Báo Đồng Nai điện tử
En

U.80 nhiệt tình truyền lửa yêu nước

04:04, 18/04/2020

Năm 2020, ông Trương Quang Sáng (ngụ xã Xuân Thành, H.Xuân Lộc) bước vào tuổi 79. Tuy tuổi cao, sức khỏe giảm sút nhưng người đảng viên đã có 46 năm tuổi Đảng này vẫn dành thời gian nghiên cứu sách báo và biên soạn tài liệu. Các tài liệu này được ông Sáng sử dụng trong những buổi sinh hoạt truyền thống về lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết cho học sinh, thanh niên.

Năm 2020, ông Trương Quang Sáng (ngụ xã Xuân Thành, H.Xuân Lộc) bước vào tuổi 79. Tuy tuổi cao, sức khỏe giảm sút nhưng người đảng viên đã có 46 năm tuổi Đảng này vẫn dành thời gian nghiên cứu sách báo và biên soạn tài liệu. Các tài liệu này được ông Sáng sử dụng trong những buổi sinh hoạt truyền thống về lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết cho học sinh, thanh niên.

Ông Trương Quang Sáng biên soạn tài liệu làm bài nói chuyện về tinh thần yêu nước, đoàn kết yêu  thương lẫn nhau dành cho học sinh, thanh niên
Ông Trương Quang Sáng biên soạn tài liệu làm bài nói chuyện về tinh thần yêu nước, đoàn kết yêu thương lẫn nhau dành cho học sinh, thanh niên

Ông Trương Quang Sáng chia sẻ, năm 1962, ông nhập ngũ và tham gia chiến đấu tại tỉnh Cao Bằng. Sau khi xuất ngũ vào năm 1988, ông chuyển vào Đồng Nai và công tác ở nhiều vị trí khác nhau. Vì là người từng trực tiếp tham gia quân ngũ nên ông thường xuyên được mời nói chuyện về lịch sử dân tộc, truyền thống yêu nước cho cán bộ, công chức, thanh thiếu niên. Nhưng do bận rộn với công việc chuyên môn nên khi đó, hoạt động ý nghĩa này không được ông duy trì thường xuyên.

Năm 2004, khi đã nghỉ hưu, ông Trương Quang Sáng bắt tay vào công việc mình bỏ dở nhiều năm trước bằng vai trò phụ trách hoạt động tuyên truyền, giáo dục thanh thiếu niên của Hội Cựu chiến binh xã Xuân Thành. Để làm cho những buổi sinh hoạt có hiệu quả, ông Sáng đã rèn luyện cách kể chuyện, tự biên soạn tài liệu sao cho hấp dẫn để người nghe chăm chú theo dõi, dễ hiểu, dễ nhớ.

Ông Sáng bộc bạch: “Những câu chuyện lịch sử nước mình thì nhiều vô kể. Do vậy, tôi chọn những nét tiêu biểu để biên soạn tài liệu, như: các chiến dịch của quân đội ta trong kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ; thân thế, cuộc đời Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp và những nhân vật anh hùng đất Đồng Nai nói chung, Xuân Lộc nói riêng; giới thiệu một số gia đình, dòng họ hiếu học ở cả nước và Đồng Nai. Những buổi nói chuyện này có thời gian chỉ từ 15-25 phút. Thời gian còn lại tôi dành để nhắn nhủ mọi người chấp hành pháp luật giao thông, đừng sa chân vào con đường cờ bạc, biết yêu thương ông bà, cha mẹ, anh em”.

Nhiều năm qua, những buổi sinh hoạt có sự góp mặt của ông Sáng đã trở nên quen thuộc với học sinh các cấp ở xã Xuân Thành. Mỗi năm ông đều có từ 10-16 buổi sinh hoạt chuyên đề dành cho học sinh, giáo viên. “Tôi xem đây là niềm vui, một cơ hội để mình cống hiến, thể hiện trách nhiệm người đảng viên cho xã hội dù đã ở tuổi xế chiều” - ông Sáng tâm sự.

Ông Trương Quang Sáng còn là người thường xuyên đoạt giải cao ở những hội thi báo cáo viên, tuyên truyền viên do Hội Cựu chiến binh các cấp tổ chức. Trong đó, ông Sáng đã nhiều lần đoạt giải nhất ở hội thi cấp xã, 2 lần đoạt giải nhất ở hội thi cấp huyện và được chọn tham gia hội thi báo cáo viên, tuyên truyền viên cấp tỉnh.

Ông Sáng bày tỏ: “Mỗi lần dự thi tôi phải chuẩn bị đọc thêm nhiều lắm. Nhưng tôi vẫn cố gắng soạn bài, chuẩn bị mọi điều cần thiết để tham gia các hội thi. Bởi theo tôi, sự học thì vô chừng, sức khỏe mình còn thì mình càng cố gắng học hỏi, thông qua các cuộc thi để học nhằm hoàn thiện kiến thức hơn. Ngoài ra, còn là để làm gương cho con cháu và những người xung quanh”.

Tiếp nối truyền thống hiếu học, đóng góp cho cộng đồng của cha mình, 5 người con của ông đều phấn đấu học tập, rèn luyện đạo đức để trở thành người có ích cho xã hội trên nhiều lĩnh vực công tác như: giáo dục, công an, quân đội. Đặc biệt, cả 5 người con của ông đều là đảng viên. “Đây là niềm tự hào đối với bản thân và gia đình tôi” - ông Sáng nói.

Võ Tuyên

Tin xem nhiều