Báo Đồng Nai điện tử
En

Hiệu quả từ cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

09:09, 09/09/2020

Thời gian qua, MTTQ các cấp trong tỉnh đã huy động sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện hiệu quả cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Thời gian qua, MTTQ các cấp trong tỉnh đã huy động sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện hiệu quả cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Lãnh đạo xã Gia Canh (H.Định Quán) trao nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo. Ảnh: N.Hà
Lãnh đạo xã Gia Canh (H.Định Quán) trao nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo. Ảnh: N.Hà

Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vũ Đình Trung cho hay, với phương châm dựa vào dân để chăm lo cho dân, cuộc vận động đã huy động sức mạnh, phát huy tính chủ động, sáng tạo, nội lực và tinh thần tự quản của người dân, góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

* Xóa nhà dột, nhà tạm

Theo ông Vũ Đình Trung, hơn 20 năm thực hiện cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, nay là cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, tỉnh Đồng Nai được Trung ương cấp bằng công nhận hoàn thành mục tiêu xây dựng nhà đại đoàn kết, xóa nhà dột, nhà tạm cho người nghèo vào năm 2018.

“Thành quả này rất quan trọng, đã giúp người khó khăn về nhà ở có chỗ ở ổn định để an cư lạc nghiệp. Qua đó, tạo động lực, tiếp sức mạnh cho người nghèo, hộ nghèo vươn lên thoát nghèo” - ông Trung nhấn mạnh.

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho hay, thực hiện cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, toàn tỉnh đã huy động sức mạnh về vật chất, tinh thần, trí tuệ tham gia tích cực các mục tiêu phát triển. Đến nay, tỉnh Đồng Nai hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới, xóa hoàn toàn nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo. Nhiều điển hình trong thực hiện cuộc vận động được triển khai, nhân rộng...

Hơn 70 tuổi, ông Nguyễn Văn Đồng (ngụ ấp 3, xã Gia Canh, H.Định Quán) cùng gia đình mới được sống trong căn nhà khang trang, tránh cảnh dột nát mỗi khi mưa gió về. Ông Đồng bày tỏ: “Nếu không có sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, MTTQ và các đoàn thể, không biết đến bao giờ gia đình tôi mới có được căn nhà như thế này”.

Gia đình anh Nguyễn Văn Ra (ngụ xã Xuân Trường, H.Xuân Lộc) mới đây cũng được tặng căn nhà đại đoàn kết có diện tích gần 65m2. Chia sẻ niềm vui trong ngày nhận nhà, anh Ra cho biết: “Nhờ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, nhất là MTTQ các cấp, gia đình tôi có căn nhà ở ổn định. Vợ chồng và 2 con tôi thoát cảnh nhà dột nát, có động lực vươn lên làm ăn, ổn định cuộc sống”.

Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vũ Đình Trung cho biết, trong 10 năm qua (2010-2020), MTTQ các cấp trong tỉnh đã phối hợp vận động các tầng lớp nhân dân ủng hộ Quỹ Vì người nghèo dưới nhiều hình thức; đồng thời vận động trực tiếp tại cộng đồng dân cư trên 2.769 tỷ đồng để xây dựng, sửa chữa và trao tặng gần 21 ngàn căn nhà đại đoàn kết, nhà tình thương với tổng trị giá trên 268 tỷ đồng.

* Nhiều mô hình xây dựng nông thôn mới

Cuối năm 2019, Đồng Nai là một trong hai tỉnh đầu tiên của cả nước được Trung ương công nhận hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới. Trong đó, MTTQ các cấp đã huy động sức mạnh toàn dân tham gia tích cực thực hiện hiệu quả mục tiêu nông thôn mới với nhiều mô hình hay, thiết thực.

Mô hình hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo, trao vốn cho đoàn viên, hội viên nòng cốt khó khăn của H.Định Quán là một ví dụ. Thực hiện mô hình này, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã tham mưu Huyện ủy ban hành nghị quyết lãnh đạo thực hiện mô hình.

Theo bà Đinh Thị Thanh Hương, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam H.Định Quán, sau 3 năm triển khai thực hiện, đến nay toàn huyện có 403 hộ được hỗ trợ với số tiền trên 6 tỷ đồng. “Qua khảo sát cho thấy, các hộ được hỗ trợ đều sử dụng đồng vốn vay hiệu quả để phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo” - bà Hương nhấn mạnh.

Gia đình bà Trần Thị Kim Hương (ngụ ấp 6, xã Phú Tân, H.Định Quán) là một trong những hộ sử dụng đồng vốn hiệu quả. Năm 2017, từ nguồn vốn được hỗ trợ 10,4 triệu đồng, bà Hương mua 5 con dê giống. Đến nay, gia đình bà đã gầy dựng nên bầy dê gần 30 con. Quá trình chăn nuôi, nghiên cứu vận dụng nhiều kỹ thuật mới đảm bảo chăm tốt, vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, tạo nguồn thức ăn dinh dưỡng nên đàn dê phát triển khá tốt và trở thành mô hình hiệu quả trong chương trình hỗ trợ này.

Bên cạnh mô hình hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo, tại hầu hết các địa phương trong tỉnh đang triển khai mô hình Khu dân cư tự quản và ứng phó với biến đổi khí hậu nhằm đảm bảo an ninh trật tự tại các khu phố, ấp, khu dân cư hay các CLB hỗ trợ phát triển sản xuất sạch, an toàn, vươn lên thoát nghèo... Theo ông Trần Đình Dung, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam H.Xuân Lộc, thông qua các mô hình này, tiếp tục huy động sức mạnh đoàn kết toàn dân vào việc xây dựng, củng cố nâng cao chất lượng nông thôn mới, đô thị văn minh.

“Nhiều mô hình tại cơ sở như tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp; khu dân cư an toàn; tổ tự quản trong xây dựng nông thôn mới... đã giúp nhiều vùng nông thôn khó khăn trước đây trở thành những “vùng quê đáng sống”; tình làng, nghĩa xóm được nhân rộng. Các giá trị văn hóa truyền thống tiếp tục được phát huy, khơi dậy, nâng cao chất lượng đời sống mọi mặt cho người dân các vùng nông thôn mới” - ông Dung khẳng định.

Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vũ Đình Trung cho rằng, từ hiệu quả của cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh đã giúp cho tỷ lệ ấp, khu phố văn hóa đạt danh hiệu ngày càng cao. “Nếu như năm 1997, toàn tỉnh chỉ có 6,28% ấp, khu phố đạt danh hiệu ấp, khu phố văn hóa thì đến năm 2019, con số này đã đạt 97,4%. Các nội dung tiêu chí trong đánh giá ấp, khu phố văn hóa được hoàn thiện hằng năm, phù hợp với những yêu cầu thiết yếu của cộng đồng khu dân cư” - ông Vũ Đình Trung nhấn mạnh.

Cuộc vận động còn phát huy tích cực công tác dân chủ cơ sở, quyền dân chủ trực tiếp của nhân dân thông qua việc tự quản ở các khu dân cư, các cộng đồng nông thôn mới, đô thị văn minh. Cuộc vận động góp phần thay đổi diện mạo nông thôn mới, các khu dân cư, các ấp văn hóa ngày càng khang trang. Đặc biệt, góp phần tích cực vào việc tăng cường sự nhất trí chính trị trong các tầng lớp nhân dân từ cơ sở, tạo đồng thuận trong xã hội”.

Thời gian tới, MTTQ các cấp trong tỉnh tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt trong chủ trì phối hợp với các cấp chính quyền, các tổ chức thành viên triển khai sâu, rộng nội dung các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, nhằm phát huy trí tuệ, sức mạnh đại đoàn kết vào mục tiêu phát triển. Tiếp tục tổ chức, hướng dẫn thực hiện có hiệu quả các tiêu chí của cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; nhân rộng các mô hình hay, cách làm sáng tạo, góp phần xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu trên địa bàn.

Nguyệt Hà

Tin xem nhiều