Báo Đồng Nai điện tử
En

Bí thư đoàn trường năng động

08:07, 28/07/2020

3 năm là khoảng thời gian không dài nhưng đủ để anh Nguyễn Minh Quân, Bí thư Đoàn Trường THPT Nguyễn Trãi (TP.Biên Hòa) khẳng định được năng lực của bản thân trong vai trò "thủ lĩnh" đoàn trường.

3 năm là khoảng thời gian không dài nhưng đủ để anh Nguyễn Minh Quân, Bí thư Đoàn Trường THPT Nguyễn Trãi (TP.Biên Hòa) khẳng định được năng lực của bản thân trong vai trò “thủ lĩnh” đoàn trường.

Anh Nguyễn Minh Quân (giữa) trao đổi, lấy ý kiến học sinh về một số hoạt động Đoàn dự kiến tổ chức trong năm học. Ảnh: Nga Sơn
Anh Nguyễn Minh Quân (giữa) trao đổi, lấy ý kiến học sinh về một số hoạt động Đoàn dự kiến tổ chức trong năm học. Ảnh: Nga Sơn

Sau khi tốt nghiệp hệ cao đẳng ngành giáo dục thể chất, Trường cao đẳng Sư phạm Đồng Nai (nay là Trường đại học Đồng Nai), anh Nguyễn Minh Quân về công tác tại Trường THCS Hoàng Diệu
(TP.Biên Hòa). Hoàn thành nhiệm vụ năm học đầu tiên, anh Quân tiếp tục học liên thông hệ đại học ngành giáo dục thể chất tại Trường đại học Sư phạm TP.HCM. Hoàn thành chương trình học liên thông cũng là lúc anh Quân chuyển về Trường THPT Nguyễn Trãi công tác. Năm 2017, sau một năm đảm nhận thêm nhiệm vụ Phó bí thư Đoàn trường, anh Quân được bầu làm Bí thư Đoàn trường.

Với vai trò là Bí thư Đoàn Trường THPT Nguyễn Trãi - nơi có 95% học sinh có đạo, là đơn vị nhiều năm liền đạt danh hiệu Đoàn cơ sở vững mạnh của thành phố, vì vậy từ khi nhận nhiệm vụ anh luôn có những đổi mới trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên vừa để thu hút học sinh đến với Đoàn, vừa giúp giữ vững thành tích mà đoàn trường đã đạt được trong nhiều năm qua.

Điều đầu tiên anh tập trung thực hiện chính là đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục trong đoàn viên, thanh niên, học sinh. Anh Quân cho biết, lúc mới nhận nhiệm vụ Bí thư Đoàn trường, anh Quân đã chủ động tham mưu Ban giám hiệu nhà trường đổi mới hình thức tuyên truyền, giáo dục cho đoàn viên, thanh niên, học sinh. Trong đó, trường mời các chuyên gia trên các lĩnh vực về trường nói chuyện chuyên đề nhằm cung cấp thông tin, kiến thức, kỹ năng thực hành xã hội cho đoàn viên, thanh niên, học sinh. Chẳng hạn như trong diễn đàn Khi tôi 18, anh đã mời thạc sĩ tâm lý Tô Nhi A, giảng viên Trường cao đẳng Sư phạm Trung ương nói chuyện về kỹ năng cần có của đoàn viên, thanh niên, học sinh trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; kỹ năng làm việc nhóm; kỹ năng nói chuyện, thuyết trình trước đám đông; kỹ năng sử dụng mạng xã hội thông minh.

Anh đổi mới cách tổ chức các buổi giáo dục truyền thống về các ngày lễ lớn của đất nước, bằng việc định hướng cho các chi đoàn cùng phối hợp lên kế hoạch tổ chức sinh hoạt theo chủ điểm. Theo đó, nội dung sinh hoạt sẽ được xen kẽ với chương trình văn nghệ có nội dung phù hợp với nội dung cần tuyên truyền; hoặc tổ chức tham quan, tìm hiểu tại các di tích lịch sử… Trong hội trại truyền thống hằng năm của trường đều có nội dung tuyên truyền về lịch sử. Mỗi năm anh đề ra một chủ đề khác nhau. Có năm anh chọn chủ đề về danh nhân, mỗi tiểu trại sẽ chọn tên một danh nhân để đặt cho tiểu trại. Tiểu trại đó sẽ có nhiệm vụ tìm hiểu về danh nhân mà tiểu trại đã chọn để thuyết trình trước hội trại; hoặc chủ đề địa danh các tiểu trại cũng chọn những địa danh để đặt cho tên tiểu trại và thuyết trình về những nội dung liên quan đến địa danh đó.

Để đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong đoàn viên, thanh niên, học sinh, anh Quân tham mưu cấp ủy, Ban giám hiệu nhà trường tuyên dương dưới cờ đối với các gương đoàn viên, thanh niên, học sinh đạt nhiều thành tích cao trong học tập, nhất là đối với những em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Việc làm này góp phần tạo động lực để đoàn viên, thanh niên, học sinh thi đua học tập, rèn luyện; đồng thời giúp các em có thêm niềm tin vào cuộc sống...

Bên cạnh đổi mới công tác tuyên truyền, việc giáo dục, sinh hoạt chi đoàn cũng được anh đầu tư thời gian công sức để hướng dẫn, định hướng các chi đoàn đổi mới. Theo đó, các buổi sinh hoạt chi đoàn tại các lớp trước khi tổ chức đều được xây dựng kế hoạch cụ thể theo chủ đề từng tháng. Hình thức sinh hoạt được tổ chức dưới dạng thi tìm hiểu, tọa đàm, diễn đàn… chứ không đơn thuần là 1-2 người nói, còn tất cả những người còn lại ngồi nghe.

Để đoàn viên, thanh niên, học sinh đến với Đoàn một cách thích thú, tự nguyện, hoạt động Đoàn trong trường phải thực sự thiết thực, đáp ứng được nhu cầu của đoàn viên, thanh niên, học sinh. Vì vậy, từ năm 2018, anh Quân mạnh dạn đề xuất với các tổ chuyên môn tổ chức các chuyên đề gắn với nhiệm vụ học tập của đoàn viên, thanh niên, học sinh. Trong đó, anh phối hợp với tổ Anh văn tổ chức chuyên đề hùng biện tiếng Anh; phối hợp với tổ Văn tổ chức cho đoàn viên, thanh niên, học sinh tham quan Bảo tàng Hồ Chí Minh - chi nhánh TP.HCM và phát động cuộc thi viết tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh…

Em Đinh Thị Kiều Oanh, học sinh lớp 12A2 Trường THPT Nguyễn Trãi bộc bạch: “Chuyên đề sinh hoạt nào của Đoàn trường em cũng thấy bổ ích. Chuyên đề hùng biện tiếng Anh không chỉ tạo điều kiện rèn luyện kỹ năng nói tiếng Anh mà còn giúp chúng em có được kỹ năng hùng biện, thuyết trình trước đám đông. Chuyên đề Văn vừa giúp chúng em có kỹ năng viết, lại vừa củng cố thêm kiến thức lịch sử… Vì vậy, mỗi chuyên đề được tổ chức bản thân em cũng như các bạn cảm thấy rất hào hứng”.

Anh Trần Văn Thiện, Phó bí thư Thành đoàn Biên Hòa chia sẻ: “Trong đội ngũ Bí thư Đoàn trường THPT, anh Nguyễn Minh Quân là người khá năng động. Từ khi đảm nhận nhiệm vụ Bí thư đoàn trường, anh đã mạnh dạn đổi mới, nâng cao chất lượng công tác Đoàn và phong trào thanh niên, vừa tạo được sức hút đối với đoàn viên, thanh niên, học sinh; vừa giúp đơn vị giữ vững danh hiệu Đoàn cơ sở vững mạnh của thành phố”.

Cẩm Tú

Tin xem nhiều