Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều hoạt động ý nghĩa trong giáo dục thế hệ trẻ

04:04, 15/04/2020

Xây dựng được lớp đoàn viên, thanh niên luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sống có ước mơ, hoài bão, trách nhiệm và có nhiều đóng góp cho cộng đồng... là mục tiêu mà các cấp bộ Đoàn trong tỉnh hướng tới trong công tác tuyên truyền, giáo dục thế hệ trẻ thời gian qua.

Xây dựng được lớp đoàn viên, thanh niên luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sống có ước mơ, hoài bão, trách nhiệm và có nhiều đóng góp cho cộng đồng... là mục tiêu mà các cấp bộ Đoàn trong tỉnh hướng tới trong công tác tuyên truyền, giáo dục thế hệ trẻ thời gian qua.

Cán bộ, đoàn viên thanh niên TP.Biên Hòa tặng quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: N.Sơn
Cán bộ, đoàn viên thanh niên TP.Biên Hòa tặng quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: N.Sơn

Theo chị Nguyễn Thanh Hiền, Phó bí thư thường trực Tỉnh đoàn, để thực hiện mục tiêu này, các cấp bộ Đoàn đã tích cực đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục, tổ chức nhiều phong trào, hoạt động ý nghĩa trong giáo dục thanh thiếu niên.

* Đổi mới công tác tuyên truyền

Vào ngày 2-12 hằng năm, thượng úy Nguyễn Văn Chinh, trợ lý thanh niên Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh lại đưa đoàn viên, thanh niên tới tham dự họp mặt, nói chuyện truyền thống nhân kỷ niệm cuộc nổi dậy phá khám Tân Hiệp. Đây là cơ hội để anh được nghe các nhân chứng lịch sử kể những câu chuyện về nhà lao Tân Hiệp - nơi giam giữ những chiến sĩ cách mạng, đồng bào yêu nước ở miền Nam.

Chị Nguyễn Thanh Hiền, Phó bí thư thường trực Tỉnh đoàn cho hay, mặc dù các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã có nhiều nỗ lực nhưng hiện nay vẫn còn một bộ phận nhỏ thanh niên thiếu ý thức chấp hành pháp luật, sống thực dụng, xa rời truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc... Với chức năng của mình, tổ chức Đoàn thời gian tới sẽ tiếp tục nghiên cứu để có nhiều hơn những hoạt động thu hút thanh niên, góp phần giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ.

Lần nào nghe xong những câu chuyện kể từ các nhân chứng lịch sử về quá trình tham gia cách mạng, về những năm tháng bị địch bắt tù đày, về bản lĩnh của người cộng sản trước những đòn tra tấn dã man của địch..., anh Chinh đều cảm thấy khâm phục tinh thần quả cảm, sẵn sàng hy sinh vì Tổ quốc của các chiến sĩ bị địch bắt tù đày. Từ những câu chuyện học hỏi được, anh Chinh tự hứa với bản thân phải sống sao cho xứng đáng với sự hy sinh của các thế hệ cha anh.

Phó bí thư thường trực Tỉnh đoàn Nguyễn Thanh Hiền cho biết, đây là một trong số rất nhiều các hoạt động nhằm giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho đoàn viên, thanh niên theo Chỉ thị 42 CT/TW ngày 24-3-2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015-2030.

Không chỉ giáo dục cho đoàn viên, thanh niên mà từ khi còn là đội viên, thiếu nhi các em cũng đã được giáo dục truyền thống cách mạng thông qua rất nhiều hoạt động. Chị Ngô Thị Hoàng Oanh, Giám đốc Nhà thiếu nhi Đồng Nai cho biết, vào các ngày lễ kỷ niệm, Nhà thiếu nhi Đồng Nai tổ chức chuỗi các hoạt động mang tính giáo dục trực quan cho đội viên, thiếu nhi như: triển lãm ảnh, biểu diễn nghệ thuật, đi thực tế tìm hiểu tại các di tích lịch sử, thăm và tặng quà các gia đình chính sách... Đặc biệt, các em còn được hóa thân thành các chiến sĩ khi tham gia Ngày hội em làm chiến sĩ khá thú vị.

Những năm gần đây, với sự phát triển của công nghệ thông tin và mạng xã hội, các cấp bộ Đoàn đã sử dụng nó như một công cụ để tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, thanh niên. Trong đó, tổ chức Đoàn từ tỉnh đến cơ sở đã chủ động lập các fanpage; đồng thời, tự thiết kế các infographic, xây dựng các trailer, clip tổng kết, nhật ký hành trình... ngắn gọn, súc tích đăng lên fanpage thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên có tài khoản Facebook theo dõi.

* Giáo dục qua các phong trào hành động cách mạng

Cùng với tích cực đổi mới công tác tuyên truyền, việc giáo dục đoàn viên, thanh thiếu niên qua những phong trào cách mạng cũng được các cấp bộ Đoàn chú trọng, vừa nâng hiệu quả công tác tuyên truyền giáo dục, vừa hoàn thành nhiệm vụ công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

Chị Nguyễn Thanh Hiền chia sẻ, một trong những phong trào mang tính giáo dục rõ nhất chính là phong trào thanh niên tình nguyện. Từ năm 2015 đến nay, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh thông qua phong trào thanh niên tình nguyện đã thực hiện được trên 3,8 ngàn công trình, phần việc thanh niên với tổng giá trị gần 90 tỷ đồng. Bằng các hoạt động tình nguyện, đoàn viên, thanh niên nhận thức rõ được vai trò, trách nhiệm của mình đối với cộng đồng.

Chị Lê Thị Thùy Trang, sinh viên năm cuối Khoa công nghệ may Trường cao đẳng Kỹ thuật Đồng Nai cho biết, mặc dù chưa phải tới trường do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng khi nghe thông báo của nhà trường về việc huy động đoàn viên, thanh niên may khẩu trang tặng thanh niên, công nhân có hoàn cảnh khó khăn, chị đã tích cực tham gia. “Tôi biết rằng đây là cơ hội để tôi được cống hiến một phần công sức nhỏ bé của mình để chung tay đẩy lùi dịch bệnh” - Thùy Trang bộc bạch.

Bên cạnh các phong trào, các chương trình đồng hành với thanh niên, tổ chức Đoàn các cấp còn tổ chức nhiều hoạt động tạo môi trường để đoàn viên, thanh niên học tập, rèn luyện. Đặc biệt, những năm gần đây, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã tổ chức những hoạt động tìm hiểu di tích lịch sử, những giá trị văn hóa truyền thống, phong tục tập quán tốt đẹp của các dân tộc... nhằm giúp đoàn viên, thanh niên hiểu hơn và thêm yêu mảnh đất mà mình đang sống.

Nga Sơn

Tin xem nhiều