Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạo tiền đề cho những mục tiêu lớn

03:07, 28/07/2020

Hôm nay 28-7, Đảng bộ H.Trảng Bom khai mạc Đại hội đại biểu lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020-2025. Đây là sự kiện chính trị có ý nghĩa quan trọng đối với cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện.

Hôm nay 28-7, Đảng bộ H.Trảng Bom khai mạc Đại hội đại biểu lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020-2025. Đây là sự kiện chính trị có ý nghĩa quan trọng, không chỉ tổng kết, đánh giá lại 5 năm thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện lần thứ III, mà còn vạch ra những chủ trương, đường lối đưa Trảng Bom tiếp tục phát triển nhanh, bền vững hơn nữa, đáp ứng kỳ vọng của tỉnh, của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong huyện.

Cơ cấu kinh tế của H.Trảng Bom tiếp tục chuyển dịch đúng hướng, duy trì đà tăng trưởng ổn định  Trong ảnh: Khu công nghiệp Sông Mây (xã Bắc Sơn) đã phủ kín doanh nghiệp vào đầu tư và tạo ra việc làm cho hàng chục ngàn lao động. Ảnh: Phan Trí
Cơ cấu kinh tế của H.Trảng Bom tiếp tục chuyển dịch đúng hướng, duy trì đà tăng trưởng ổn định Trong ảnh: Khu công nghiệp Sông Mây (xã Bắc Sơn) đã phủ kín doanh nghiệp vào đầu tư và tạo ra việc làm cho hàng chục ngàn lao động. Ảnh: Phan Trí

Bí thư Huyện ủy Trảng Bom Phạm Xuân Hà vui mừng chia sẻ: “Kết thúc nhiệm kỳ 2015-2020, phần lớn các chỉ tiêu của Nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện lần thứ III, nhiệm kỳ 2015-2020 đều đạt và vượt, trong đó có nhiều chỉ tiêu quan trọng như: tổng vốn đầu tư toàn xã hội, thu nhân sách, trường học đạt chuẩn quốc gia…”.

* Kinh tế tiếp tục phát triển

5 năm qua, cơ cấu kinh tế của H.Trảng Bom tiếp tục chuyển dịch đúng hướng, duy trì đà tăng trưởng ổn định. Bộ mặt đô thị và nông thôn tiếp tục có nhiều khởi sắc, đời sống của người dân được nâng lên rõ nét, tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội luôn được đảm bảo. Từ những kết quả đáng phấn khởi trên, niềm tin của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân vào bộ máy lãnh đạo của huyện ngày càng được củng cố.

Một trong những dấu ấn quan trọng của Đảng bộ H.Trảng Bom trong nhiệm kỳ qua đó chính là những kết quả trong xây dựng nông thôn mới và phát triển đô thị. Năm 2016, H.Trảng Bom đã được Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, sớm hơn 2 năm so với Nghị quyết của Huyện ủy. Đến nay, huyện còn có thêm 4 xã đạt danh hiệu xã nông thôn mới nâng cao với bộ mặt nông thôn mới ngày càng khởi sắc rõ nét, thu nhập bình quân đầu người đạt gần 68 triệu đồng/người/năm, tăng 1,5 lần so với đầu nhiệm kỳ. Đặc biệt, tháng 8-2019 TT.Trảng Bom đã được Bộ Xây dựng công nhận đạt tiêu chí đô thị loại IV, là tiền đề để tiếp tục phấn đấu đưa Trảng Bom trở thành thị xã vào năm 2025.

Cụ thể, kinh tế huyện tiếp tục duy trì mức độ tăng trưởng cao, trong đó công nghiệp - xây dựng có giá trị sản xuất bình quân tăng 13,51%/năm (chỉ tiêu nghị quyết 13,5-14,5%), giá trị tăng thêm ngành dịch vụ bình quân 17,06%/năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa 17,14%/năm, nông nghiệp 4,58%. Hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại từng bước được mở rộng, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân.

Trảng Bom tiếp tục được nhiều doanh nghiệp trong nước và nước ngoài chọn là điểm đến đầu tư kinh doanh với nhiều điều kiện thuận lợi về vị trí địa lý, cơ sở hạ tầng, nhất là sự quan tâm của lãnh đạo huyện. Theo Bí thư Huyện uỷ Trảng Bom Phạm Xuân Hà, hiện 4 khu công nghiệp trên địa bàn huyện gần cán mốc 200 doanh nghiệp FDI vào đầu tư với số vốn 2,8 tỷ USD, giải quyết việc làm cho hàng trăm ngàn lao động. Đặc biệt Khu công nghiệp Giang Điền đang là lựa chọn của nhiều nhà đầu tư mới, trong đó có những doanh nghiệp sử dụng công nghệ cao, thân thiện với môi trường, đúng với chủ trương thu hút đầu tư của tỉnh và huyện.

Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND H.Trảng Bom Vũ Thị Minh Châu cho biết, hiện nay nông nghiệp có tỉ trọng khá nhỏ trong cơ cấu kinh tế của huyện, đúng định hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế của huyện là tăng tỉ trọng công nghiệp, xây dựng và dịch vụ, giảm tỉ trọng nông nghiệp. Tuy nhiên, giá trị sản xuất của ngành nông nghiệp ngày càng cao nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật hiện đại và luôn gắn với quá trình xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao. UBND huyện đã tập trung thực hiện theo nghị quyết chuyên đề của Huyện ủy đó là sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa tập trung, xây dựng chuỗi liên kết sản xuất. Hiện nay, trên địa bàn huyện đã hình thành 13 vùng trồng trọt tập trung, 10 chuỗi liên kết sản xuất các cây trồng thế mạnh là chuối, bưởi, thanh long… với quy mô lên đến gần 11,4 ngàn ha.

Ngành chăn nuôi của H.Trảng Bom chiếm đến 77% giá trị ngành nông nghiệp. Toàn huyện hiện đã có đến gần 500 trang trại nuôi heo, gà và 12 chuỗi liên kết chăn nuôi, chế biến và tiêu thụ. Nhiều sản phẩm của ngành chăn nuôi Trảng Bom đã có mặt trong các siêu thị lớn như: BigC, Vinmart, Co.opmart… Theo Phòng Nông nghiệp H.Trảng Bom, trong đợt dịch tả heo châu Phi vừa qua chủ yếu các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ bị thiệt hại nhiều, trong khi đó đa phần các trang trại lớn đều an toàn nhờ chăn nuôi tập trung theo hướng công nghiệp và có quy trình phòng dịch tốt.

* Tận dụng nhiều thời cơ mới

Bí thư Huyện ủy Trảng Bom Phạm Xuân Hà chia sẻ, Huyện ủy đã nghiên cứu và đưa ra những dự báo cả thời cơ và thách thức cho sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội, an ninh trật tự của huyện trong 5 năm tới. Từ dự báo tình hình, huyện đưa ra những mục tiêu, chỉ tiêu và giải pháp thực hiện cụ thể. Phương châm chỉ đạo của Đảng bộ huyện trong nhiệm kỳ 2020-2025 là: tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân; khai thác và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, xây dựng H.Trảng Bom đạt chuẩn thị xã. Một trong những mục tiêu quan trọng hàng đầu của Đảng bộ huyện quyết tâm nỗ lực phấn đấu đạt được là đến năm 2025 Trảng Bom sẽ trở thành thị xã với cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại, đời sống người dân ngày càng được nâng cao, an ninh trật tự và an toàn xã hội luôn được giữ vững.

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Trảng Bom đã kết nạp được 1.401 quần chúng ưu tú vào Đảng, nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ huyện lên 5.354 đảng viên. Tỷ lệ phát triển đảng viên mới hằng năm đạt
5,63-6,33%, vượt chỉ tiêu Nghị quyết của Đảng bộ huyện. Đến nay, 100% chi bộ ấp, khu phố có cấp ủy.

Các chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội hằng năm được huyện đưa vào dự thảo báo cáo chính trị trình tại Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020-2025 là: Phấn đấu giá trị sản xuất công nghiệp, xây dựng tăng từ 12,5-13%, dịch vụ tăng từ 15,6-16%, nông nghiệp từ 4,3-4,5%; huy động từ 70-73 ngàn tỷ đồng đầu tư phát triển toàn xã hội; thu ngân sách hằng năm vượt chỉ tiêu tỉnh giao.

Trong lĩnh vực xây dựng nông thôn mới, đến năm 2025 có 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Huyện tiếp tục chú trọng đến công tác đảm bảo an sinh xã hội như đầu tư đào tạo nguồn nhân lực, đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm, nâng tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế, đầu tư nhiều hơn nữa cho xây dựng trường chuẩn quốc gia, hoàn thiện các thiết chế văn hóa cho công nhân các khu công nghiệp…

Huyện ủy tiếp tục xác định 4 lĩnh vực đột phá trong nhiệm kỳ tới, đó là: xây dựng chuỗi liên kết sản xuất, chế biến đến tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp là thế mạnh của huyện. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao hiệu quả lãnh đạo, quản lý trên địa bàn. Khai thác tiềm năng, lợi thế để đầu tư kết cấu hạ tầng đạt chuẩn thị xã giai đoạn 2020-2025. Để thực hiện được 3 lĩnh vực đột phá, ban đầu huyện xác định phải tiếp tục coi trọng mở rộng và phát huy dân chủ gắn với kỷ luật, kỷ cương trong Đảng; nêu cao tính tiền phong gương mẫu của cán bộ đảng viên, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan trong hệ thống chính trị huyện.

Chủ tịch UBND H.Trảng Bom Vũ Thị Minh Châu cho biết, trong thời gian tới huyện sẽ tiếp tục quyết liệt giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư. Ưu tiên mời gọi đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp có hàm lượng công nghệ cao, sản xuất xanh thân thiện với môi trường. Tập trung ưu tiên phát triển nông nghiệp công nghệ cao, tạo chuỗi liên kết từ sản xuất chế biến đến tiêu thụ với các sản phẩm chủ lực; gắn sản xuất nông nghiệp với xây dựng nông thôn mới nâng cao làm tiền đề phát triển đô thị hiện đại. Tập trung chỉ đạo quyết liệt nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, nâng cao tinh thần trách nhiệm phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Trong 3 ngày, từ ngày 27 đến 29-7, Đại hội đại biểu Đảng bộ H.Trảng Bom lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020-2025 diễn ra với sự  tham dự của 260 đảng viên, đại diện cho trên 5.300 đảng viên đến từ 40 tổ chức cơ sở Đảng trong toàn huyện. Đại hội sẽ tổng kết đánh giá lại 5 năm thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện lần thứ III, nhiệm kỳ 2015-2020 và đề ra phương hướng, chỉ tiêu, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của huyện trong 5 năm tới. Một nhiệm vụ rất quan trọng của đại hội là bầu ra Ban chấp hành Đảng bộ huyện khóa IV (nhiệm kỳ 2020-2025) và bầu đoàn đại biểu Đảng bộ huyện tham dự Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI.

Công Nghĩa


Trưởng phòng GD-ĐT H.Trảng Bom Lưu Thị Ngọc Quế:

Giáo dục - đào tạo là nền tảng phát triển bền vững

Thời gian tới, Phòng GD-ĐT huyện tiếp tục bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ IV, tham mưu kịp thời cho Huyện ủy, UBND huyện ban hành các chủ trương, nghị quyết chuyên đề về phát triển giáo dục bám sát với tình hình, yêu cầu mới của huyện đặt ra. Quan tâm đến tất cả đối tượng học sinh, nhất là con em công nhân lao động trong các khu công nghiệp để người lao động yên tâm gắn bó lâu dài với quê hương Trảng Bom. Tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng dạy và học theo chương trình giáo dục phổ thông mới ở các cấp học, chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, dạy học ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục, đồng thời phát triển phong trào học tập suốt đời, phong trào khuyến học trong mỗi gia đình, dòng họ.

Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Pousung Việt Nam Lê Nhật Trường:

Ưu tiên hoàn thiện thiết chế văn hóa cho công nhân

 

Trảng Bom là huyện có nhiều khu công nghiệp, công nhân lao động rất đông, tuy nhiên các thiết chế văn hóa phục vụ đời sống tinh thần cho công nhân lao động còn khiêm tốn. Chúng tôi mong tỉnh, huyện quan tâm nhiều hơn, nhất là hoàn thiện thiết chế văn hóa nhà ở, nhà văn hóa cho công nhân mà Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đã bố trí vốn xây dựng trên địa bàn huyện. Cần quan tâm giúp công nhân học tập, đảm bảo an sinh xã hội tiếp cận vốn vay ưu đãi phát triển đời sống kinh tế, tránh xa nguồn tín dụng đen, các tệ nạn xã hội ma tuý, cờ bạc.

Anh Trần Duy Giáp, người dân ngụ xã Quảng Tiến:

Đẩy mạnh cải cách hành chính

Công tác cải cách hành chính, nhất là đơn giản hóa thủ tục hành chính đã được huyện quan tâm chỉ đạo, tạo thuận lợi không nhỏ cho người dân và doanh nghiệp. Thời gian tới, huyện cần quan tâm nhiều hơn nữa, tạo thuận lợi nhiều hơn nữa cho người dân và doanh nghiệp nhằm tạo ra xung lực mới cho huyện phát triển.

Đặng Công (ghi)


 

Tin xem nhiều