Báo Đồng Nai điện tử
En

Dân thoát nghèo, đảng viên vui

10:04, 19/04/2020

Năm 2015, xã Phú Cường (H.Định Quán) có trên 200 hộ nghèo (chiếm 2% dân số). Đến nay, số hộ nghèo của xã chỉ còn 19 hộ (chiếm 0,47% dân số). Tiến tới mục tiêu không còn hộ nghèo, Đảng ủy xã đã có kế hoạch phân công cán bộ, đảng viên theo dõi giúp đỡ các hộ.

Năm 2015, xã Phú Cường (H.Định Quán) có trên 200 hộ nghèo (chiếm 2% dân số). Đến nay, số hộ nghèo của xã chỉ còn 19 hộ (chiếm 0,47% dân số). Tiến tới mục tiêu không còn hộ nghèo, Đảng ủy xã đã có kế hoạch phân công cán bộ, đảng viên theo dõi giúp đỡ các hộ.

Cơ sở hạ tầng xã Phú Cường ngày càng khang trang
Cơ sở hạ tầng xã Phú Cường ngày càng khang trang

Bí thư Đảng ủy xã Phú Cường Trịnh Văn Trường bày tỏ, ông được phân công theo dõi, hỗ trợ giúp đỡ một hộ nghèo là hộ ông Nguyễn Thúy (ấp Võ Dõng). Khi hộ này thoát nghèo, ông rất vui.  Đó cũng là cảm nhận chung của các cán bộ, đảng viên khi hoàn thành nhiệm vụ được phân công giúp dân thoát nghèo bền vững.

* Tập trung giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững

Trên địa bàn xã Phú Cường có 715 hộ kinh doanh vừa và nhỏ, 9 doanh nghiệp, cơ sở tiểu thủ công nghiệp góp phần giải quyết trên 5 ngàn việc làm. Nhờ vậy đã giải quyết dứt điểm tình trạng thất nghiệp, thiếu việc làm đối với lao động trong độ tuổi lao động tại địa phương. Bên cạnh đó, địa phương kịp thời đề ra các chính sách giải quyết việc làm, giảm nghèo phù hợp, khuyến khích người dân tạo việc làm tại chỗ trên các lĩnh vực: nông nghiệp, thương mại, dịch vụ, nuôi trồng và chế biến, đánh bắt thủy sản.

 “Với trên 750ha đất sản xuất nông nghiệp và lợi thế lòng hồ Trị An, nông dân xã Phú Cường đã nhạy bén trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng kỹ thuật canh tác tiến bộ trong sản xuất, chăn nuôi, nuôi trồng, đánh bắt, chế biến nên đến nay không còn ai thất nghiệp, thiếu việc làm, nhất là đối tượng quá tuổi lao động, lao động nhàn rỗi, khuyết tật” - ông Trịnh Văn Trường cho hay.

Cũng theo ông Trường, đồng thuận với chủ trương của Trung ương, tỉnh, huyện không để người nghèo, đối tượng yếu thế bị bỏ lại phía sau, Đảng ủy và chính quyền xã đã kịp thời phân công cán bộ, đảng viên thuộc Đảng ủy, UBND và các đoàn thể xã chịu trách nhiệm theo dõi, giúp đỡ 1 hộ nghèo, cận nghèo sớm thoát nghèo và thoát nghèo bền vững. Từ triển khai kế hoạch này, đến nay toàn xã chỉ còn 19 hộ nghèo (khó khăn về kinh tế, bệnh tật) và đang được địa phương tập trung hỗ trợ về vốn, việc làm, kỹ thuật...

* Dân giàu, địa phương sẽ mạnh

Từ một xã khó khăn, Phú Cường bứt phá xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao và hiện nay đang phấn đấu hoàn thành nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2020-2021. Thu nhập bình quân trên đầu người đạt trên 62 triệu đồng/năm vào cuối năm 2019, hộ nghèo giảm, nông nghiệp, dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp phát triển...

Quy chế nêu gương của Đảng ủy xã Phú Cường yêu cầu cán bộ, đảng viên được phân công theo dõi giúp đỡ hộ nghèo đều phải thực hiện đánh giá nêu gương gắn với nghị quyết giảm nghèo. Kết quả này được đưa vào nội dung thực hiện nêu gương hằng năm của cán bộ, đảng viên.

Thành công này, theo Chủ tịch UBND xã Trần Văn Triều là nhờ chính quyền, doanh nghiệp và nhân dân đồng lòng. Ông Triều ví dụ, khi đại đa số người dân xã Phú Cường khá giả, địa phương chỉ còn dồn lực vào hỗ trợ những hộ khó khăn nên chính sách giảm nghèo sẽ thuận lợi hơn. Bên cạnh đó, việc huy động nguồn lực từ dân của địa phương qua các phong trào như: làm đường giao thông, tình nghĩa, tình thương... sẽ rất thuận lợi.

Vốn là Việt kiều Campuchia, ông Lê Quang Cường (ấp Bến Nôm 2) phải chật vật mưu sinh thời gian dài bằng nhiều nghề mới đủ sống. Từ ngày địa phương khuyến khích, hỗ trợ vốn nuôi trồng, đánh bắt thủy sản, ông đã chủ động sắm ghe mới, tham gia Tổ hợp tác Khô cá lìm kìm sông nước Bến Nôm 2 để tăng thu nhập, tạo được việc làm cho vài lao động nhàn rỗi. “Trước kia dân Việt kiều Campuchia tụi tôi chỉ nhận sự hỗ trợ từ xã, huyện. Nay mọi người quay sang ủng hộ, đóng góp cho các phong trào khi được ấp, xã kêu gọi. Đó là nhờ kinh tế ngày một khấm khá”- ông Cường bộc bạch.

Dân có đời sống khá, đoàn kết, vươn lên làm giàu, Đảng bộ, chính quyền và hệ thống chính trị xã Phú Cường thêm vững mạnh, uy tín, được dân quý, dân nghe. Bí thư Đảng ủy Trịnh Văn Trường bày tỏ, kết quả nổi bật nhất khi kết thúc nhiệm kỳ (2015-2020) là Đảng ủy được cấp trên đánh giá là Đảng bộ trong sạch vững mạnh, cán bộ, đảng viên và hệ thống chính quyền đoàn kết, đồng thuận, không có đơn thư, tố cáo...

Đoàn Phú

Tin xem nhiều