản… Đặc biệt, mới đây các địa phương tổ chức trang trọng lễ đón tiếp quân nhân hoàn thanh NVQS về các địa phương đã góp thêm những giải pháp thiết thực cho việc giao quân hoàn thành chỉ tiêu được giao.

* Thanh niên sẵn sàng nhập ngũ

So với các địa phương khác, TP.Biên Hòa chịu tác động khá nặng nề của đại dịch Covid-19. Đây cũng là địa phương được giao tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ nhiều nhất tỉnh với 450 thanh niên. Trong hội nghị hiệp đồng giao, nhận quân, TP.Biên Hòa khá lo lắng vì quân số đông, tỷ lệ đảng viên chính thức phải bảo đảm 1%; thanh niên trúng tuyển có nguy cơ nhiễm Covid-19 cao…, nhưng với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, trong đó Ban CHQS thành phố đã tham mưu hiệu quả, đến nay chỉ tiêu giao quân cũng như chất lượng mọi mặt bảo đảm hoàn thành.

Thượng tá Thái Hoàng Sơn, Chỉ huy trưởng Ban CHQS, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng NVQS TP.Biên Hòa cho biết, đến thời điểm này, Biên Hòa đã yên tâm để hoàn thành chỉ tiêu pháp lệnh ngay từ đầu năm. “Hội đồng NVQS thành phố đã và đang đẩy mạnh tuyên truyền, động viên thanh niên trúng tuyển giữ gìn sức khỏe, sẵn sàng lên đường nhập ngũ. Chúng tôi cũng tham mưu cho thành phố tổ chức trang trọng buổi đón tiếp quân nhân hoàn thành NVQS về địa phương có mời đại diện thanh niên chuẩn bị nhập ngũ tham dự. Đây chính là sự động viên, khích lệ để tuổi trẻ thành phố sẵn sàng lên đường nhập ngũ” - Thượng tá Thái Hoàng Sơn nói.

Thanh niên Trần Văn Minh (ngụ P.An Bình, TP.Biên Hoà) cho hay: “Quân đội là một trường học lớn, tuổi trẻ trước hết phải xác định rõ trách nhiệm với quê hương, đất nước nên tôi tình nguyện nhập ngũ để được rèn luyện, trưởng thành hơn”.

Thượng tá Nguyễn Văn Kỳ, Trưởng ban Ban Quân lực Bộ CHQS tỉnh cho hay, đến nay 100% thanh niên trúng tuyển đều được các địa phương tổ chức đến thăm hỏi, động viên, tặng quà Tết. Thành viên hội đồng NVQS tỉnh, huyện, xã bám sát địa bàn, vận động hỗ trợ để có những phần quà tặng ý nghĩa cho thanh niên trước ngày nhập ngũ.

Nam Anh
 

Tin xem nhiều