Báo Đồng Nai điện tử
En

Sẵn sàng cho công tác tuyển quân

08:01, 21/01/2021

Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh vừa kiểm tra, nắm tình hình toàn bộ công tác chuẩn bị tuyển quân năm 2021. Qua kiểm tra cho thấy, đến nay các địa phương trong tỉnh đã chuẩn bị khá tốt các nội dung theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự, sẵn sàng cho công tác giao quân trong những ngày đầu xuân mới.

Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh vừa kiểm tra, nắm tình hình toàn bộ công tác chuẩn bị tuyển quân năm 2021. Qua kiểm tra cho thấy, đến nay các địa phương trong tỉnh đã chuẩn bị khá tốt các nội dung theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự, sẵn sàng cho công tác giao quân trong những ngày đầu xuân mới.

Đoàn kiểm tra Quân khu 7 kiểm tra công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ tại H.Xuân Lộc. Ảnh: Nguyệt Hà
Đoàn kiểm tra Quân khu 7 kiểm tra công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ tại H.Xuân Lộc. Ảnh: Nguyệt Hà

* Phối hợp chặt chẽ

Theo thượng tá Nguyễn Văn Kỳ, Trưởng ban Quân lực, Bộ CHQS tỉnh, năm 2021, Đồng Nai được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 2.803 công dân (3 nữ) về nhập ngũ tại 16 đơn vị của Quân khu 7, Bộ Quốc phòng, Bộ CHQS tỉnh. Đồng thời, gọi 305 công dân thực hiện nghĩa vụ Công an nhân dân. Căn cứ quyết định trên giao, Chủ tịch UBND tỉnh đã có quyết định giao chỉ tiêu gọi công dân nhập ngũ năm 2021 cho các địa phương trong tỉnh.

“Kiểm tra thực tế tại các địa phương trong tỉnh cho thấy, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các địa phương đã có sự phối hợp chặt chẽ, rút kinh nghiệm những năm trước, thực hiện công tác chuẩn bị gọi công dân nhập ngũ năm 2021 một cách bài bản, đúng quy định. Trong đó, phối hợp chặt chẽ ngay từ khâu nắm nguồn, lựa chọn, phúc tra nguồn; xét duyệt tiêu chuẩn chính trị cho công dân nhập ngũ đến khám sơ tuyển sức khỏe, sẵn sàng chuẩn bị mọi điều kiện cho việc giao, nhận quân có kết quả, đảm bảo chỉ tiêu, chất lượng 3 cấp” - thượng tá Nguyễn Văn Kỳ nhấn mạnh.

Cùng với đó, thành viên Hội đồng NVQS các địa phương tổ chức tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, Luật NVQS năm 2015, các nghị định, thông tư hướng dẫn. Qua đó, góp phần nâng cao trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn dân, nhất là thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ về tinh thần yêu nước, truyền thống quê hương, quyền lợi và nghĩa vụ của mỗi công dân trong thực hiện NVQS…

Thượng tá Trần Quy, Chỉ huy trưởng Ban CHQS H.Xuân Lộc cho hay các thành viên Hội đồng NVQS huyện đã phối hợp thực hiện hiệu quả công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ. Đến nay, 270 thanh niên nhập ngũ (có 3 đảng viên chính thức) đã sẵn sàng chờ ngày nhận lệnh lên đường bảo vệ Tổ quốc.

“Từ nay đến trước khi thanh niên nhập ngũ, Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo thành viên Hội đồng NVQS bám sát, tham mưu và phối hợp đến thăm, tặng quà cho tất cả thanh niên trúng tuyển năm 2021, thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, giúp thanh niên yên tâm lên đường nhập ngũ” - thượng tá Trần Quy nhấn mạnh.

Ban CHQS H.Vĩnh Cửu được Bộ CHQS tỉnh và Quân khu 7 đánh giá cao khi kiểm tra công tác chuẩn bị gọi công dân nhập ngũ. Thượng tá Đỗ Văn Bể, Chính trị viên Ban CHQS H.Vĩnh Cửu cho biết, năm 2021, Vĩnh Cửu được giao gọi 205 công dân nhập ngũ về các đơn vị của Bộ Quốc phòng, Quân khu 7. Ngay từ cuối năm 2020, các địa phương trong huyện đã phối hợp làm tốt công tác khám sơ tuyển và điều khám chính thức 795 công dân. Trong đó, có 314 công dân đạt sức khỏe đã sẵn sàng chờ lệnh nhập ngũ. Hội đồng NVQS huyện tham mưu để Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, giúp thanh niên yên tâm chờ ngày nhận lệnh nhập ngũ…

* Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu 3 cấp

Trong hội nghị kiểm tra nắm tình hình công tác tuyển quân mới đây, đại tá Vũ Văn Điền, Ủy viên Ban TVTU, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cho rằng, năm 2021 là năm đầu tiên thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ được cả hệ thống chính trị quan tâm và coi là chỉ tiêu pháp lệnh, quyết tâm phấn đấu hoàn thành ngay từ đầu năm.

“Kiểm tra thực tế cho thấy, cấp ủy, chính quyền các cấp luôn bám sát nhiệm vụ, tập trung lãnh đạo chặt chẽ, nghiêm túc và đúng quy định. Các địa phương chú trọng nâng cao chất lượng tuyển quân về sức khỏe, trình độ học vấn, tuyển chọn công chức; con em cán bộ, đảng viên…tạo tiền đề xây dựng quân đội vững mạnh, từng bước hiện đại và tiến lên hiện đại vào năm 2030” - đại tá Vũ Văn Điền nhấn mạnh.

Cũng theo đại tá Vũ Văn Điền, một điểm mới, khó khăn đòi hỏi phải nắm chắc tình hình trong quá trình tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm nay là nâng dần chất lượng thanh niên nhập ngũ về mọi mặt. Trong đó, phấn đấu thanh niên là đảng viên nhập ngũ đảm bảo đạt tỷ lệ 1% đảng viên chính thức.

Đến nay, theo kết quả kiểm tra, nắm tình hình sơ bộ ban đầu, trong tổng số 2.803 công dân nhập ngũ năm 2021 có hơn 50% tốt nghiệp lớp 12. Đặc biệt, thanh niên có trình độ trung cấp đến đại học chiếm gần 30% (chỉ có 88 trung cấp, còn lại cao đẳng, đại học). Đảng viên chính thức nhập ngũ có 33/67 đồng chí; còn lại là đoàn viên. Có 90 thanh niên là con em cán bộ, đảng viên và 19 thanh niên là cán bộ, công chức, vận động viên…

Đến nay, Hội đồng NVQS tỉnh đã chỉ đạo các thành viên phối hợp các địa phương tiếp tục bám sát, nắm rõ diễn biến tình hình. Tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp tổ chức thăm, tặng quà động viên tư tưởng và làm tốt chính sách hậu phương quân đội, giúp thanh niên yên tâm lên đường nhập ngũ.

Bộ CHQS tỉnh tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo hội đồng NVQS cùng cấp quan tâm, quản lý chặt chẽ tình hình thanh niên đã trúng tuyển trên địa bàn. Nhất là tuyên truyền, động viên để thanh niên nhận thức tốt trách nhiệm thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc; vui xuân đón Tết đảm bảo tuyệt đối an toàn, sẵn sàng nhận lệnh, chờ ngày lên đường nhập ngũ.

Đại tá Nguyễn Công Anh, Phó chủ nhiệm Chính trị Quân khu 7 cho hay, năm 2021 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đảng bộ Quân khu nhiệm kỳ 2020-2025 về tuyển 1% đảng viên chính thức nhập ngũ. Đây vừa là áp lực khó khăn cho các địa phương vừa là điều kiện để cấp ủy, chính quyền và hệ thống chính trị các địa phương phải quyết tâm lãnh đạo thực hiện đạt chỉ tiêu này.

Hà Anh

Tin xem nhiều