Báo Đồng Nai điện tử
En

Thực hiện tốt các hoạt động nghĩa tình đồng đội

09:07, 14/07/2021

Thời gian qua, Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) các cấp trong tỉnh có nhiều hoạt động nghĩa tình đồng đội, chăm lo đời sống hội viên.

Thời gian qua, Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) các cấp trong tỉnh có nhiều hoạt động nghĩa tình đồng đội, chăm lo đời sống hội viên.

Cán bộ, hội viên Hội Cựu thanh niên xung phong H.Xuân Lộc bàn các giải pháp hỗ trợ hội viên khó khăn (Ảnh chụp trước ngày 9-7-2021). Ảnh: N.Hà
Cán bộ, hội viên Hội Cựu thanh niên xung phong H.Xuân Lộc bàn các giải pháp hỗ trợ hội viên khó khăn (Ảnh chụp trước ngày 9-7-2021). Ảnh: N.Hà

Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh Lý Minh Tiến cho hay, với phương châm “Ở đâu có TNXP, ở đó có hoạt động nghĩa tình đồng đội”, thời gian qua, các cấp Hội Cựu TNXP từ tỉnh đến cơ sở đã phát huy tốt truyền thống anh hùng và lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, chăm lo tốt đời sống mọi mặt cho hội viên, tập trung xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, thực sự là nơi tập hợp, đoàn kết hội viên trong toàn tỉnh.

* Nhiều hoạt động chăm lo cựu TNXP

Mô hình xây dựng quỹ hội và tập hợp hội viên cựu TNXP xã Long Phước (H.Long Thành) đã phát huy rõ hiệu quả hoạt động. Theo ông Hoàng Văn Nguyễn, Chủ tịch Hội Cựu TNXP xã Long Phước, khi mới thành lập vào tháng 7-2015, Hội chỉ có 14 hội viên, nay đã tăng lên 35 hội viên, chiếm tỷ lệ trên 90% cựu TNXP trên địa bàn vào tổ chức Hội.

Cũng theo ông Nguyễn, phần lớn hội viên cựu TNXP trở về sau các cuộc kháng chiến đều có cuộc sống khó khăn. Vì vậy, Hội xác định phải nỗ lực vận động xây dựng nguồn quỹ vừa hỗ trợ hội viên vay lãi suất thấp, vừa có kinh phí hoạt động. Từ chỗ nguồn quỹ chỉ đạt trung bình 200 ngàn đồng/hội viên, nay đã tăng 4 triệu đồng/hội viên; tổng quỹ hội xây dựng đạt được đến nay gần 140 triệu đồng.

Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh Lý Minh Tiến cho hay, việc đẩy mạnh thực hiện các hoạt động nghĩa tình, làm tốt công tác chính sách thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa của dân tộc. Điều này cũng khẳng định, các cấp Hội cựu TNXP trong tỉnh thực sự trở thành điểm tựa nghĩa tình - những “tổ ấm” tình nghĩa trong thời bình của cựu TNXP toàn tỉnh.

Từ năm 2015 đến nay, Hội đã giải quyết cho 57 lượt hội viên vay với lãi suất thấp để làm kinh tế gia đình, kinh doanh buôn bán nhỏ, chăn nuôi. Số tiền lãi dùng vào các hoạt động nghĩa tình, thăm hỏi đồng đội khi ốm đau... Hội viên được vay vốn đều làm ăn có hiệu quả; nhiều trường hợp vươn lên làm giàu, đóng góp tích cực vào các hoạt động nghĩa tình đồng đội.

Có thể kể đến các mô hình như: nuôi dê làm giàu của cựu TNXP Hoàng Đình Đê (ngụ ấp Phước Hòa); xây dựng trường mầm non hỗ trợ chăm sóc trẻ em của địa phương và con công nhân lao động một số doanh nghiệp trên địa bàn của cựu TNXP Nguyễn Thị Liên… Ngoài làm kinh tế giỏi, trả hết vốn vay, các cựu TNXP còn đóng góp tích cực cho các hoạt động nghĩa tình, thăm hỏi tặng quà, động viên cựu TNXP khi đau ốm, gia đình có hiếu hỉ…

Mới đây, cựu TNXP Thái Thị Hòa (ấp Hòa Bình, xã Bảo Hòa, H.Xuân Lộc) được Hội Cựu TNXP tỉnh phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các mạnh thường quân hỗ trợ xây dựng căn nhà nghĩa tình đồng đội trị giá trên 100 triệu đồng. Trong lễ bàn giao, bà Hòa xúc động cảm ơn Hội đã giúp đỡ, trở thành “tổ ấm” của những cựu TNXP.

Theo ông Nghiêm Trung Thu, Phó chủ tịch Hội Cựu TNXP H.Xuân Lộc, hiện nay hầu hết cựu TNXP trên địa bàn đều được giải quyết tốt các chế độ chính sách theo quy định. Ngoài ra, các cấp Hội còn quan tâm hỗ trợ các hội viên có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống.

“Nếu như năm 2020, toàn huyện còn 12 hội viên cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn thì hiện số này đã giảm chỉ còn 7 trường hợp. 100% hội viên đều được các cấp Hội quan tâm, hỗ trợ vay vốn từ 5-10 triệu đồng/người để phát triển sản xuất; 100% hội viên đều được thăm, tặng quà vào các dịp lễ, tết, ngày truyền thống và không còn hội viên khó khăn về nhà ở” - ông Nghiêm Trung Thu nhấn mạnh.

* Điểm tựa nghĩa tình…

Phó chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh Phan Thanh Hạ cho hay, sau 15 năm thành lập và hoạt động, Hội Cựu TNXP tỉnh, huyện, thành phố trong tỉnh phát huy tốt truyền thống anh hùng của cựu TNXP Việt Nam; đẩy mạnh thực hiện nhiều hoạt động nghĩa tình đồng đội. Trong đó, đã vận động trên 12 ngàn suất quà trị giá hơn 11 tỷ đồng trao tặng cựu TNXP trên địa bàn; xây dựng và trao tặng 105 căn nhà nghĩa tình đồng đội; tặng gần 150 sổ tiết kiệm tình nghĩa trị giá trên 500 triệu đồng; trao hàng trăm suất học bổng cho con, cháu cựu TNXP cùng nhiều hoạt động nghĩa tình khác, tô thắm nghĩa tình đồng đội trong kháng chiến, xây dựng đất nước và trong cuộc sống đời thường.

Hội Cựu thanh niên xung phong tỉnh phối hợp tặng quà Tết 2021 cho cựu thanh niên xung phong tại TP.Biên Hòa
Hội Cựu thanh niên xung phong tỉnh phối hợp tặng quà Tết 2021 cho cựu thanh niên xung phong tại TP.Biên Hòa

Cũng theo ông Phan Thanh Hạ, chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2021, dù bị ảnh hưởng không nhỏ bởi đại dịch Covid-19 nhưng các cấp Hội trong tỉnh vẫn triển khai nhiều hoạt động nghĩa tình như: thăm và tặng quà Tết Nguyên đán cho cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn; vận động xây dựng nhà nghĩa tình động đội; thăm, tặng quà những gia đình cựu TNXP khó khăn do đại dịch; phối hợp tổ chức trao nhà nghĩa tình đồng đội tại H.Xuân Lộc, TP.Long Khánh và nhiều địa phương trong tỉnh.

Cụ thể, Hội Cựu TNXP tỉnh và cấp huyện đã vận động gần 1,9 ngàn phần quà trị giá gần 1 tỷ đồng trao tặng cho cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn. Trong đó, cấp tỉnh vận động 570 phần quà tổng giá trị trên 452 triệu đồng; xây dựng 4 căn nhà tình nghĩa hỗ trợ hội viên khó khăn về nhà ở. Hội Cựu TNXP cấp huyện vận động 738 phần quà; hỗ trợ sửa chữa 3 căn nhà tình nghĩa.

Bên cạnh đó, Hội còn phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết tốt chế độ chính sách cho hội viên cựu TNXP; kiểm tra, rà soát, thẩm định và đề xuất 2 hồ sơ cựu TNXP theo Quyết định 40/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định về chế độ đối với TNXP đã hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến.     

  Nguyệt Hà

Tin xem nhiều