Báo Đồng Nai điện tử
En

Đánh giá đúng thực tế, xác định những giải pháp đột phá

10:04, 19/04/2020

Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 là dịp để đưa ra những mục tiêu, dấu mốc mới trong quá trình phát triển của tổ chức Đảng các cấp, của đơn vị, địa phương trong giai đoạn tiếp theo. Điều này đòi hỏi các văn kiện đại hội Đảng các cấp phải đánh giá đúng thực tế để xác định phương hướng, giải pháp mang tính đột phá cho một nhiệm kỳ mới.

Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 là dịp để đưa ra những mục tiêu, dấu mốc mới trong quá trình phát triển của tổ chức Đảng các cấp, của đơn vị, địa phương trong giai đoạn tiếp theo. Điều này đòi hỏi các văn kiện đại hội Đảng các cấp phải đánh giá đúng thực tế để xác định phương hướng, giải pháp mang tính đột phá cho một nhiệm kỳ mới.

Đảng viên Đảng bộ xã Tây Hòa (H.Trảng Bom) tìm hiểu ảnh tư liệu thể hiện những kết quả đạt được của Đảng bộ xã trong nhiệm kỳ qua. Ảnh: P. Hằng
Đảng viên Đảng bộ xã Tây Hòa (H.Trảng Bom) tìm hiểu ảnh tư liệu thể hiện những kết quả đạt được của Đảng bộ xã trong nhiệm kỳ qua. Ảnh: P. Hằng

Từ một số đại hội Đảng cấp cơ sở trên địa bàn tỉnh vừa qua cho thấy, các báo cáo chính trị của chi, Đảng bộ cơ sở bên cạnh đánh giá toàn diện, khách quan những kết quả đạt được còn thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, khuyết điểm của đơn vị, địa phương. Qua đó, xác định đúng các giải pháp khắc phục; tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên; củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng.

* Thẳng thắn nhìn nhận hạn chế

Tam Hòa là phường cửa ngõ phía Đông của TP.Biên Hòa, tiếp giáp quốc lộ 1A - xa lộ Hà Nội và các tuyến đường chính của thành phố như: Phạm Văn Thuận, Đồng Khởi vì thế được đánh giá rất thuận lợi trong phát triển dịch vụ, thương mại. Thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ phường nhiệm kỳ 2015-2020, cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị của địa phương đã tập trung lãnh đạo, phát huy lợi thế của phường để phát triển kinh tế, tốc độ tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước, đời sống người dân không ngừng được cải thiện.

Đồng chí Đặng Minh Nguyệt, Phó trưởng ban thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho rằng, để đánh giá đúng tình hình kết quả đạt được trong thực hiện nghị quyết đại hội cấp mình nhiệm kỳ qua và xác định phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp cho nhiệm kỳ mới, đại hội Đảng các cấp cần dành thời gian thỏa đáng, phát huy dân chủ, trách nhiệm, trí tuệ của đại biểu trong thảo luận. Các ý kiến khác nhau cần dành thời gian tranh luận, làm rõ, đi đến thống nhất trên tinh thần cầu thị, lắng nghe, đoàn kết và xây dựng.

Cùng với những thành tựu về kinh tế, lĩnh vực chính trị - xã hội cũng đạt những kết quả tích cực. Tuy nhiên, bên cạnh đó, báo cáo tại Đại hội Đảng bộ phường nhiệm kỳ
2020-2025, Bí thư Đảng ủy P.Tam Hòa Nguyễn Đắc Tuyên đã thẳng thắn nhìn nhận, công tác quản lý trật tự đô thị chưa thực sự chặt chẽ, vẫn để xảy ra tình trạng buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường, nhất là khu vực chợ Tam Hòa và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai. Công tác giảm nghèo chưa đạt Nghị quyết Đảng ủy phường đề ra…

Nhìn thẳng vào những hạn chế này, các đại biểu dự Đại hội Đảng bộ phường đã tập trung thảo luận, góp ý kiến xác định phương hướng phát triển thời gian tới. Trong đó, phải khuyến khích đầu tư phát triển kinh tế theo hướng thương mại, dịch vụ phù hợp với đặc điểm của phường để duy trì và phát triển kinh tế ổn định, bền vững, qua đó nhanh chóng thực hiện đạt mục tiêu về giảm nghèo của địa phương trong thời gian tới.

Đồng thời tập trung triển khai đồng loạt nhiều biện pháp đấu tranh phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội; tăng cường quản lý nơi cư trú của người dân và quản lý chặt chẽ các ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, từ đó làm tốt công tác phòng ngừa tệ nạn xã hội, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Bên cạnh đó, tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng trong việc đổi mới phương thức hoạt động của MTTQ và các đoàn thể; xây dựng các mô hình hoạt động thiết thực để tập hợp, thu hút quần chúng tham gia tổ chức Đoàn, Hội. Chú trọng kiểm tra, giám sát thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao của cán bộ, đảng viên để mỗi cán bộ, đảng viên, công chức luôn có ý thức trách nhiệm trong công việc; nêu cao tính tiền phong gương mẫu, tích cực vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội phường nhiệm kỳ 2020-2025.

Ông Vũ Văn Thơ, nguyên Bí thư Chi bộ KP.3 thuộc Đảng ủy P.Tam Hòa cho rằng, trên cơ sở đề ra phương hướng, xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp ở từng nhiệm vụ cho nhiệm kỳ mới gắn với tình hình thực tế tại địa phương, hy vọng Đảng ủy phường sẽ lãnh đạo hiệu quả các nhiệm vụ, góp phần đưa Tam Hòa tiếp tục phát triển trong 5 năm tới.

* Xác định những mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể

Đối với xã Tây Hòa (H.Trảng Bom), trong 5 năm 2015-2020, xã phát triển mới 64 cơ sở sản xuất, kinh doanh trên lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và thương mại dịch vụ, nâng tổng số cơ sở kinh doanh trên địa bàn lên 270 cơ sở, trong đó có những cơ sở kinh doanh quy mô khá, với vốn đầu tư hàng tỷ đồng, doanh thu hàng trăm triệu đồng/năm. Tuy nhiên, trong báo cáo của Đảng ủy xã tại Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025 cho rằng, các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp của xã tăng trưởng còn chậm, chất lượng sản phẩm và sức cạnh tranh thấp; chưa phát triển thêm các mô hình kinh tế tập thể, HTX mới.

Cùng với đó, công tác quản lý đất đai có lúc, có nơi thiếu chặt chẽ nên để xảy ra tình trạng tự ý làm đường trên đất nông nghiệp, phân lô bán nền và xây dựng trái phép. Công tác tự phê bình và phê bình, ý thức tu dưỡng rèn luyện của một số cán bộ, đảng viên chưa tốt nên trong nhiệm kỳ qua số đảng viên vi phạm bị kỷ luật tăng.

Với những hạn chế trên, các đại biểu đã thảo luận và thống nhất, trong nhiệm kỳ mới Đảng bộ xã tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, trong đó công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp đạt tốc độ tăng trưởng cao hơn so với nhiệm kỳ trước. Để đạt mục tiêu này, địa phương cần tạo mọi điều kiện cho công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp phát triển; hỗ trợ các cơ sở tiểu thủ công nghiệp phát huy nội lực, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để tạo được nhiều sản phẩm có giá trị cao phục vụ nhu cầu xuất khẩu và tiêu dùng. Đồng thời, chú trọng phát triển các ngành nghề sẵn có tại địa phương như: cơ khí, sửa chữa, chế biến lương thực, thực phẩm, sơ chế nông sản sau thu hoạch để giải quyết việc làm cho lao động ở địa phương.

Đảng ủy xã cũng cần lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 21-CT/HU của Huyện ủy Trảng Bom về tăng cường công tác quản lý, bảo vệ và sử dụng có hiệu quả các nguồn tài nguyên khoáng sản, đất đai. Làm tốt công tác quy hoạch, kế hoạch quản lý sử dụng đất, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, quản lý chặt chẽ việc chuyển mục đích sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật. Những trường hợp sử dụng đất không đúng mục đích và xây dựng trái phép phải xử lý kịp thời, nghiêm minh.

Phó bí thư Đảng ủy xã Tây Hòa Phạm Đức Hà nhận định, phát huy truyền thống đoàn kết, ý thức tự lực, sáng tạo cùng với các giải pháp thiết thực, cụ thể, Đảng bộ và nhân dân Tây Hòa quyết tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ V (2020-2025) đề ra, góp phần xây dựng xã Tây Hòa ngày càng phát triển toàn diện, giàu đẹp, văn minh.

Phó trưởng ban thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy Đặng Minh Nguyệt cho biết, một trong những nội dung quan trọng của đại hội Đảng các cấp là tổng kết việc thực hiện nghị quyết đại hội Đảng bộ cấp mình trong nhiệm kỳ qua và xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cho nhiệm kỳ mới. Khi xây dựng các báo cáo của đại hội phải toàn diện, đánh giá khách quan, trung thực, bám sát tình hình thực tế; làm rõ những ưu điểm, khuyết điểm (có so sánh kết quả đạt được với mục tiêu nghị quyết đề ra), chỉ rõ nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan và rút ra bài học kinh nghiệm sâu sắc, toàn diện, sát thực tế trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ qua. 

Trên cơ sở đánh giá đúng tình hình, đề ra phương hướng, xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp nhiệm kỳ tới sát tình hình thực tế của địa phương, đơn vị, có tính khả thi cao thì việc tổ chức thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp mới có hiệu quả.

Phương Hằng

Tin xem nhiều