Báo Đồng Nai điện tử
En

Đoàn viên, người lao động học tập và làm theo Bác

04:04, 29/04/2020

Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Nguyễn Thị Như Ý chia sẻ, xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong việc phấn đấu rèn luyện, tu dưỡng đạo đức của lực lượng đoàn viên và người lao động (NLĐ), LĐLĐ tỉnh luôn chú trọng công tác chỉ đạo, hướng dẫn, triển khai thực hiện trong toàn hệ thống Công đoàn.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Nguyễn Thị Như Ý chia sẻ, xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong việc phấn đấu rèn luyện, tu dưỡng đạo đức của lực lượng đoàn viên và người lao động (NLĐ), LĐLĐ tỉnh luôn chú trọng công tác chỉ đạo, hướng dẫn, triển khai thực hiện trong toàn hệ thống Công đoàn. Các cấp Công đoàn theo đó đã đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào kế hoạch, nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, từng vị trí việc làm.

Người lao động Tổng công ty Công nghiệp thực phẩm Đồng Nai (Dofico) thực hiện sáng chế  nước rửa tay kháng khuẩn để phòng, chống dịch bệnh
Người lao động Tổng công ty Công nghiệp thực phẩm Đồng Nai (Dofico) thực hiện sáng chế nước rửa tay kháng khuẩn để phòng, chống dịch bệnh

Thời gian qua, dù dịch bệnh Covid-19 gây ra nhiều khó khăn trong công việc, song đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, NLĐ đã luôn nỗ lực vượt khó, góp phần cùng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

* Nỗ lực làm tốt nhiệm vụ được giao

Theo Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh Phạm Văn Chiến, để việc học tập và làm theo Bác được lan tỏa, cán bộ, công chức, viên chức, NLĐ, các cấp Công đoàn viên chức tỉnh đã tích cực phối hợp với các cấp ủy Đảng, chính quyền đẩy mạnh phong trào cải cách thủ tục hành chính, thi đua lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Cùng với đó, nêu cao tinh thần phục vụ, kỷ cương, kỷ luật, ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ được giao...

Thực tế cho thấy, thời gian qua, hầu hết các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh bố trí cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại nhà để đảm bảo cách ly xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Vượt qua những khó khăn, với ý thức trách nhiệm của mình, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ở từng ngành, từng lĩnh vực, từng địa phương đã nỗ lực thông qua các ứng dụng công nghệ để đảm bảo tốt tiến độ, hiệu quả công việc. Những kết quả ấy đã được lãnh đạo tỉnh, người dân ghi nhận và đánh giá cao.

Bên cạnh đó, các cấp Công đoàn đưa việc học tập và làm theo Bác gắn với phong trào thi đua Lao động giỏi - Lao động sáng tạo trong đoàn viên, NLĐ. Thông qua đó đã xuất hiện nhiều tập thể và cá nhân tiêu biểu với những cách làm cụ thể, thiết thực, nhiều mô hình hay, hiệu quả, đóng góp trực tiếp vào công tác phòng, chống dịch bệnh. Sáng chế dung dịch rửa tay kháng khuẩn bằng những nguyên liệu sẵn có và chế tạo thiết bị rửa tay tự động của đoàn viên, NLĐ Tổng công ty Công nghiệp thực phẩm Đồng Nai (Dofico) hay sáng chế tấm chắn ngăn giọt bắn của đoàn viên, NLĐ Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai... để phòng ngừa bệnh Covid-19 là những ví dụ điển hình.

Với tinh thần trách nhiệm cao, đội ngũ cán bộ Công đoàn cũng tích cực học tập, làm theo Bác nhằm làm tốt vai trò đại diện chăm lo đời sống NLĐ của mình. Điều này được thấy rõ bằng tinh thần sâu sát cơ sở, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của NLĐ để kịp thời đề xuất với cấp ủy, chính quyền, cơ quan chức năng, doanh nghiệp giải quyết những vướng mắc phát sinh, nhất là những vướng mắc trong quan hệ lao động, góp phần tạo quan hệ lao động hài hòa.

Bằng chứng là thời gian qua, từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, đội ngũ cán bộ Công đoàn đã tăng cường nắm bắt tình hình đời sống, việc làm của đoàn viên, NLĐ và việc thực hiện chế độ chính sách đối với NLĐ trong các doanh nghiệp bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19, từ đó có những quan tâm, hỗ trợ kịp thời. Đồng thời, cũng quan tâm, động viên, chia sẻ những đoàn viên, NLĐ khó khăn, ốm đau, hoạn nạn, bị ảnh hưởng lớn về việc làm, thu nhập do dịch bệnh... bằng nhiều cách làm ý nghĩa như: đến thăm và tặng quà cho NLĐ, triển khai mô hình ATM gạo và Siêu thị 0 đồng...

* Chú trọng nhân rộng gương điển hình

Theo Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Như Ý, cùng với việc tích cực phát động và triển khai tổ chức phong trào thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, LĐLĐ tỉnh rất chú trọng đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền; quan tâm phát hiện, biểu dương những điển hình trong đảng viên, đoàn viên, cán bộ, công chức, viên chức và công nhân lao động về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Hằng năm, bên cạnh việc tuyên dương đoàn viên tiêu biểu trong lao động sản xuất, Chủ tịch Công đoàn cơ sở tiêu biểu, LĐLĐ tỉnh cũng luôn chú trọng tuyên dương đoàn viên, cán bộ Công đoàn điển hình trong học tập và làm theo Bác.

Điển hình như tại chương trình Tết Lao động năm 2019, cùng với 90 chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc, 90 nữ cán bộ Công đoàn có thành tích xuất sắc trong phong trào Giỏi việc nước, đảm việc nhà, 34 công nhân lao động kỹ thuật cao tiêu biểu xuất sắc, LĐLĐ tỉnh còn xét chọn và tổ chức lễ tuyên dương trang trọng 50 đoàn viên tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Theo Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Tăng Quốc Lập, những ngày qua, nhằm tuyên truyền và tổ chức hoạt động kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, qua đó tiếp tục lan tỏa phong trào học tập và làm theo Bác trong công nhân, viên chức lao động, LĐLĐ tỉnh đã lên kế hoạch tổ chức cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Bác Hồ với giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn năm 2020 với nội dung Tìm hiểu về thân thế sự nghiệp hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và những định hướng lãnh đạo và sự quan tâm của Bác Hồ dành cho giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn. Cùng với đó, sẽ tuyên dương, khen thưởng đoàn viên, NLĐ tiêu biểu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2020 gắn với sơ kết 4 năm (2016-2019) thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII).

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh lưu ý, tùy theo tình hình dịch bệnh Covid-19, cấp tỉnh có thể thay đổi một số hoạt động lớn để phù hợp tình hình. Đồng thời, đề nghị các cấp Công đoàn cần chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh phù hợp với tình hình thực tế hiện nay tại địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Thảo Lâm

Tin xem nhiều