Báo Đồng Nai điện tử
En

Chú trọng công tác Dân vận chính quyền

09:07, 22/07/2021

Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp và khó lường đã ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống nhân dân và hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp (DN). Trước tình hình này, các cấp ủy Đảng và chính quyền trong tỉnh đã kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo, có những giải pháp phù hợp với tình hình thực tế để giữ ổn định và tăng trưởng kinh tế - xã hội.

Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp và khó lường đã ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống nhân dân và hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp (DN). Trước tình hình này, các cấp ủy Đảng và chính quyền trong tỉnh đã kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo, có những giải pháp phù hợp với tình hình thực tế để giữ ổn định và tăng trưởng kinh tế - xã hội.

Lãnh đạo xã Gia Kiệm (H.Thống Nhất) thăm hỏi người dân khi đến giải quyết thủ tục hành chính ở trụ sở xã (Ảnh chụp trước ngày 27-4-2021). Ảnh: P.Hằng
Lãnh đạo xã Gia Kiệm (H.Thống Nhất) thăm hỏi người dân khi đến giải quyết thủ tục hành chính ở trụ sở xã (Ảnh chụp trước ngày 27-4-2021). Ảnh: P.Hằng

Trong đó, vai trò của công tác Dân vận chính quyền được đặc biệt chú trọng. Các cơ quan hành chính nhà nước đã nỗ lực thực hiện các mục tiêu phát triển, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, tạo đồng thuận xã hội trong việc vừa phòng, chống dịch bệnh vừa duy trì phát triển kinh tế - xã hội.

* Kịp thời hỗ trợ DN và người dân

Phó bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường cho rằng, Dân vận là làm cho dân hiểu và dân nghe theo đúng mục tiêu, định hướng của Đảng; vận động mọi lực lượng, tầng lớp xã hội cùng chung ý chí hành động, đạt được mục đích mà Đảng đã đặt ra. Muốn dân nghe và vận động được nhân dân phải hiểu dân, lắng nghe dân, mọi việc đều vì lợi ích của nhân dân.

Theo UBND tỉnh, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành và UBND cấp huyện có các giải pháp hỗ trợ DN để tháo gỡ khó khăn, phát triển sản xuất, kinh doanh, kiểm soát tốt dịch bệnh. Đồng thời, tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; đẩy mạnh thu hút đầu tư; đẩy nhanh tiến độ giải ngân các dự án; phát triển các ngành kinh tế, đảm bảo đạt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh đề ra.

Phó chủ tịch UBND H.Trảng Bom Lê Ngọc Tiên cho biết, thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ban thường vụ Huyện ủy Trảng Bom về các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, UBND huyện đã triển khai đầy đủ các chính sách hỗ trợ và có giải pháp tháo gỡ khó khăn về hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN. Theo đó, UBND huyện đã ban hành Chương trình hành động hỗ trợ DN năm 2021; xây dựng kế hoạch khảo sát hoạt động của DN vừa và nhỏ, từ đó có các chính sách mới hỗ trợ DN như: gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập DN, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2021 đối với các DN trên địa bàn huyện.

Huyện cũng tiếp tục kêu gọi, vận động DN đầu tư vào các cụm công nghiệp và làng nghề của huyện, như 2 cụm công nghiệp Sông Trầu và Hưng Thịnh. Kết quả, trong 6 tháng đầu năm nay, giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng của huyện đạt hơn 64 ngàn tỷ đồng (tăng 10,4% so với cùng kỳ năm trước); trong đó, giá trị sản xuất đầu tư nước ngoài đạt trên 56,6 ngàn tỷ đồng.

Để giúp người dân và DN giảm bớt những khó khăn do dịch bệnh gây ra, UBND TP.Long Khánh đã phối hợp với các đơn vị triển khai chương trình xúc tiến đầu tư năm 2021; thực hiện các giải pháp thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, lưu thông hàng hóa, tham gia các hội nghị giao thương trực tuyến nhằm hỗ trợ kết nối tiêu thụ các sản phẩm OCOP (chương trình Mỗi xã một sản phẩm) và các mặt hàng nông sản của địa phương. Ngoài ra, thành phố đã tổ chức hội nghị tập huấn chương trình OCOP năm 2021 với hàng trăm lượt người dân tham dự; hướng dẫn các chủ thể lập hồ sơ, hoàn chỉnh 4 sản phẩm tham gia chương trình OCOP cấp tỉnh đợt 1-2021. Trong đó, sản phẩm bột khổ qua rừng matcha và tinh chất khổ qua rừng của Công ty TNHH Khổ qua rừng Hiệp Vân đạt hạng 4 sao; sản phẩm tương hột và nước mắm chay từ trái thơm của cơ sở Hoa Sen đạt hạng 3 sao. Hiện nay, thành phố đang chuẩn bị hồ sơ để đăng ký sản phẩm OCOP cấp tỉnh đợt 2-2021 gồm 11 sản phẩm.

UBND TP.Long Khánh cho biết, việc thực hiện sản phẩm OCOP có ý nghĩa lớn trong phát triển kinh tế - xã hội, giúp nâng cao thu nhập, tạo ra nhiều việc làm, nâng cao đời sống nhân dân, tạo ra hướng đi mới trong sản xuất, kinh doanh các sản phẩm truyền thống có lợi thế ở khu vực nông thôn.

* Không để đình trệ công việc vì dịch bệnh

Vừa tập trung phát triển kinh tế, Tỉnh ủy và UBND tỉnh tập trung chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Tỉnh đã xây dựng kế hoạch đáp ứng với từng cấp độ dịch bệnh và các phương án phòng, chống dịch theo các tình huống cụ thể; chuẩn bị các điều kiện cần thiết về nhân lực, trang thiết bị, vật tư để chống dịch có hiệu quả, đảm bảo an toàn sức khỏe và tính mạng của nhân dân.

Các cấp, ngành, địa phương cũng đã thực hiện đầy đủ chế độ chính sách cho hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Chỉ tính riêng dịp Tết Nguyên đán 2021, tỉnh đã chi gần 250 tỷ đồng để thăm hỏi, hỗ trợ các đối tượng chính sách, người có công, thương binh, bệnh binh, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn… trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo các sở, ngành và UBND cấp huyện tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách hành chính, qua đó đưa tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn của cấp tỉnh trong 6 tháng đầu năm đạt 99,3%; cấp huyện đạt 92,03% và cấp xã đạt 95,47%. UBND tỉnh đã có kế hoạch khảo sát sự hài lòng của người dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2021, từ đó nâng cao ý thức phục vụ người dân và doanh nghiệp của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm đạo đức công vụ.

Người đứng đầu các địa phương, đơn vị quan tâm công tác tiếp dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là những vụ việc khiếu kiện phức tạp, đông người, kéo dài. Đồng thời, phối hợp với MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tham gia giám sát và phản biện xã hội đối với các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước liên quan đến đời sống nhân dân.

Phó trưởng ban thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy Phạm Thị Kim Chung cho rằng, từ đầu năm đến nay, mặc dù dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại và diễn biến rất phức tạp làm ảnh hưởng đến kinh tế chung của tỉnh nhưng các cấp ủy Đảng, chính quyền trong tỉnh đã nỗ lực triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ đề ra, bám sát chương trình công tác năm, chủ động thực hiện có hiệu quả các nội dung về công tác Dân vận chính quyền. Công tác Dân vận chính quyền đã góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, chăm lo tốt đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Hiện nay, toàn tỉnh đang áp dụng các biện pháp cách ly xã hội theo Chỉ thị 16-CT/TTg ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, nhưng các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã có những hình thức hoạt động linh hoạt, ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ nên vẫn đảm bảo được các hoạt động, không bị đình trệ vì dịch bệnh. Trong đó, các cơ quan hành chính nhà nước cấp tỉnh, huyện và xã đã đẩy mạnh trao đổi văn bản điện tử qua trục liên thông, giảm văn bản giấy, giấy tờ không cần thiết; khuyến khích người dân tăng cường sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, thực hiện thủ tục hành chính trên mạng thông tin điện tử…

Theo báo cáo của UBND tỉnh, với sự chỉ đạo quyết liệt, trọng tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự nỗ lực của các cấp, ngành, địa phương, cộng đồng DN và nhân dân nên việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của tỉnh trong năm 2021 cơ bản đạt yêu cầu đề ra. Tính đến ngày 31-5, tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh là 34.195 tỷ đồng, đạt 72% dự toán năm và tăng 51% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 43.097 DN đăng ký kinh doanh trên hệ thống thông tin đăng ký DN quốc gia với tổng vốn đăng ký khoảng 383.425 tỷ đồng. Chỉ số giá bình quân 6 tháng đầu năm 2021 trên địa bàn tỉnh tăng 1,88%; tổng diện tích gieo trồng vụ hè thu tăng 353ha (tăng 1,15%); đàn gia súc tăng 35.500 con (tăng 1,43%) và đàn gia cầm tăng 8,47%.

Phương Hằng

Tin xem nhiều