Báo Đồng Nai điện tử
En

Sinh viên tích cực tham gia bầu cử

03:05, 21/05/2021

Trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Đoàn thanh niên và Hội sinh viên các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội để tuyên truyền về bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Đoàn thanh niên và Hội sinh viên các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội để tuyên truyền về bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Sinh viên Trường đại học Lạc Hồng tìm hiểu thông tin về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Ảnh: H.Yến
Sinh viên Trường đại học Lạc Hồng tìm hiểu thông tin về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Ảnh: H.Yến

Do phải chuyển sang hình thức học online để phòng dịch nên hầu hết cử tri là sinh viên sẽ đi bầu cử tại địa bàn cư trú.

* Tuyên truyền thông qua hội thi online

Thực hiện công tác tuyên truyền về bầu cử, Đoàn TNCSHCM, Hội sinh viên các trường đại học, cao đẳng đã thường xuyên đăng tải, cập nhật các thông tin liên quan đến Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND, các mốc thời gian, công tác chuẩn bị bầu cử, các vấn đề cần lưu ý khi tham gia bầu cử… trên fanpage của trường.

Bằng hình thức đồ họa, kèm theo nhiều tranh, ảnh…, các thông tin được truyền tải một cách sinh động, dễ nhớ. Bên cạnh đó, một số trường còn tổ chức cuộc thi, hội thi trực tuyến tìm hiểu về bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND thu hút đông đảo cán bộ, giảng viên, sinh viên dự thi.

Theo ông Huỳnh Lê Tuấn Dũng, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Kỹ thuật Đồng Nai, Ủy ban Bầu cử P.Thống Nhất (TP.Biên Hòa) có liên hệ với trường để lập danh sách cử tri là sinh viên. Tuy nhiên, sinh viên của trường đều đăng ký đi bầu cử tại địa bàn cư trú. “Khoảng 95% sinh viên của trường có hộ khẩu tại Đồng Nai, vì vậy cuối tuần các em về thăm nhà và đi bầu cử ở gần nhà luôn” - ông Dũng cho biết.

Về hoạt động tuyên truyền, ngoài thông tin trên kênh mạng xã hội, website, qua hệ thống loa phát thanh của trường, Đoàn thanh niên và Công đoàn còn tổ chức cho đoàn viên tham gia hội thi trực tuyến tìm hiểu Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND. Đây cũng là hoạt động được nhiều trường đại học thực hiện với những hình thức khác nhau.

Trường đại học Lạc Hồng tổ chức cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Cuộc thi dành cho đối tượng giảng viên, nhân viên, sinh viên của trường. Mỗi thí sinh dự thi sẽ phải trả lời 15 câu hỏi. Cuộc thi hiện đang diễn ra, sẽ kết thúc vào ngày 23-5 và trao giải vào ngày 28-5.

Còn tại Trường đại học Công nghệ Miền Đông tổ chức hội thi Tôi - người cử tri trẻ. Ban tổ chức đã soạn bộ đề gồm 100 câu hỏi trắc nghiệm tìm hiểu về Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND, các vấn đề liên quan đến Quốc hội, HĐND các cấp. Hội thi được chia làm 2 bảng: bảng dành cho cán bộ, giảng viên và bảng dành cho sinh viên. Mỗi thí sinh dự thi trả lời 30 câu hỏi. Cuộc thi kết thúc vào ngày 22-5 và công bố kết quả vào sáng 23-5.

* Phòng dịch tốt, tham gia bầu cử đầy đủ

Do diễn biến của dịch Covid-19, việc lập danh sách cử tri và vận động sinh viên đi bầu cử cũng bị ảnh hưởng. Vì vậy, Đoàn thanh niên, Hội sinh viên các trường đại học, cao đẳng tăng cường tuyên truyền, vận động để sinh viên vừa tích cực tham gia bầu cử, thực hiện quyền công dân vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Anh Trần Hoàng Em, Phó bí thư Đoàn trường, Chủ tịch Hội Sinh viên Trường đại học Công nghệ Miền Đông cho biết, trường được chọn là một điểm bầu cử của TT.Dầu Giây. Do đó, công tác tuyên truyền bầu cử được thực hiện khá sôi nổi. Dự kiến có khoảng 450 sinh viên đang ở ký túc xá của trường sẽ tham gia bầu cử. Tuy nhiên, khi nhà trường đang trong quá trình lập danh sách cử tri thì dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp. Nhà trường đã phải cho toàn bộ sinh viên tạm dừng đến trường từ ngày 5-5. Hiện nay, toàn bộ sinh viên của trường đều đã về quê và sẽ tham gia bầu cử tại địa phương.

Anh Nguyễn Hữu Nam, Phó bí thư Đoàn trường đại học Đồng Nai cho hay, sinh viên toàn trường đã về nhà, chuyển sang hình thức học online kể từ ngày 12-5, chỉ một số ít sinh viên ở lại tham gia các kỳ thi. Do đó, sinh viên của trường sẽ thực hiện quyền bầu cử tại địa bàn cư trú.

Trường đại học Lạc Hồng là đơn vị có sinh viên tham gia bầu cử tại nơi học tập. Đây là những sinh viên hiện đang ở tại khu nội trú của trường. Theo đó, Ban quản lý khu nội trú đã lập danh sách cử tri gồm hơn 50 sinh viên sẽ tham gia bầu cử tại P.Bửu Long. Cô Lê Thị Hiếu, Trưởng ban quản lý khu nội trú Trường đại học Lạc Hồng cho biết, so với kỳ bầu cử trước, lần này số lượng sinh viên đăng ký đi bầu cử ít hơn hẳn do sinh viên về quê học online tại nhà và sẽ tham gia bầu cử tại địa phương.

“Nhiệm kỳ trước, có khoảng 200 sinh viên ở khu nội trú đi bầu cử. Buổi sáng ngày bầu cử, chúng tôi tập trung sinh viên lại, tuyên truyền, phổ biến thêm về quy cách bầu cử. Sau đó, chúng tôi tổ chức xuất phát cho sinh viên đi bầu cử theo đoàn, đằng trước là băng rôn, biểu ngữ tuyên truyền, sinh viên nối hàng dài đi bộ phía sau. Không khí rất nô nức, hào hứng. Năm nay do tình hình dịch Covid-19 đang căng thẳng nên có lẽ khó thực hiện được như vậy mà sẽ phải giãn cách để đảm bảo an toàn. Hiện tại, các bạn sinh viên đã có đầy đủ thông tin về bầu cử và tích cực chuẩn bị tham gia bầu cử vào ngày 23-5” - cô Hiếu chia sẻ.

Để vận động sinh viên tích cực tham gia bầu cử, Tỉnh đoàn đã phát động cuộc thi ảnh trực tuyến với chủ đề Nét đẹp áo xanh trong ngày bầu cử. Trước đó, vào ngày 18-4, Tỉnh đoàn cũng đã tổ chức Ngày hội cử tri trẻ với cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp thu hút đông đảo cử tri trong độ tuổi thanh niên tham gia.

Với những hoạt động tuyên truyền nêu trên, cử tri là sinh viên các trường đại học, cao đẳng trong toàn tỉnh đã có đầy đủ thông tin, kiến thức, sẵn sàng thực hiện quyền công dân, chọn được những người đủ đức, đủ tài làm đại biểu nhân dân.

Hải Yến

 

Tin xem nhiều