Báo Đồng Nai điện tử
En

Kỳ bầu cử đặc biệt ở vùng ''siêu dự án''

03:05, 21/05/2021

Không khí của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại xã Bình Sơn (H.Long Thành) đang trở nên nhộn nhịp hơn khi cờ hoa, băng rôn, biểu ngữ được treo ở nhiều nơi, các điểm bỏ phiếu đã được trang trí trang trọng, sẵn sàng đón cử tri đến bỏ phiếu trong ngày bầu cử 23-5 tới.

Không khí của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại xã Bình Sơn (H.Long Thành) đang trở nên nhộn nhịp hơn khi cờ hoa, băng rôn, biểu ngữ được treo ở nhiều nơi, các điểm bỏ phiếu đã được trang trí trang trọng, sẵn sàng đón cử tri đến bỏ phiếu trong ngày bầu cử 23-5 tới.

Cử tri ấp Suối Trầu 1 (xã Bình Sơn) theo dõi danh sách cử tri niêm yết tại trụ sở UBND xã Suối Trầu cũ. Ảnh: C.NGHĨA
Cử tri ấp Suối Trầu 1 (xã Bình Sơn) theo dõi danh sách cử tri niêm yết tại trụ sở UBND xã Suối Trầu cũ. Ảnh: C.NGHĨA

Với người dân xã Bình Sơn, kỳ bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đặc biệt hơn bao giờ hết vì chẳng bao lâu nữa nhiều người dân trong xã sẽ nhường đất của gia đình mình để xây dựng “siêu dự án” Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

* Kỳ bầu cử đặc biệt

Ông Phạm Văn Phượng, người dân ấp Suối Trầu 1 (xã Suối Trầu cũ, nay là xã Bình Sơn) đang rất háo hức chờ đợi ngày hội bầu cử 23-5 tới. Ông Phượng chia sẻ, năm 1976, ấp Suối Trầu được thành lập, lúc đó ông mới 15 tuổi, còn nay ông đã bước sang tuổi 60 và đã từng tham gia rất nhiều cuộc bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp ở mảnh đất Suối Trầu 1 này. Với ông Phượng, cuộc bầu cử sắp tới rất đặc biệt trong cuộc đời: “Vài ngày nữa thôi tôi sẽ tham gia bỏ phiếu bầu ĐBQH và đại biểu HĐND lần cuối cùng ở mảnh đất tôi đã gắn bó hơn 45 năm. Sau lần bầu cử này, tôi và nhiều người dân trong xã sẽ dọn đến nơi ở mới ở khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, nhường đất cho Nhà nước xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành. Tôi tin rằng rất nhiều người dân trong ấp đều có cảm giác háo hức và xúc động chờ đón cuộc bầu cử này”.

Con đường đi xuyên qua hầm chui của đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây vào trung tâm xã Suối Trầu cũ, những cánh rừng cao su xanh bạt ngàn trước đây nay đã được đốn hạ, trở thành đất sạch phục vụ cho dự án. Trên đường đi thi thoảng xuất hiện những căn nhà không còn mái. Ông Vũ Văn Trung, người dân ấp Suối Trầu 2 cho biết, những ngôi nhà đó trước đây là nơi thu gom mủ cao su của nông trường cao su, nay cây cao su đã đốn hạ chờ xây dựng sân bay, chẳng bao lâu nữa nơi đây sẽ là nhà ga, đường băng sân bay nhộn nhịp. Ông Trung phấn khởi cho hay: “Đợt rồi tôi có hơn 2ha đất giao cho Nhà nước xây dựng sân bay, được đền bù kha khá, lại còn được bốc thăm nhận thêm lô đất tái định cư ở Lộc An - Bình Sơn. Sau cuộc bầu cử này, tôi sẽ nhận đất xây nhà mới, vì vậy tôi rất háo hức chuẩn bị đi bầu cử, chọn ra những người đủ đức, đủ tài tham gia vào Quốc hội, HĐND”.

Trong khi đó, bà Vũ Thị Lại, người dân ấp Suối Trầu 3 cho biết, năm 1975 giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, bà theo cha mẹ từ miền Trung vào Suối Trầu lập nghiệp. Tại mảnh đất này, vào đầu năm 1976 bà may mắn được tham gia cuộc tổng tuyển cử đầu tiên của nước Việt Nam thống nhất. Từ đó đến nay, bà đã tham gia 9 cuộc bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp, nếu tính cả lần bầu cử sắp tới là tròn 10 lần tham gia bầu cử. Bà chia sẻ: “Ở mỗi giai đoạn phát triển của đất nước, không khí ngày hội bầu cử có khác nhau, nhưng lần bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 sắp tới sẽ lại là một cuộc bầu cử đặc biệt với tôi, bởi sau cuộc bầu cử này gia đình tôi cùng bà con lối xóm sẽ dọn đến nơi ở mới khang trang, hiện đại hơn. Mảnh đất Suối Trầu 3 hôm nay sẽ là một phần của quá khứ với bao khó khăn và một phần của tương lai với dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành hiện đại”.

Nhiều người dân xã Suối Trầu cũ (nay là xã Bình Sơn) đang háo hức chờ nhận đất xây nhà tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Trong ảnh: Công nhân đang hoàn thiện những khâu cuối cùng của khu tái định cư Lộc An - Bình Sơm
Nhiều người dân xã Suối Trầu cũ (nay là xã Bình Sơn) đang háo hức chờ nhận đất xây nhà tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Trong ảnh: Công nhân đang hoàn thiện những khâu cuối cùng của khu tái định cư Lộc An - Bình Sơm

Anh Lê Trọng Đạt, một cán bộ của Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Bộ Quốc Phòng) cho hay, anh quê ở tỉnh Hưng Yên, được công ty phân công vào Bình Sơn làm nhiệm vụ rà phá bom mìn phục vụ xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành tại xã Bình Sơn. Ngày bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND sắp tới, anh không thể về quê tham gia đi bầu cử, tuy nhiên anh đã được Hội đồng Bầu cử xã Bình Sơn đưa vào danh sách cử tri vãng lai, được quyền bầu cử ĐBQH. Anh Đạt chia sẻ: “Dù ở đâu thì mình cũng là công dân Việt Nam, do vậy ngày bầu cử dù bận đến mấy cũng phải cầm phiếu cử tri đi bầu cử, đó là quyền cũng là nghĩa vụ của người công dân mình phải làm”.

* Sẵn sàng cho ngày hội lớn

Cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, xã Bình Sơn có 17 ngàn cử tri, so với cuộc bầu cử 5 năm trước tăng trên 3 ngàn cử tri. Số lượng cử tri tăng thêm này là do năm 2019 xã Suối Trầu giải thể, toàn bộ người dân được chuyển khẩu về xã Bình Sơn. Hiện phần lớn người dân xã Suối Trầu cũ đã bàn giao đất cho Nhà nước để triển khai xây dựng sân bay, tiền đền bù người dân cũng đã nhận. Nhiều hộ còn được sớm bốc thăm nhận lô đất tái định cư tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Tuy nhiên, do khu tái định cư đang trong quá trình hoàn thiện nên người dân sẽ tiếp tục ở lại nơi ở cũ thêm một thời gian ngắn trước khi chuyển đến nơi ở mới.

Ông Nguyễn Trần Thành, Trưởng ấp Suối Trầu 1 phấn khởi cho hay, đến thời điểm này, trên địa bàn ấp đã thống kê được gần 2 ngàn cử tri tham gia bầu cử, phần lớn cử tri được bầu cả ĐBQH và đại biểu HĐND 3 cấp (tỉnh, huyện, xã). Ấp đã triển khai phát phiếu bầu cho trên 85% số cử tri, số còn lại do đi làm ăn xa chưa về, do đó 1-2 ngày tới sẽ tiếp tục đến tận nhà cử tri phát phiếu, đồng thời tiếp tục rà soát nếu thiếu phiếu cử tri sẽ phát bổ sung ngay. Ban Mặt trận ấp cũng đã cơ bản trang trí xong khu vực bỏ phiếu đúng theo hướng dẫn của Ủy ban Bầu cử xã, hằng ngày cử các thành viên trong ban bầu cử ấp đi vận động, nhắc nhở người dân đi bầu đủ, đi bầu sớm để ngày bầu cử thành công tốt đẹp.

Anh Lê Văn Pha, một cử tri tại ấp Suối Trầu 1 làm công việc sửa máy nông nghiệp trước trụ sở UBND xã Suối Trầu cũ cho biết, nhà anh có 3 thành viên đủ điều kiện tham gia đi bầu cử đều đã nhận được phiếu cử tri, anh còn tranh thủ tham gia một số buổi tiếp xúc cử tri với người ứng cử để nghe chương trình hành động. Anh cũng đã xem bảng niêm yết danh sách các ứng cử viên ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp và dùng diện thoại chụp lại danh sách các ứng cử viên để về nhà lúc rảnh tranh thủ nghiên cứu để khi bầu đảm bảo chọn được những người đủ đức, đủ tài tham gia vào Quốc hội và HĐND các cấp. Anh Pha cho hay: “5 năm mới có một lần đi bầu ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nên tôi phải ráng dành thời gian tìm hiểu cho kỹ, bầu cho chuẩn để sau này có người đại diện xứng đáng cho mình tham gia các quyết sách của đất nước”.

Chủ tịch Ủy ban Bầu cử xã Bình Sơn, Phó chủ tịch HĐND xã Hoàng Văn Hùng chia sẻ, cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 này, bà con cử tri quan tâm hơn hẳn kỳ trước, bởi cử tri hiểu sâu sắc hơn vai trò của ĐBQH là như thế nào, vai trò của đại biểu HĐND ra sao với bản thân mình và rộng hơn là với đất nước. Có được nhận thức mới này là do nhiệm kỳ Quốc hội vừa qua đã ban hành quyết sách xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành trên địa bàn xã có công rất lớn của các ĐBQH thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh và nhiều đại biểu khác trên cả nước đã không ngừng lên tiếng ủng hộ sớm khởi công sân bay. Rồi nhiều đoàn giám sát của Quốc hội, HĐND tỉnh cũng đã về giám sát việc triển khai sân bay, đời sống, chính sách cho người dân...

Ủy viên Ban TVTU, Bí thư Huyện ủy Long Thành Dương Minh Dũng:

Ở đâu quyền lợi của người dân cũng được quan tâm

Huyện ủy và UBND huyện luôn trân trọng sự hy sinh quyền lợi của người dân xã Bình Sơn nói chung, trong đó có người dân xã Suối Trầu cũ nay đã sáp nhập vào xã Bình Sơn. Dù ở nơi ở cũ hay nơi ở mới thì quyền công dân của cử tri luôn được đảm bảo, đời sống của người dân sẽ luôn được chăm lo. Chúng tôi tin rằng, ở lần bầu cử tiếp theo, cử tri bỏ phiếu ở nơi ở mới tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn khi đó cuộc sống người dân sẽ ổn định hơn, sung túc hơn nơi ở cũ.

Thành Nam

Tin xem nhiều