Báo Đồng Nai điện tử
En

Công tác Dân vận góp phần củng cố niềm tin trong nhân dân

03:02, 01/02/2021

Đảng bộ Đồng Nai luôn xác định, công tác Dân vận có tầm quan trọng đặc biệt trong việc phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc để thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh.

Đảng bộ Đồng Nai luôn xác định, công tác Dân vận có tầm quan trọng đặc biệt trong việc phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc để thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh.

Lãnh đạo xã Gia Tân 1 (H.Thống Nhất) cùng nhân dân dọn dẹp vệ sinh khu dân cư
Lãnh đạo xã Gia Tân 1 (H.Thống Nhất) cùng nhân dân dọn dẹp vệ sinh khu dân cư. Ảnh:P. Hằng

Với ý nghĩa đó, thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác Dân vận đạt nhiều kết quả nổi bật, khá toàn diện trên các lĩnh vực.

* Chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân

Phó trưởng ban thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy Phạm Thị Kim Chung cho biết, năm 2020, công tác Dân vận ở Đồng Nai có chủ đề Năm Dân vận khéo. Thực hiện chủ đề này, công tác Dân vận đã huy động cả hệ thống chính trị, các lực lượng vũ trang, từng đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân tham gia thực hiện thắng lợi các mục tiêu chung của tỉnh.

Trước hết, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và bí thư các cấp ủy trực thuộc đã thực hiện các cuộc đối thoại trực tiếp với nhân dân để lắng nghe, giải quyết những bức xúc của nhân dân, tạo đồng thuận xã hội. Cụ thể, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã đối thoại với hơn 200 phụ nữ, đại diện cho hơn 406 ngàn hội viên Hội LHPN tỉnh về các vấn đề: hỗ trợ vốn vay cho phụ nữ khởi nghiệp; tỷ lệ phụ nữ tham gia cấp ủy, chính quyền, nhất là các chức danh chủ chốt còn thấp; giải quyết việc làm cho phụ nữ trên 50 tuổi vùng giải tỏa xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành...

Đồng chí Phó bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường cho rằng, muốn công tác Dân vận đạt hiệu quả hơn nữa, phải chú ý nâng cao đời sống nhân dân và tạo niềm tin cho nhân dân. Khi thực hiện công tác Dân vận phải thực chất, đi vào lòng dân. Phát huy vai trò giám sát của nhân dân đối với toàn bộ hoạt động của Đảng, của chính quyền, các cơ quan, đơn vị, địa phương; cán bộ làm công tác Dân vận cần nắm chắc các quy định, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước để làm công tác vận động nhân dân có hiệu quả.

Lãnh đạo các huyện Nhơn Trạch, Long Thành, Định Quán, Cẩm Mỹ, Xuân Lộc và TP.Biên Hòa đối thoại với cán bộ, công chức, viên chức và người dân về các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao; công tác quản lý đất đai, quản lý xây dựng và trật tự đô thị; giải pháp thúc đẩy sản xuất nông nghiệp gắn với tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; việc hỗ trợ vốn, công cụ sản xuất nông nghiệp cho nông dân; chế độ, chính sách cho công chức cấp xã...

Cùng với công tác Dân vận của cấp ủy, công tác Dân vận của các cấp chính quyền, cơ quan nhà nước và lực lượng vũ trang được chú trọng. Trong đó, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và HĐND tỉnh thường xuyên tổ chức tiếp xúc cử tri và tiếp dân để lắng nghe ý kiến của nhân dân và tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo, chuyển đến các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết và giám sát việc trả lời đơn thư của cơ quan chức năng đối với các đơn thư phức tạp, kéo dài.

UBND tỉnh chỉ đạo các cấp chính quyền tập trung triển khai các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội. Tập trung chỉ đạo, điều hành công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; triển khai các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thực hiện mục tiêu kép, vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội. Do đó, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay nhưng với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh năm 2020 vẫn có sự tăng trưởng, đạt 4,44%. Tỉnh đã hỗ trợ 130.043 đối tượng, với số tiền hơn 160,4 tỷ đồng cho người có công, bảo trợ xã hội, hộ nghèo, cận nghèo, người lao động bị mất việc do dịch bệnh Covid-19.

Là một tỉnh đặc thù về tôn giáo, với hơn 2 triệu tín đồ, chiếm hơn 70% dân số toàn tỉnh, các cấp ủy, chính quyền trong tỉnh luôn quan tâm thực hiện đầy đủ chính sách pháp luật về tôn giáo. Tăng cường vận động chức sắc, chức việc và tín đồ tôn giáo sống “tốt đời, đẹp đạo”; hướng dẫn giúp đỡ, tạo điều kiện để các tôn giáo hoạt động đúng pháp luật và tham gia các hoạt động từ thiện, nhân đạo, bác ái xã hội.

Mới đây, khi về thăm Tòa Giám mục Giáo phận Xuân Lộc nhân lễ Giáng sinh 2020 và chuẩn bị chào đón năm mới 2021, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương nhận xét, Giáo phận Xuân Lộc là một trong những giáo phận lớn của cả nước, nhiều năm liền có đóng góp lớn cho sự phát triển của tỉnh Đồng Nai nói riêng và cả nước nói chung. Kết quả này có được là nhờ sự phối hợp, hợp tác rất tốt giữa các vị giám mục, chức sắc với lãnh đạo tỉnh và chính quyền tỉnh Đồng Nai. Đồng thời, có sự quan tâm rất lớn của lãnh đạo tỉnh, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong tỉnh đối với công tác tôn giáo nói chung, từ đó phát huy sức mạnh các tôn giáo vào sự phát triển chung của quê hương, đất nước.

* Phát huy sức mạnh toàn dân

Thực hiện công tác Dân vận, MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội đã tập trung tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân thông qua các ngày lễ lớn của dân tộc và các ngày kỷ niệm của các đoàn thể, gắn với triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã phát huy niềm tự hào dân tộc, tình yêu quê hương đất nước, tinh thần hăng hái thi đua thực hiện các phong trào, cuộc vận động do MTTQ và các đoàn thể phát động, góp phần tích cực vào thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của đơn vị, địa phương.

Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, trong năm 2020, tỉnh đã vận động được 18 tỷ đồng đóng góp vào Quỹ Vì người nghèo; sửa chữa và xây mới 203 căn nhà tình thương; kêu gọi hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng bởi thiên tai 21 tỷ đồng...Đồng thời, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã làm tốt công tác vận động toàn dân tham gia ủng hộ tiền, vật chất cho các hoạt động phòng, chống đại dịch Covid-19 với tổng số tiền 24,2 tỷ đồng.

Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Long Khánh Phạm Văn Hoàng chia sẻ, thời gian qua ở Long Khánh xuất hiện nhiều mô hình Dân vận khéo rất có ý nghĩa, mang lại hiệu quả to lớn trong xã hội. Tiêu biểu là mô hình Ngày thứ bảy vì cộng đồng. Vào ngày thứ bảy của tuần cuối tháng, cán bộ lãnh đạo, quản lý, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn thành phố đã tham gia dọn dẹp vệ sinh đường phố, khu dân cư, chỉnh trang đô thị. Khi có cán bộ lãnh đạo tham gia đã làm gương, tác động lan tỏa đến việc nâng cao ý thức của cả cộng đồng, huy động được nhiều người dân cùng tham gia bảo vệ môi trường; giữ gìn cảnh quan sạch đẹp cho thành phố.

Bên cạnh đó, TP.Long Khánh còn thực hiện mô hình Những con đường 2 ngàn đồng. Chỉ 2 ngàn đồng mỗi tháng, số tiền tưởng chừng quá ít ỏi nhưng góp gió thành bão, 5 năm qua, đoàn viên, hội viên các đoàn thể của thành phố đã góp vào Quỹ Dân vận xây dựng nông thôn mới được gần 3 tỷ đồng để làm 27 tuyến đường với tổng chiều dài gần 15km ở những vùng nông thôn, tạo nên diện mạo mới, sức sống mới cho các vùng quê đang ngày càng khởi sắc. Mô hình này không chỉ tạo hiệu quả về mặt kinh tế, có đường bê tông thuận tiện cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của nhân dân mà còn kiểm diện được số lượng đoàn viên, hội viên tham gia sinh hoạt (thông qua việc thu 2 ngàn đồng/tháng).

Tại hội nghị tổng kết công tác Dân vận năm 2020 vừa qua, Phó bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường đánh giá cao những kết quả nổi bật về công tác Dân vận trên địa bàn tỉnh thời gian qua. Theo đó, công tác Dân vận đã góp phần phục vụ đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 thành công tốt đẹp. Đồng thời, vận động toàn dân tham gia giữ gìn an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội; tích cực xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, các phong trào thi đua, cuộc vận động... Nhờ đó, năm 2020 trong bối cảnh có rất nhiều khó khăn, tác động tiêu cực đến thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của tỉnh nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền; huy động sức mạnh toàn dân nên Đồng Nai vẫn đạt những kết quả tích cực trên các lĩnh vực. 

Phương Hằng

Tin xem nhiều