Báo Đồng Nai điện tử
En

Thắp sáng niềm tin cho những thanh niên lạc lối

09:09, 22/09/2020

Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ thanh niên vi phạm tái hòa nhập cộng đồng, trở thành những công dân có ích cho xã hội.

Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ thanh niên vi phạm tái hòa nhập cộng đồng, trở thành những công dân có ích cho xã hội.

Các học viên tại Cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh tham gia trò chơi  tại buổi giao lưu. Ảnh: N.Sơn
Các học viên tại Cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh tham gia trò chơi tại buổi giao lưu. Ảnh: N.Sơn

Chương trình giao lưu văn nghệ, nói chuyện chuyên đề với học viên đang điều trị tại Cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh (xã Suối Cao, H.Xuân Lộc) mới đây là một trong những hoạt động như thế.

* Giao lưu, nói chuyện chuyên đề...

Mặc dù 8 giờ mới bắt đầu diễn ra các trò chơi, nhưng từ 7 giờ, trước sân hội trường của Cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh đã tập trung rất đông học viên. Không chỉ được tham gia các trò chơi, các học viên còn trông đợi phần giao lưu hát karaoke. Mỗi một đoàn viên, thanh niên sẽ bắt cặp với một học viên và cùng trình bày ca khúc mà bản thân yêu thích. Sau khi máy chấm điểm, Ban tổ chức căn cứ vào đó để trao giải thưởng.

Gần 1 năm ở cơ sở, đây là lần đầu tiên anh N.V.T. được tham gia giao lưu, mà nhất là song ca cùng với các bạn đoàn viên, thanh niên. Anh N.V.T. bộc bạch, từ hôm nghe thông báo đăng ký bài hát để thi hát karaoke, anh háo hức chờ đợi. Lâu rồi không hát nên lúc đón lấy mic và bước lên sân khấu, anh hơi run. Nhưng chính cái nắm tay của bạn đoàn viên song ca cùng, cộng với những tiếng vỗ tay, reo hò cổ vũ của các bạn học viên mà anh đủ tự tin để cất cao tiếng hát.

Bên cạnh phần giao lưu sôi nổi, các học viên ở Cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh còn có những phút giây lắng đọng khi nghe diễn giả Nguyễn Khánh Chi, Giám đốc Trung tâm Phát triển giá trị sống (TP.HCM) chia sẻ những câu chuyện về cậu bé thiểu năng trí tuệ bị thầy đuổi học nhưng trở thành thiên tài vĩ đại nhất thế giới nhờ lòng tin và tình yêu thương của mẹ - đó chính là Thomas Edison - tác giả của nhiều thiết bị có ảnh hưởng lớn tới thế giới hiện đại như: bóng đèn dây tóc, máy quay đĩa, máy điện báo. Hay câu chuyện về cô bé 7 tuổi mắc u thần kinh đệm cầu não lan tỏa đã tình nguyện hiến mô tạng và nỗi đau của người mẹ khi mất con gái nhỏ của mình...

Anh N.V.T. cho hay, qua những mẩu chuyện diễn giả Khánh Chi kể, anh hiểu phần nào tình cảm mà cha mẹ dành cho con. Với cha mẹ, con là niềm hy vọng, nhưng bản thân anh đã khiến cha mẹ anh phải thất vọng. “Ngay lúc này, tôi chỉ muốn chạy về ôm lấy mẹ, nói lời xin lỗi mẹ và cố gắng sống thật tốt để chuộc lại tất cả những lỗi lầm mà mình đã gây ra” - anh N.V.T. nói.

* Nhân lên những tấm gương tốt

Bên cạnh các hoạt động giao lưu, nói chuyện chuyên đề, trong những năm qua, các cấp bộ Đoàn còn tổ chức các hoạt động giao lưu, tuyên dương những cá nhân thanh niên đã từng vướng vào tệ nạn xã hội nhưng bằng nghị lực của bản thân đã vượt qua quá khứ, tích cực phấn đấu vươn lên trở thành công dân tốt, có ích cho xã hội.

Một trong những tấm gương từng được Tỉnh đoàn mời giao lưu với học viên tại Cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh đó chính là diễn giả Lê Trung Tuấn, Giám đốc Viện Nghiên cứu tâm lý người sử dụng ma túy nói về hành trình tìm lại cuộc đời của chính mình.

Theo lời kể của ông Tuấn với các học viên, sau khi tốt nghiệp THPT, ông thi đậu vào một trường cao đẳng quản trị kinh doanh. Đi học xa nhà, không có cha mẹ, người thân bên cạnh kèm cặp nên ông giao du với nhóm bạn xấu, dùng thử ma túy rồi nghiện. Thời gian sau đó, ông trượt dài với những sai lầm. Từng có 6-7 lần cai nghiện nhưng không thành, chỉ đến khi hạnh phúc gia đình nhỏ tan vỡ, ông Tuấn tuyệt vọng và chọn cách tiêm trực tiếp ma túy vào tĩnh mạch để tự tử. Hậu quả, ông bị sốc thuốc và hôn mê suốt 7 giờ. Sau lần ấy, ông quyết tâm làm lại cuộc đời. Bằng sự thông minh, nhanh nhẹn vốn có cộng với nghị lực vượt khó vươn lên, ông Tuấn đã thành công. Sau này, hành trình thoát khỏi ma túy của ông đã trở thành câu chuyện truyền cảm hứng làm lại cuộc đời cho nhiều thanh niên lầm lỗi.

Không dừng lại ở đó, Tỉnh đoàn còn tổ chức hoạt động tuyên dương những tấm gương thanh niên hoàn lương, thanh niên sau cai có nhiều đóng góp vào sự phát triển của địa phương. Trong số đó có trường hợp của anh Q.T. ở H.Tân Phú. Sau khi chịu sự xử lý của pháp luật, anh Q.T. trở về địa phương. Bỏ mặc những lời móc mỉa sau lưng, anh bắt tay lập nghiệp với mô hình trồng tiêu, cà phê, bưởi và chăn nuôi dê. Bên cạnh đó, anh cùng với vợ lấy các loại rau, củ, quả về bán kiếm lời. Ổn định cuộc sống của bản thân, anh Q.T. còn tham gia vào CLB Thắp sáng niềm tin để tiếp cận, cảm hóa và giáo dục những thanh niên chậm tiến hoặc quậy phá tại địa phương; cung cấp những nguồn tin có giá trị cho lực lượng công an kịp thời xử lý, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Nga Sơn

Tin xem nhiều