Báo Đồng Nai điện tử
En

Tuần đầu trong quân ngũ...

10:03, 12/03/2021

Sau hơn 1 tuần về nhập ngũ tại các đơn vị đóng quân trên địa bàn Đồng Nai, hầu hết các chiến sĩ mới bước đầu làm quen, hòa nhập với môi trường quân ngũ.

Sau hơn 1 tuần về nhập ngũ tại các đơn vị đóng quân trên địa bàn Đồng Nai, hầu hết các chiến sĩ mới bước đầu làm quen, hòa nhập với môi trường quân ngũ.

Hướng dẫn chiến sĩ mới gấp nội vụ ở Tiểu đoàn 7, Trung đoàn 31, Sư đoàn 309 (đóng tại TP.Biên Hòa). Ảnh: N.Hà
Hướng dẫn chiến sĩ mới gấp nội vụ ở Tiểu đoàn 7, Trung đoàn 31, Sư đoàn 309 (đóng tại TP.Biên Hòa). Ảnh: N.Hà

Ghi nhận tại một số đơn vị trên địa bàn cho thấy, cán bộ các cấp, nhất là tiểu đội, trung đội - những người trực tiếp quản lý, gần gũi chiến sĩ mới đã thực hiện tốt phương châm “4 cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng chia sẻ). Qua đó, giúp chiến sĩ mới vơi dần nỗi nhớ nhà, được sống trong tình đồng chí, đồng đội, từng bước quen dần môi trường có tính kỷ luật cao.

* Quen dần với môi trường quân ngũ

Ghi nhận tại một số đơn vị của Sư đoàn 309, Quân đoàn 4 (đóng tại TP.Biên Hòa), Trung đoàn Đồng Nai (đóng tại H.Xuân Lộc) và các đơn vị Vùng 2 Hải quân (đóng tại H.Nhơn Trạch) cho thấy, hầu hết thanh niên nhập ngũ về các đơn vị này đều nhanh chóng hòa nhập với môi trường quân ngũ.

Tiểu đoàn 7, Trung đoàn 31, Sư đoàn 309 năm nay tiếp nhận 430 thanh niên từ các tỉnh, thành Đông Nam bộ và Tây Nam bộ về học tập, huấn luyện. Tuần đầu trong quân đội, các chiến sĩ mới được hướng dẫn cách chào, hỏi, xưng hô; thực hiện 11 chế độ trong ngày; cách gấp nội vụ, vệ sinh, học 15 bài hát quy định của quân đội; hướng dẫn cách tăng gia và bắt đầu huấn luyện dự khóa để chuẩn bị bước vào huấn luyện chính thức từ ngày 15-3 tới.

Đại úy Dương Lê Cường, Tiểu đoàn trưởng, Tiểu đoàn 7 cho hay, so với những năm trước, thanh niên về nhập ngũ tại đơn vị năm nay có trình độ khá cao với 66 thanh niên có trình độ từ trung cấp đến đại học (18 đại học); có 6 đồng chí là đảng viên và đều có sức khỏe khá tốt. “Ngay trong tuần đầu về đơn vị, tiểu đoàn đã bố trí, sắp xếp chiến sĩ mới về các đại đội, phân công cán bộ trực tiếp hướng dẫn, giúp đỡ theo phương châm “4 cùng”. Rất nhanh chóng chỉ sau vài ngày, hầu hết các chiến sĩ đã dần hòa nhập, thích nghi với môi trường mới; quen dần với thời gian, nền nếp sinh hoạt tại đơn vị và thực hiện khá tốt nhiệm vụ gấp, xếp nội vụ” - đại úy Cường nói.

Cũng theo đại úy Cường, ngoài việc hỗ trợ, giới thiệu để chiến sĩ mới hiểu được truyền thống đơn vị, quen dần với môi trường quân ngũ, cán bộ các tiểu đội, trung đội còn gần gũi, giúp đỡ và nắm bắt hoàn cảnh của từng chiến sĩ mới ngay trong tuần đầu tiên. Do đó, mới chỉ 5 ngày tiểu đoàn đã tìm hiểu 16/430 chiến sĩ mới có hoàn cảnh khó khăn như neo đơn; gia đình có cha, mẹ ly hôn, ly thân; không sống cùng cha, mẹ... để có giải pháp hỗ trợ, tạo điều kiện cho chiến sĩ mới yên tâm học tập, huấn luyện.

* Vượt khó hoàn thành nhiệm vụ

Anh Thạch Sa Bình, Tiểu đội 8, Trung đội 8 chia sẻ: “Lúc đầu vào đơn vị, tôi cũng như nhiều chiến sĩ mới khác gặp không ít khó khăn. Nhờ được cán bộ hỗ trợ, hướng dẫn, đến nay tôi đã biết gấp nội vụ đẹp, biết đánh luống, trồng rau và thuộc được 5/15 bài hát quy định của quân đội”.

Năm 2021, năm đầu tiên Trung tâm Huấn luyện Vùng 2 Hải quân đón nhận 320 chiến sĩ mới về học tập, công tác. Sau những giờ phút bỡ ngỡ ban đầu, hầu hết chiến sĩ mới hiện đã quen dần với nền nếp, tác phong quân nhân. Đặc biệt, các chiến sĩ mới đã biết gấp nội vụ, quen với 11 chế độ trong ngày và có tinh thần đoàn kết, sinh hoạt tập thể khá cao.

Trung tá Nguyễn Xuân Mạnh, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 1 (Trung tâm Huấn luyện Vùng 2 Hải quân) cho biết: “Ngay trong ngày thành lập đơn vị, chúng tôi đã xác định rõ nhiệm vụ quan trọng của trung tâm là phải nâng cao chất lượng huấn luyện mọi mặt. Do vậy, trong thời gian ngắn, đơn vị đã nỗ lực chuẩn bị tốt nhất điều kiện về cơ sở vật chất, thao trường, bãi tập, đặc biệt đội ngũ cán bộ thực hiện “4 cùng” khi đón chiến sĩ mới về đơn vị. Nhờ đó, đến nay hơn 85% chiến sĩ mới đã hòa nhập tốt môi trường quân ngũ, yên tâm thực hiện nhiệm vụ được giao, sẵn sàng bước vào huấn luyện chính thức ngày 15-3 tới”.

70 chiến sĩ mới về huấn luyện tại Trung đoàn Đồng Nai cũng nhanh chóng quen dần với nền nếp, tác phong quân ngũ. Dù mới chỉ 1 tuần, hầu hết các chiến sĩ mới đều biết gấp nội vụ, nhớ giờ báo thức luyện tập thể thao, quen với môi trường có tính kỷ luật cao, tinh thần đồng chí, đồng đội được phát huy.

Thiếu úy Ngô Trung Hiếu, Trung đội trưởng Trung đội 1 trực tiếp huấn luyện chiến sĩ mới tại Trung đoàn Đồng Nai cho biết: “Khi tiếp xúc với các thanh niên trẻ, chúng tôi giúp họ nhanh chóng chia sẻ, bộc bạch tâm tư. Nhờ vậy, cán bộ sẽ biết từng hoàn cảnh chiến sĩ để hướng dẫn, giúp chiến sĩ mới nhanh hòa nhập môi trường mới, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Chiến sĩ mới Trần Phương Lâm, Tiểu đoàn 7, Trung đoàn 31 cho hay, khi viết đơn tình nguyện nhập ngũ, anh cùng nhiều đồng đội của mình đã xác định nỗ lực phấn đấu để có điều kiện được phục vụ lâu dài trong quân ngũ. So với những đồng đội khác, anh tốt nghiệp Khoa Giáo dục quốc phòng và an ninh của Trường đại học Nguyễn Huệ nên ít nhiều đã quen môi trường quân ngũ. Vì vậy, nhập ngũ về đơn vị, anh được giao nhiệm vụ tiểu đội trưởng hỗ trợ, giúp đỡ các chiến sĩ mới cùng quyết tâm vượt khó, hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Anh Nguyễn Phước Toàn Sang (Trung đoàn Đồng Nai) thì quyết tâm rèn luyện, nỗ lực học hỏi, hoàn thành nhiệm vụ để chính thức trở thành chiến sĩ trong quân đội nhân dân, kế thừa xứng đáng truyền thống cha ông.

Anh Toàn Sang bày tỏ: “Bước đầu vào quân ngũ, tôi cũng giống nhiều người không tránh khỏi những khó khăn như việc chấp hành nghiêm giờ giấc và những quy định của quân đội. Nhờ được cán bộ đơn vị tận tình hướng dẫn, tôi dần quen với các chế độ trong ngày, học thuộc một số bài hát quy định, quen dần môi trường sống tập thể. Tôi nghĩ đây sẽ là môi trường tốt để rèn luyện, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Nguyệt Hà


Trung úy Trần Nguyên Hoàng, Trung đội trưởng, Trung đội 9, Đại đội 3, Tiểu đoàn 7, Trung đoàn 31: Xem chiến sĩ mới như anh em trong nhà

Để giúp chiến sĩ mới nhanh hòa nhập môi trường quân ngũ, cán bộ, nhất là tiểu đội và trung đội phải coi chiến sĩ mới như anh em trong nhà. Thực hiện tốt phương châm “4 cùng”, hiểu kỹ từng hoàn cảnh để có hướng giúp đỡ chiến sĩ nhanh quen với môi trường quân ngũ.

Tiểu đoàn 7 cũng là đơn vị nhiều năm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện, được Quân đoàn 4, Sư đoàn 309 tặng cờ thi đua Đơn vị huấn luyện giỏi. Đội ngũ cán bộ trung đội, tiểu đội là những người gần gũi chiến sĩ mới, luôn hỗ trợ, giúp đỡ, giúp các em nhanh chóng hòa nhập môi trường, bước vào huấn luyện có hiệu quả, góp phần hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện của đơn vị hằng năm.

Chiến sĩ Trần Danh Thịnh, Tiểu đoàn 1, Trung tâm Huấn luyện Vùng 2 Hải quân: Tôi được hướng dẫn, hỗ trợ tận tình

Là chiến sĩ mới vào đơn vị, tôi đã được các anh, các chú hỗ trợ rất nhiều từ cách xưng hô, chào hỏi giữa cấp dưới với cấp trên; được hướng dẫn thực hiện gấp, xếp nội vụ và học các bài hát quy định của quân đội. Đến nay, ngoài việc biết gấp nội vụ, quen dần các chế độ trong ngày, bản thân tôi đã thuộc được 7/15 bài hát quy định của quân đội, trong đó tôi đặc biệt thích bài hát Vì nhân dân quên mình.

Chính bài hát này cùng sự tận tình hướng dẫn của cán bộ tiểu đội, trung đội, tôi càng thấm thía tại sao năm 2020 dù trong hoàn cảnh khó khăn của đại dịch Covid-19 hay mưa lũ miền Trung, nhiều cán bộ quân đội sẵn sàng hy sinh, chấp nhận thiệt thòi để nhân dân được bình yên. Tôi hứa với toàn đơn vị sẽ quyết tâm khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt các nhiệm vụ của quân nhân trong Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng.

Chiến sĩ Đào Xuân Quý, Đại đội 1, Trung đoàn Đồng Nai: Hòa nhập nhanh vào môi trường tập thể

Lúc chưa nhập ngũ, tôi chưa hiểu mình phải làm gì để hòa nhập được với môi trường đầy tính kỷ luật này. Nhờ được các anh chỉ huy giúp đỡ, hiện nay tôi thuộc đủ 11 chế độ trong ngày từ khi báo thức, tập thể dục đến 21 giờ 30 tắt đèn đi ngủ. Đặc biệt, trong hơn 1 tuần qua, tôi đã gấp được nội vụ vuông vắn - điều mà trước khi vào quân đội, tôi chưa bao giờ làm.

Ngoài ra, tôi còn được học các bài hát quân đội, được sinh hoạt trong môi trường tập thể, biết làm đất, trồng rau, tăng gia sản xuất. Tôi tin tưởng rằng, với sự tận tình của các tiểu đội trưởng, trung đội trưởng, tôi và những đồng đội nơi đây sẽ hoàn thành tốt 3 tháng huấn luyện để chính thức trở thành người chiến sĩ trong Quân đội nhân dân Việt Nam.     

Nam Anh (ghi)


 

Tin xem nhiều