Báo Đồng Nai điện tử
En

Chú trọng công tác đền ơn đáp nghĩa

03:02, 01/02/2021

Một trong những nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện các giải pháp an sinh xã hội ở Đồng Nai nhiệm kỳ vừa qua là tri ân, hỗ trợ người có công, gia đình chính sách.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện các giải pháp an sinh xã hội ở Đồng Nai nhiệm kỳ vừa qua là tri ân, hỗ trợ người có công, gia đình chính sách.

Đồng chí Quản Minh Cường, Phó bí thư Tỉnh ủy đến thăm, chúc Tết Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Huỳnh Tấn Minh (ngụ P.Quyết Thắng, TP. Biên Hòa). Ảnh:V.Truyên
Đồng chí Quản Minh Cường, Phó bí thư Tỉnh ủy đến thăm, chúc Tết Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Huỳnh Tấn Minh (ngụ P.Quyết Thắng, TP. Biên Hòa). Ảnh:V.Truyên

Nhờ thực hiện nhiều giải pháp nhằm tri ân, nâng cao đời sống người có công, gia đình chính sách mà hiện Đồng Nai không còn gia đình chính sách nằm trong diện hộ nghèo. Chính sách hỗ trợ về trợ cấp hằng tháng, nhà ở dành cho người có công được thực hiện đúng, đủ, kịp thời. Huy động được sự tham gia của cộng đồng cùng thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa...

* Nhiều ưu đãi dành cho người có công

Vào dịp Tết Nguyên đán hằng năm, ngoài phần quà Tết do Trung ương cấp trao chung cho người có công, gia đình chính sách, tỉnh cũng dành phần quà có giá trị tương đương trao tặng các gia đình chính sách. Như trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 này, khi Trung ương ban hành mức quà Tết trao tặng người có công, gia đình chính sách tăng giá trị lên gấp 1,5 lần so với năm trước thì UBND tỉnh cũng có sự chăm lo tương tự.

Theo Sở LĐ-TBXH, từ năm 2016 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có hơn 381 ngàn người có công, gia đình chính sách được nhận quà của Chủ tịch nước, Chủ tịch UBND tỉnh trong dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - liệt sĩ (27-7) và dịp Tết với tổng số tiền trên 205 tỷ đồng.

Vì vậy, mỗi dịp Tết, người có công, gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh cùng lúc được nhận 2 phần quà Tết của Chủ tịch nước và Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng. Đặc biệt, dù Trung ương chưa đưa trường hợp người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày nhưng chưa có hồ sơ hưởng chế độ trợ cấp thường xuyên theo quy định do hồ sơ gốc bị thất lạc vào diện tặng quà Tết song mỗi năm tỉnh đều trao tặng quà trị giá 400 ngàn đồng cho đối tượng này. Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, tỉnh đã nâng mức trợ cấp lên 800 ngàn đồng/người, tăng 400 ngàn đồng so với dịp Tết năm 2020 dành cho đối tượng này.

Ông Hồ Văn Lộc, Phó giám đốc Sở LĐ-TBXH cho hay, Tết năm nay sẽ có hơn 20,9 ngàn người có công, gia đình chính sách được nhận quà Tết của UBND tỉnh và hơn 18,1 ngàn người có công, gia đình chính sách được nhận quà Tết của Chủ tịch nước. Còn tính chung từ năm 2016-2020 đã có trên 197,4 ngàn phần quà Tết được chuyển đến người có công, gia đình chính sách gồm: gần 93,3 ngàn phần quà của Chủ tịch nước và 104 ngàn phần quà của Chủ tịch UBND tỉnh.

Song song đó, mỗi dịp Tết đến xuân về, tỉnh còn chủ động tổ chức đoàn đến thăm, trao tặng quà cho những người có công, gia đình chính sách tiêu biểu. Đây là hoạt động được tỉnh thực hiện thường niên. Cụ thể, trong những ngày cận Tết này, lãnh đạo Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cũng tổ chức đoàn đến thăm, trao tặng quà Tết cho 13 Bà mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH), cán bộ tiền khởi nghĩa, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Huỳnh Tấn Minh (ngụ P.Quyết Thắng, TP. Biên Hòa) cho biết: “Tỉnh luôn dành sự quan tâm đặc biệt, thường xuyên và liên tục đối với người có công, gia đình chính sách. Đây là nguồn động viên to lớn đối với người có công, gia đình chính sách như ông”.

Ngoài ra, vào dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - liệt sĩ (27-7) hằng năm, Chủ tịch nước đều dành cho thương binh, bệnh binh, Bà mẹ VNAH, gia đình liệt sĩ những phần quà trị giá từ 200-400 ngàn đồng. Cùng thời điểm này, UBND tỉnh cũng tặng quà tri ân cho đại diện thân nhân của liệt sĩ, người thờ cúng liệt sĩ, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, bệnh binh đang hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học đang hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng... Giá trị mỗi suất quà của tỉnh là 700 ngàn đồng/trường hợp, cao gần gấp đôi so với mức quà của Trung ương. Từ năm 2016 đến nay đã có 183,6 ngàn phần quà được trao đến người có công, gia đình chính sách, trong số này có hơn 93,3 ngàn phần quà của Chủ tịch nước và 90,3 ngàn phần quà của Chủ tịch UBND tỉnh.

Cùng với các chính sách của Nhà nước, người có công, gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh còn đón nhận nhiều sự tri ân, chăm sóc của cộng đồng. Trong đó, riêng 50 Bà mẹ VNAH còn sống trong tổng số 1.135 Bà mẹ VNAH của tỉnh, hằng tháng các mẹ đều được các cá nhân, cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng, thăm hỏi. Giá trị hằng tháng mà các mẹ VNAH nhận được từ hoạt động tri ân này trị giá từ 1-2 triệu đồng. Ngoài ra, từ nhiều năm qua, mỗi năm các mẹ VNAH còn sống đều đặn được Nhà thiếu nhi Đồng Nai tổ chức đoàn đến thăm, tặng quà với giá trị mỗi phần quà là 700 ngàn đồng.

* Không bỏ sót người hưởng chế độ

Bên cạnh việc thực hiện đầy đủ chế độ quà tặng theo quy định trong dịp lễ, Tết cũng như duy trì thường xuyên hoạt động thăm hỏi, tặng quà, chăm sóc sức khỏe, người có công, gia đình chính sách được đảm bảo thụ hưởng đủ, đúng, kịp thời chính sách ưu đãi của Nhà nước.

Năm 2020, Bộ LĐ-TBXH đặt ra mục tiêu cả nước cơ bản giải quyết hồ sơ tồn đọng người có công. Tại Đồng Nai, việc giải quyết hồ sơ tồn đọng xin hưởng chế độ người có công cơ bản đã hoàn thành. Hiện chỉ còn khoảng 10 hồ sơ đề nghị công nhận liệt sĩ, thương binh đang chờ cấp có thẩm quyền thẩm định.

Theo đó, hiện Sở LĐ-TBXH đang quản lý 57,6 ngàn hồ sơ người có công, thân nhân người có công. Từ năm 2016 đến nay, tỉnh thực hiện chi trả trợ cấp ưu đãi hằng tháng cho trên 13 ngàn lượt người có công với số tiền 1,3 ngàn tỷ đồng. Cùng với đó, còn có 1 ngàn người có công hưởng trợ cấp 1 lần với số tiền là 76,5 tỷ đồng. Ngoài ra, tỉnh cũng đã mua và cấp hơn 225 ngàn lượt thẻ bảo hiểm y tế cho người có công.

Đặc biệt, để người có công, gia đình chính sách không phải sống trong những căn nhà thiếu kiên cố, từ năm 2016 đến nay, tỉnh đã thực hiện xây mới hơn 1,2 ngàn căn nhà tình nghĩa. Giá trị xây dựng của những căn nhà tình nghĩa trên địa bàn tỉnh đều cao hơn mức chung về xây nhà cho người khó khăn về nhà ở. Cụ thể, như trường hợp của gia đình ông Chu Trọng Tất (là gia đình có công với cách mạng, ngụ xã Núi Tượng, H.Tân Phú) vừa được bàn giao căn nhà mới trị giá xây dựng  lên đến 115 triệu đồng cùng nhiều vật dụng sinh hoạt. Trong đó, 75 triệu đồng do Nhà nước hỗ trợ. Số tiền còn lại do gia đình, người thân và cộng đồng giúp đỡ thêm.

Đồng Nai hiện không còn người có công, gia đình chính sách nào phải sống trong căn nhà thiếu kiên cố. Toàn tỉnh cũng không còn gia đình chính sách nằm trong diện hộ nghèo. 

Theo ông Hồ Văn Lộc, hằng năm, tỉnh đều bố trí kinh phí để đưa 100 người có công cùng thân nhân đến TP.Hà Nội thăm Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng một số di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh. Song song đó, tỉnh thực hiện có hiệu quả chế độ điều dưỡng sức khỏe tập trung và điều dưỡng tại gia đình cho hơn 23 ngàn lượt người có công.

Ông Lâm Xuân Thảo, cựu tù cách mạng bị địch bắt tù đày hiện ngụ TP.Long Khánh, người từng tham gia đoàn do Sở LĐ-TBXH tỉnh tổ chức đến TP.Hà Nội thăm Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng một số di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh và tham gia các hoạt động khác dành cho người có công cho hay, từng chuyến đi thể hiện sự quan tâm của tỉnh đối với người có công. Bởi lẽ trong quá trình đi, từng người đều được chăm lo tốt về sức khỏe, sinh hoạt, đi lại. Hoạt động này là niềm động viên với người có công, góp phần giúp người có công sống vui, sống khỏe.      

Văn Truyên

Tin xem nhiều