Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảng viên trẻ nhiều sáng kiến

08:08, 22/08/2021

Mặc dù chưa từng biết đến công việc giáo viên Tổng phụ trách Đội, nhưng khi được giao nhiệm vụ làm giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường THCS Võ Trường Toản (H.Vĩnh Cửu), thầy Thăng Văn Thắng luôn nỗ lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Mặc dù chưa từng biết đến công việc giáo viên Tổng phụ trách Đội, nhưng khi được giao nhiệm vụ làm giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường THCS Võ Trường Toản (H.Vĩnh Cửu), thầy Thăng Văn Thắng luôn nỗ lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thầy Thăng Văn Thắng cùng học sinh chăm sóc vườn rau - mô hình đang được liên đội triển khai cho các chi đội thực hiện (Ảnh chụp tháng 3-2020). Ảnh: Nga Sơn
Thầy Thăng Văn Thắng cùng học sinh chăm sóc vườn rau - mô hình đang được liên đội triển khai cho các chi đội thực hiện (Ảnh chụp tháng 3-2020). Ảnh: Nga Sơn

Trong 10 năm làm giáo viên tổng phụ trách, thầy Thắng còn có nhiều sáng kiến góp phần vào sự phát triển của công tác Đội và phong trào thiếu nhi.

* Vượt khó khẳng định bản thân

Sau khi tốt nghiệp Trường đại học Sư phạm thể dục thể thao Hà Nội, thầy Thăng Văn Thắng nộp hồ sơ dự tuyển làm giáo viên Trường tiểu học Bình Hòa (H.Vĩnh Cửu) và trúng tuyển làm giáo viên Tổng phụ trách Đội.

Kể về những ngày đầu làm quen với công việc Tổng phụ trách, thầy Thắng cho biết, qua người quen giới thiệu, thầy được một “tiền bối” có nhiều năm gắn bó với công tác Đội giúp đỡ cho mượn tài liệu liên quan đến công tác Đội. Với một chồng tài liệu photocopy, thầy đem về nghiền ngẫm. Bên cạnh việc tranh thủ tham gia các lớp tập huấn do Hội đồng Đội, ngành GD-ĐT các cấp tổ chức, thầy Thắng còn học hỏi qua các hội thi giáo viên Tổng phụ trách Đội giỏi. Theo chia sẻ của thầy Thắng, hơn một năm sau khi nhận nhiệm vụ, thầy mạnh dạn đăng ký tham gia hội thi và đạt danh hiệu phụ trách Đội giỏi cấp huyện.

Từ tinh thần ham học hỏi, nỗ lực vượt khó hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và nhất là những thành tích đã đạt được trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi, năm 2013, thầy Thắng vinh dự được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam và năm 2014 thầy được phân công nhận nhiệm vụ giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường THCS Võ Trường Toản (H.Vĩnh Cửu).

* “Cây sáng kiến” trong trường học

Ngoài việc đạt được các danh hiệu phụ trách Đội giỏi cấp tỉnh, cụm miền Đông Nam bộ, từ năm học 2017-2018 đến nay, năm nào thầy Thắng cũng có sáng kiến áp dụng vào thực tế góp phần nâng cao hiệu quả công tác Đội và phong trào thiếu nhi, nâng cao hiệu quả hoạt động giảng dạy của nhà trường.

Trong năm học 2018-2019, thầy Thắng đã đưa ra sáng kiến giáo dục 5 điều Bác Hồ dạy về tinh thần đoàn kết thông qua các hoạt động gây quỹ hỗ trợ học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, ủng hộ đồng bào miền Trung bị bão lụt, đóng góp xây dựng ngôi nhà khăn quàng đỏ, thăm hỏi các gia đình chính sách; các hoạt động góp phần xây dựng trường em xanh - sạch - đẹp - an toàn...

Thầy Thắng cho hay, để thực hiện được sáng kiến này, ngay từ đầu năm học, thầy đã xây dựng kế hoạch tham mưu Ban giám hiệu nhà trường để triển khai trong cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường cùng tham gia. Song song đó, thầy tranh thủ tuyên truyền cho đội viên, học sinh trong các buổi chào cờ về tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách; phát động đội viên học sinh tiết kiệm tiền quà vặt để tham gia nuôi heo đất.

Đồng thời, để có thêm nguồn kinh phí thực hiện các hoạt động nêu trên, thầy Thắng còn đề xuất ý kiến của cấp ủy, Ban giám hiệu nhà trường vận động thêm sự ủng hộ của mạnh thường quân... Nhờ vậy, trong năm học 2018-2019, từ sáng kiến này đã vận động được gần 113 triệu đồng, hỗ trợ 172 suất học bổng, 2,5 ngàn cuốn tập, 12 xe đạp tặng học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Riêng hoạt động nuôi heo đất, đã hội thu được trên 14 triệu đồng. Số tiền nuôi heo đất ngoài việc dùng để thực hiện các hoạt động san sẻ yêu thương, các lớp còn sử dụng để trang trí lớp học góp phần xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp.

Liên quan đến công tác Đội và phong trào thiếu nhi, năm học 2017-2018, thầy Thắng đã đề xuất sáng kiến thành lập và hướng dẫn Đội sao đỏ tự quản 15 phút đầu buổi học nhằm duy trì nề nếp, góp phần nâng cao hiệu quả công tác dạy và học tại trường.

Theo đó, sau khi củng cố lực lượng sao đỏ, thầy Thắng phân công nhiệm vụ cho từng thành viên. Nhiệm vụ của lực lượng sao đỏ là đến trường sớm hơn từ 5-10 phút để thực hiện nhiệm vụ quan sát, kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm nội quy nhà trường. Khi có tiếng trống vào học, lực lượng này theo dõi việc xếp hàng vào lớp của các chi đội, quan sát và ghi chép lại những đội viên thực hiện nội quy về trang phục không nghiêm (như: không đóng thùng, không đeo khăn quàng, đi giày màu, dép lê, đội mũ màu đến trường...); đồng thời nhắc nhở đội viên không nô đùa, chen lấn, xô đẩy trên cầu thang gây nguy hiểm…

Lực lượng sao đỏ cũng phối hợp với các chi đội trưởng quản lý việc trực nhật của các lớp; đặc biệt là quản lý các lớp trong 15 phút đầu giờ... Theo thầy Thắng, từ khi triển khai Đội sao đỏ tự quản đã giúp giảm bớt áp lực cho giáo viên tổng phụ trách và nhất là góp phần giúp giữ gìn nề nếp chung của nhà trường.

Góp phần giữ gìn nề nếp, năm học 2019-2020 thầy Thắng đã có sáng kiến về việc đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền để học sinh thực hiện tốt nội quy, quy định trong và ngoài nhà trường.

Từ những kết quả đã đạt được, năm 2020, thầy Thăng Văn Thắng được Đảng bộ xã Bình Hòa (H.Vĩnh Cửu) tặng giấy khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhiệm kỳ 2015-2020. Năm 2021, thầy Thắng là một trong những cá nhân được Tỉnh đoàn lựa chọn tuyên dương đảng viên trẻ tiêu biểu.

Nga Sơn

Tin xem nhiều