Báo Đồng Nai điện tử
En

Cùng 'chia lửa' chống dịch Covid-19

11:09, 15/09/2021

Đồng Nai đang khẩn trương triển khai kế hoạch giãn 5.100 công nhân các khu nhà trọ tại H.Vĩnh Cửu và H.Nhơn Trạch sang 4 địa phương khác gồm: Trảng Bom, Thống Nhất, Xuân Lộc và Cẩm Mỹ. Dự kiến việc tổ chức giãn cách cho công nhân ở trọ sẽ hoàn thành trong tuần này.

Đồng Nai đang khẩn trương triển khai kế hoạch giãn 5.100 công nhân các khu nhà trọ tại H.Vĩnh Cửu và H.Nhơn Trạch sang 4 địa phương khác gồm: Trảng Bom, Thống Nhất, Xuân Lộc và Cẩm Mỹ. Dự kiến việc tổ chức giãn cách cho công nhân ở trọ sẽ hoàn thành trong tuần này.

 Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Trần Trung Nhân (thứ hai từ phải sang) chỉ đạo công tác xét nghiệm RT-PCR cho công nhân tại TT.Hiệp Phước (H.Nhơn Trạch). Ảnh: C.Nghĩa
Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Trần Trung Nhân (thứ hai từ phải sang) chỉ đạo công tác xét nghiệm RT-PCR cho công nhân tại TT.Hiệp Phước (H.Nhơn Trạch). Ảnh: C.Nghĩa

Theo Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Cao Tiến Dũng: “Công tác phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh đang đi đúng hướng và có nhiều tín hiệu khả quan. Việc thực hiện giãn cách công nhân các khu nhà trọ tại Vĩnh Cửu và Nhơn Trạch sang một số địa phương không chỉ là nhiệm vụ chính trị chung mà còn thể hiện tinh thần đoàn kết, hỗ trợ và chia sẻ để cùng nhau chiến thắng đại dịch Covid-19”.

* “Chia lửa” cùng “vùng đỏ”

Thực hiện chiến lược “chia lửa” với 2 “vùng đỏ” Vĩnh Cửu và Nhơn Trạch, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã nhanh chóng chiến khai thành lập các khu giãn cách công nhân tại 4 địa phương: Trảng Bom, Thống Nhất, Xuân Lộc và Cẩm Mỹ.

Theo đó, H.Trảng Bom sẽ tiếp nhận 600 công nhân của H.Vĩnh Cửu, 3 huyện còn lại mỗi huyện sẽ tiếp nhận 1.500 công nhân của H.Nhơn Trạch đến các khu giãn cách do huyện bố trí. Đến nay, đã có trên 1 ngàn công nhân của H.Nhơn Trạch được chuyển đến địa bàn H.Thống Nhất.

Huyện Thống Nhất đã cơ bản khống chế thành công dịch Covid-19 trên địa bàn được hơn 1 tháng nay và chỉ còn ghi nhận lẻ tẻ một vài ca F0 trong các khu công nghiệp. Các xã, trị trấn và khu dân cư của huyện đã được “xanh hóa”.

Chủ tịch UBND tỉnh CAO TIẾN DŨNG: Xem công nhân đến giãn cách như người của địa phương mình

Các địa phương tiếp nhận công nhân của 2 huyện Vĩnh Cửu và Nhơn Trạch đến giãn cách phải coi như đón người của địa phương mình vì đây là lúc khó khăn, anh chị em công nhân rất cần giúp đỡ, địa phương khó khăn hơn mình rất cần chia sẻ.

Các địa phương khẩn trương rà soát, chuẩn bị chỗ ăn ở chu đáo, đặc biệt lưu ý đảm bảo chất lượng các suất ăn phục vụ công nhân. Dù tỉnh đang khó khăn nhưng bằng mọi giá công nhân đã đi giãn cách phải được ăn đủ bữa, đủ no, được giải trí, tập thể dục thể thao đảm bảo sức khỏe, sẵn sàng trở lại sản xuất khi điều kiện cho phép.

Vì vậy, khi tỉnh đề nghị H.Thống Nhất “chia lửa”, đón các công nhân của H.Nhơn Trạch đến giãn cách nhằm giảm bớt mật độ công nhân ở các khu nhà trọ, lãnh đạo H.Thống Nhất hưởng ứng ngay và đã đón những công nhân đầu tiên đến giãn cách tại một số trường học của huyện từ ngày 13-9 với điều kiện ăn ở, sinh hoạt và nghỉ ngơi đảm bảo.

Bí thư Huyện ủy Thống Nhất Nguyễn Hữu Định cho biết, các khu giãn cách công nhân đều được bố trí ở những trường học mới xây, có cơ sở vật chất tốt, rộng và thoáng mát. Tất cả đều có giường nằm, sân chơi rộng và hệ thống nhà vệ sinh sạch sẽ. Hằng ngày, công nhân được huyện bố trí phục vụ ăn 3 bữa theo chế độ của tỉnh quy định, đảm bảo sức khỏe và tinh thần để có thể trở về các nhà máy của H.Nhơn Trạch tham gia sản xuất ngay khi điều kiện cho phép.

“Chúng tôi coi anh chị em công nhân của H.Nhơn Trạch sang H.Thống Nhất giãn cách như người nhà. Mong rằng dịch bệnh sẽ sớm được kiểm soát để mọi người được trở về với hoạt động sản xuất” - ông Nguyễn Hữu Định chia sẻ.

Trong khi đó, Chủ tịch UBND H.Cẩm Mỹ Huỳnh Tấn Thìn cho biết, khi tỉnh có kế hoạch thực hiện giãn công nhân các khu nhà trọ của H.Nhơn Trạch, ban đầu H.Cẩm Mỹ dự định tiếp nhận khoảng 300 người. Tuy nhiên, nhận thấy H.Nhơn Trạch đang rất khó khăn, có nhu cầu thực hiện giãn cách công nhân lớn nên huyện quyết định “chia lửa” nhiều hơn, với số lượng là 1.500 người.

Để có thể tiếp đón các công nhân của H.Nhơn Trạch, H.Cẩm Mỹ đã chuẩn bị một số trường học trên địa bàn, đồng thời hợp đồng với đơn vị cung cấp suất ăn hằng ngày phục vụ công nhân. Các nhu cầu giải trí của công nhân khi đến thực hiện giãn cách đã được huyện chuẩn bị cơ bản như: sân bóng chuyền, sân tập thể dục, thậm chí là cả máy xông hơi thảo dược…

* Công nhân yên tâm đi giãn cách

Là một trong 4 huyện tham gia “chia lửa” với H.Vĩnh Cửu và H.Nhơn Trạch trong cuộc chiến với dịch Covid-19, Bí thư Huyện ủy Xuân Lộc Viên Hồng Tiến cho biết, đến nay cơ sở giãn cách công nhân đã được huyện chuẩn bị chu đáo với khả năng tiếp nhận 1.500 người. Đây là khu cách ly F1 của huyện tại xã Xuân Phú với điều kiện đảm bảo tốt nhưng huyện chưa dùng đến. Cùng với cơ sở vật chất đảm bảo, huyện chỉ đạo Công an và Huyện đội bố trí lực lượng đảm bảo công tác an ninh trật tự.

Ông Viên Hồng Tiến cho hay: “Trong thời điểm hiện tại, địa phương nào cũng đang dồn sức chống dịch, huyện có điều kiện hơn là tình hình dịch bệnh đã được khống chế cơ bản, do đó việc chia sẻ khó khăn với H.Nhơn Trạch là việc nên làm lúc này. Chúng tôi cam kết sẽ đón và phục vụ công nhân trong điều kiện tốt nhất có thể”.

Còn Chủ tịch UBND H.Vĩnh Cửu Trần Quang Phương cho biết, đến nay toàn huyện đã có gần 8 ngàn ca nhiễm Covid-19. Các khu nhà trọ tập trung đông công nhân của huyện hiện vẫn có tỷ lệ nhiễm bệnh rất cao. Do đó, khi được H.Trảng Bom đồng ý tiếp nhận số lượng công nhân của H.Vĩnh Cửu đến thực hiện giãn cách, huyện rất phấn khởi. Huyện đã cơ bản hoàn thành danh sách các công nhân được đi giãn cách, đồng thời tiến hành các bước chuẩn bị cần thiết. Các công nhân trong đối tượng đi giãn cách đều được xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp RT-PCR, đồng thời đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine phòng Covid-19.

Chị Lê Thị Kim Hoa làm việc tại Công ty TNHH Changshin Việt Nam, trọ ở ấp 1, xã Thạnh Phú (H.Vĩnh Cửu) cho biết, căn phòng chị thuê có diện tích hơn 10m2 nhưng có tới 3 người ở. Hành lang ra vào 2 dãy nhà trọ đối diện nhau với hơn 25 phòng cũng chỉ chưa đầy 2m, khả năng thông gió kém. Chính vì những điều kiện khó khăn trong sinh hoạt nên chị cảm thấy an tâm hơn khi được đi giãn cách ở H.Trảng Bom với điều kiện sinh hoạt tốt hơn.

Chị Hoa bộc bạch: “Tôi xuất viện sau khi điều trị Covid-19 về được hơn 1 tháng, sức khỏe và tinh thần còn chưa ổn định, đời sống cũng khó khăn nên thời gian này được Nhà nước chăm lo sẽ giúp tôi giảm đi áp lực tài chính. Tôi mong dịch bệnh qua mau để chúng tôi trở lại làm việc nuôi sống bản thân và phụ giúp gia đình”.

Anh Lê Quốc Khoa ở KP.1, TT.Hiệp Phước (H.Nhơn Trạch) chia sẻ: “Khi có tên trong danh sách đi giãn cách tôi vui lắm, vì có thể nhường lại “oxy” cho bạn cùng phòng bớt ngột ngạt. Tôi cũng hy vọng tình hình dịch bệnh của huyện sớm được khống chế để tôi trở lại làm việc vì cũng đã 3 tháng không đi làm, không có tiền, trong khi năm cũng sắp hết”.

Bí thư Huyện ủy Nhơn Trạch Lê Thành Mỹ cho biết, huyện có hơn 100 ngàn công nhân, nhu cầu đi giãn cách để kéo giảm mật độ công nhân ở các khu nhà trọ, làm giảm nguy cơ lây nhiễm Covid-19 xuống là trên 6 ngàn người, tập trung chủ yếu tại TT.Hiệp Phước và xã Long Thọ. Trong những ngày đầu tiên thực hiện là 13 và 14-9, đã có 1 ngàn công nhân được chuyển đến H.Thống Nhất. Dự kiến đến ngày 17-9, huyện sẽ hoàn thành đưa tất cả 4.500 công nhân các khu nhà trọ sang 3 địa phương: Thống Nhất, Xuân Lộc và Cẩm Mỹ. Huyện sẽ lo cho công nhân đi giãn cách chu đáo. Huyện cũng sẽ chuẩn bị xe đưa đi và rước về, đồng thời đảm bảo cách chính sách an sinh xã hội theo quy định.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều