Báo Đồng Nai điện tử
En

Nỗ lực về đích nông thôn mới nâng cao

04:07, 22/07/2020

Từ 22 đến 24-7, Đảng bộ H.Định Quán tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2020-2025. Đây là Đảng bộ cấp trên cơ sở được Ban TVTU chọn thí điểm bầu trực tiếp Bí thư cấp ủy.

Trong các ngày từ 22 đến 24-7, Đảng bộ H.Định Quán tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2020-2025. Đây là Đảng bộ cấp trên cơ sở được Ban TVTU chọn thí điểm bầu trực tiếp bí thư cấp ủy.

Đường nông thôn mới nội đồng, công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ huyện của xã Phú Vinh. Ảnh:N. Anh
Đường nông thôn mới nội đồng, công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ huyện của xã Phú Vinh. Ảnh:N. Anh

[links()]Nhiệm kỳ qua, Đảng bộ H.Định Quán đã lãnh đạo đạt và vượt 40/43 chỉ tiêu nghị quyết, trong đó có nhiều chỉ tiêu vượt cao. Đây là cơ sở quan trọng để các cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo đưa H.Định Quán về đích nông thôn mới (NTM) nâng cao trong nhiệm kỳ 2020-2025.

* Dấu ấn nổi bật

Theo đồng chí Trần Bá Đạt, Bí thư Huyện ủy Định Quán, thực hiện nghị quyết nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ huyện gặp không ít khó khăn, thách thức. Đó là tình hình kinh tế bị tác động do suy giảm của kinh tế toàn cầu; diễn biến thời tiết phức tạp; giá cả thị trường biến động gây nhiều bất lợi cho nông dân; hoàn thành NTM trên xuất phát điểm cơ sở hạ tầng còn yếu kém. Một khó khăn nữa là trình độ, năng lực cán bộ từ huyện đến cơ sở còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu trong điều kiện mới...

Đại hội Đảng bộ H.Định Quán lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2020-2025 diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 22 đến 24-7. 239 đại biểu đại diện trên 4,6 ngàn đảng viên trong toàn Đảng bộ dự đại hội. Đây là đại hội cấp trên cơ sở được Ban TVTU lựa chọn thí điểm bầu trực tiếp bí thư cấp ủy. Đại hội có chủ đề: Tăng cường xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh; phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; huy động mọi nguồn lực, quyết tâm xây dựng H.Định Quán đạt chuẩn NTM nâng cao. Đại hội sẽ tập trung thảo luận vào dự thảo các văn kiện cấp trên; bầu Ban chấp hành, Ban thường vụ và đoàn đại biểu dự Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025.

Song với truyền thống đoàn kết, sự quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, sự đồng thuận của nhân dân, Đảng bộ huyện đã lãnh đạo đạt nhiều kết quả trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh... Nổi bật nhất trong nhiệm kỳ qua, hầu hết các mục tiêu, nhiệm vụ và 40/43 chỉ tiêu nghị quyết đại hội XII đề ra đều đạt và vượt, trong đó có nhiều chỉ tiêu vượt cao.

Cụ thể, dù khó khăn nhưng đến cuối năm 2018, Đảng bộ huyện lãnh đạo hoàn thành xây dựng huyện NTM, về đích trước 2 năm so mục tiêu nghị quyết. “13/13 xã của huyện đều đạt chuẩn NTM, đặc biệt có 2 xã Phú Vinh và Phú Túc đã đạt chuẩn NTM nâng cao. Hiện nay, huyện đang hoàn tất các thủ tục hồ sơ để xét NTM nâng cao cho 2 xã Phú Cường và Ngọc Định. Dự kiến cuối năm 2020, 2 xã này về đích NTM nâng cao” - đồng chí Trần Bá Đạt khẳng định.

Đảng bộ huyện còn lãnh đạo duy trì được tốc độ tăng trưởng kinh tế khá. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng tăng dần tỷ trọng thương mại - dịch vụ (tốc độ bình quân 16%/năm), công nghiệp - xây dựng (bình quân khoảng 8,7%/năm); nông nghiệp dù ảnh hưởng bất lợi về thời tiết vẫn đạt 3,23%/năm...

Thu nhập bình quân đầu người năm 2020 tăng trên 61% so với đầu nhiệm kỳ (37,2 triệu đồng/người/năm 2015 tăng lên trên 60 triệu đồng/người/năm vào hiện nay). Giá trị sản phẩm/ha diện tích trồng trọt, chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản đến nay đạt 171,7 triệu đồng (năm 2015 là 130 triệu đồng/ha). Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn hằng năm tăng bình quân 14,9%, vượt chỉ tiêu, kế hoạch tỉnh giao.

Trên địa bàn hiện có Khu công nghiệp La Ngà 5,7ha thu hút 12 nhà đầu tư; Cụm công nghiệp Phú Cường, 1 điểm công nghiệp TT.Định Quán và 1 cơ sở may đã giải quyết việc làm cho trên 6,5 ngàn lao động cùng chương trình dạy nghề, giải quyết việc làm cho hơn 23,8 ngàn lao động nông thôn. Đây là một trong những yếu tố rất quan trọng góp phần nâng cao thu nhập cho người dân trong nhiệm kỳ; làm thay đổi diện mạo nông thôn và đời sống nhân dân trên địa bàn...

Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Phú Vinh Mai Phương Trang nhìn nhận, đổi thay lớn nhất từ NTM nâng cao là đời sống người dân được nâng lên. Qua đó, huy động khối đại đoàn kết toàn dân, đồng thuận thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách về xây dựng, phát triển địa phương.

Ông Đỗ Hữu Lượng, người dân sinh sống gần 50 năm tại ấp Ba Tầng (xã Phú Vinh) nói: “Chủ trương xây dựng NTM của Đảng, Nhà nước thực sự hợp lòng dân. Gia đình tôi trước đây rất khó khăn, giờ đã khá giả nhờ thực hiện NTM, nhất là khi xã có đường giao thông nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp phục vụ chính người dân. Qua đó, chúng tôi càng tin tưởng hơn vào Đảng, chính quyền tại địa phương”.

* Khai thác những lợi thế

Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ huyện đã lãnh đạo tập trung khai thác những lợi thế, đặc biệt là việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng từ những cây nông nghiệp lâu năm như tiêu, cà phê, chôm chôm sang các loại cây có múi như bưởi, cam, mít cho năng suất cao.

Đồng chí Nguyễn Trường Tiến, Bí thư Đảng ủy xã Phú Túc cho biết, xã hiện có khoảng 50ha diện tích đã được chuyển đổi thành công, cho hiệu quả kinh tế cao, thu hút khoảng 70 hộ dân tham gia các tổ hợp tác. So với khi mới hình thành khoảng 5 năm trước, cả xã chỉ có 19 hộ tham gia.

“Mô hình này bước đầu có hiệu quả, sản phẩm có chất lượng và giá trị năng suất cao, được người dân đồng thuận. Mô hình đã lồng ghép được hệ thống tưới tiết kiệm, giảm nhiên liệu, chi phí đầu tư sản xuất, tăng giá trị từ 68 triệu đồng/ha năm 2015 lên 148 triệu đồng/ha hiện nay; tăng thu nhập cho người dân từ 36 triệu đồng/người/năm 2015 lên 68 triệu đồng/người/năm hiện nay. Góp phần giảm số hộ nghèo từ 10,8% năm 2015 xuống còn 0,23% hiện nay” - đồng chí Nguyễn Trường Tiến cho biết.

Ông Nguyễn Văn Hớn, Tổ trưởng Tổ hợp tác trái cây có múi ấp Chợ (xã Phú Túc) cho hay: “Chủ trương chuyển đổi mạnh cây trồng có múi trong 5 năm qua đã có hiệu quả kinh tế rõ nét. Ấp Chợ hiện nay đã xóa hoàn toàn hộ nghèo, số hộ giàu và khá chiếm hơn 85%”...

Vấn đề người dân quan tâm là sản phẩm nông nghiệp phải được gắn kết với nơi chế biến, bảo quản và tiêu thụ sản phẩm. Thấu hiểu được nguyện vọng này, cách đây 10 năm, ông Lìu Tác Sáng, một doanh nhân người Hoa ở xã Phú Vinh đã bỏ công đi học hỏi kinh nghiệm và quyết định thành lập công ty chuyên chế biến các loại nông sản rau, củ, quả sấy khô với tên gọi Công ty TNHH thương mại sản xuất Thuận Hương tại xã Phú Túc.

Theo lãnh đạo công ty này, gần 10 năm qua, các sản phẩm của Thuận Hương không ngừng cải tiến chất lượng, mẫu mã bao bì, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, được tôn vinh sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, có uy tín trên thị trường trong và ngoài nước. Đặc biệt, để đáp ứng đánh giá chất lượng theo tiêu chí của chương trình OCOP (Mỗi xã một sản phẩm), công ty đã đầu tư, mở rộng nhà xưởng và các máy móc thiết bị với kinh phí hàng chục tỷ đồng.

Mô hình du lịch dựa vào cộng đồng gắn với sản phẩm nông nghiệp đang hình thành tại H.Định Quán. Ảnh:N. Anh
Mô hình du lịch dựa vào cộng đồng gắn với sản phẩm nông nghiệp đang hình thành tại H.Định Quán. Ảnh:N. Anh

“Hiện công ty có 4 xưởng sản xuất với tổng diện tích trên 15 ngàn m2 và hệ thống sấy khô trái cây nhập từ Đài Loan (Trung Quốc). Sản lượng tăng trung bình từ 10 tấn/năm khi mới thành lập lên 150-200 tấn hiện nay; giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương có thu nhập ổn định” - ông Lìu Tác Sáng cho hay.

Bên cạnh đó, mô hình du lịch dựa vào cộng đồng đang được đẩy mạnh đầu tư. Không chỉ dừng lại ở việc “đánh thức”, khai thác các tiềm năng mà các nhóm du lịch còn kết nối Định Quán với nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh, tạo nên những sản phẩm du lịch kết nối, các tour độc đáo, đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách đang dần hình thành. Đây cũng là ngành nghề mới khai thác lợi thế địa phương đang được Đảng bộ huyện quan tâm lãnh đạo tập trung trong nhiệm kỳ mới...

* Tập trung các khâu đột phá

Bí thư Huyện ủy Trần Bá Đạt cho biết, nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ H.Định Quán xác định mục tiêu: Tăng cường xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh; phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; huy động mọi nguồn lực, quyết tâm xây dựng H.Định Quán đạt chuẩn NTM nâng cao.

Nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ huyện lãnh đạo tập trung các khâu đột phá, trong đó, tiếp tục huy động các nguồn lực tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng nông thôn, phát triển nông nghiệp ứng dụng kỹ thuật công nghệ cao theo quy mô sản xuất hàng hóa tập trung, vùng chuyên canh đối với các loại cây trồng, vật nuôi chủ lực, có lợi thế cạnh tranh của địa phương.

Đồng thời, tập trung tạo đột phá trong khai thác các nguồn lực, lợi thế của địa phương để phát triển dịch vụ du lịch như khu vực thác Mai, thác Ba Giọt, sông La Ngà... gắn với xây dựng NTM, bảo vệ môi trường; chú trọng phát triển du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp gắn với giới thiệu, quảng bá tiềm năng du lịch và các sản phẩm nông nghiệp của huyện. Đột phá trong đẩy mạnh cải cách hành chính; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đủ trình độ, năng lực, phẩm chất, đạo đức, tận tụy với công việc, với nhân dân; tăng cường đào tạo nghề nông thôn, tạo nhân lực phát triển nông nghiệp, nông thôn...

Nguyệt Hà


Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND H.Định Quán Trần Quang Tú:

Huy động tối đa mọi nguồn lực xây dựng NTM nâng cao

Tham dự đại hội, tôi mong muốn đại hội sẽ thành công tốt đẹp theo đúng tinh thần đoàn kết, dân chủ, kỷ cương, sáng tạo, phát triển; bảo đảm kế hoạch, chương trình đại hội đề ra; quyết tâm xây dựng thành công huyện NTM nâng cao.

Là người đứng đầu UBND huyện, ngay sau đại hội, tôi sẽ cùng thường trực UBND huyện củng cố, kiện toàn lại Ban chỉ đạo xây dựng NTM, phân công các thành viên phụ trách địa bàn, phụ trách tiêu chí cụ thể; rà soát, đánh giá để có kế hoạch, lộ trình chi tiết thực hiện huyện NTM nâng cao.

Chúng tôi luôn xác định, với một huyện nông nghiệp thì phải tập trung công tác phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống người dân. Tại đại hội lần này, cá nhân tôi sẽ cùng tập thể, thảo luận sâu các biện pháp huy động tối đa mọi nguồn lực, đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao giá trị gia tăng. Mở rộng các mô hình kinh tế tiên tiến hiệu quả, hình thành các vùng chuyên canh “4 có” (giá trị cao, khả năng cạnh tranh, thị trường tiêu thụ, hiệu quả cao).

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phú Vinh Tô Xuân Minh:

Nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả

Tham dự Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần này, tôi mong muốn các Đại biểu phát huy truyền thống đoàn kết và trách nhiệm của đại biểu, hoàn thành tốt các chương trình, kế hoạch đề ra, góp phần vào thành công của đại hội.

Là đại biểu của một xã có hơn 70% đồng bào dân tộc thiểu số, tôi mong muốn đại hội sẽ bàn thảo nhiều giải pháp nhằm phát triển vùng đồng bào dân tộc, tiếp tục thu hẹp khoảng cách giữa các dân tộc. Đặc biệt, mong muốn Đảng bộ thảo luận và đề ra các giải pháp nhằm gắn kết sản xuất nông nghiệp với tiêu thụ sản phẩm, nhân rộng những mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả trong vùng dân tộc, nhất là các sản phẩm nông nghiệp có thế mạnh tại địa phương, kết nối với các điểm, khu du lịch để góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho bà con nông dân.

Phó bí thư, Chủ tịch UBND xã Phú Túc Nguyễn Thị Kiến Năng:

Phấn đấu tăng thu nhập lên 72 triệu đồng/người/năm vào năm 2022

Phú Túc là xã đã đạt chuẩn NTM nâng cao nên chúng tôi tiếp tục duy trì 19/19 tiêu chí NTM nâng cao và quyết tâm xây dựng thành công NTM kiểu mẫu vào năm 2022. Trong đó, chọn tiêu chí tăng thu nhập cho người dân, phấn đấu đến năm 2022 đạt 72 triệu đồng/người/năm, (hiện nay là 68 triệu đồng/người/năm). Để đạt được mục tiêu trên, tôi mong đại hội sẽ quan tâm bàn các giải pháp hỗ trợ để vận động người dân sản xuất theo hướng chuyên canh tập trung và hướng dẫn xã các thủ tục đăng ký thương hiệu sản phẩm nông nghiệp.


 

Tin xem nhiều