Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuyện sinh hoạt Đảng trong doanh nghiệp...

09:03, 23/03/2020

Do đặc thù, tính chất của hoạt động sản xuất kinh doanh, thời gian qua, để duy trì đều đặn và hiệu quả sinh hoạt Đảng, các chi bộ tại doanh nghiệp (DN) đã nỗ lực sắp xếp thời gian và bố trí địa điểm sinh hoạt linh hoạt và hợp lý.

Do đặc thù, tính chất của hoạt động sản xuất kinh doanh, thời gian qua, để duy trì đều đặn và hiệu quả sinh hoạt Đảng, các chi bộ tại doanh nghiệp (DN) đã nỗ lực sắp xếp thời gian và bố trí địa điểm sinh hoạt linh hoạt và hợp lý.

Lễ kết nạp đảng viên mới tại Chi bộ KCN Giang Điền (H.Trảng Bom)
Lễ kết nạp đảng viên mới tại Chi bộ KCN Giang Điền (H.Trảng Bom)

Những buổi sinh hoạt Đảng trong DN có thể được tranh thủ tổ chức vào giờ nghỉ trưa, vào buổi tối hay sau giờ tan ca...

* Đổi ca để sinh hoạt Đảng

Buổi sinh hoạt chi bộ định kỳ tháng 3 vừa qua của Chi bộ Công ty TNHH Tokin Electronics Việt Nam (Khu công nghiệp (KCN) Long Bình, TP.Biên Hòa) được tổ chức lúc 12 giờ trưa ngày 3-3.

Ngày hôm đó, dù được bố trí đi làm ca 1 (từ 6 giờ đến 14 giờ), tức thời gian tổ chức cuộc họp vẫn là thời gian làm việc nhưng không vì thế mà đảng viên Vương Thị Hạnh, một công nhân trực tiếp sản xuất tại xưởng phải nghỉ sinh hoạt Đảng. Trước giờ sinh hoạt, chị Hạnh cố gắng sắp xếp giải quyết công việc của mình, báo cáo với quản lý rồi lên văn phòng công ty dự sinh hoạt chi bộ. Từ trước đến nay, dù thời gian làm việc tại công ty luôn theo ca kíp, nhưng chị Hạnh chưa từng nghỉ một buổi sinh hoạt Đảng nào.

“Có những hôm họp đột xuất, Bí thư chi bộ đi xuống tận xưởng sản xuất trao đổi với quản lý sắp xếp công việc và triệu tập đảng viên lên họp kịp thời. Tham gia công tác Đảng, được đóng góp ý kiến cho những nội dung quan trọng liên quan đến nhiệm vụ của chi bộ, của công ty, tôi thấy vị trí và tiếng nói của mình có giá trị và được coi trọng tại DN. Từ đó, càng có thêm động lực làm việc và tham gia công tác Đảng tại DN” - chị Hạnh vui vẻ bộc bạch.

Theo Bí thư Chi bộ Công ty TNHH Tokin Electronics Việt Nam (KCN Long Bình, TP.Biên Hòa) Phan Tới Thọ Hiệp, thời gian mỗi buổi sinh hoạt đều được chi bộ tính toán, sắp xếp theo phương án phù hợp nhất. Mục tiêu là để vừa đảm bảo hiệu quả công việc chuyên môn, vừa đảm bảo chất lượng sinh hoạt chi bộ. Công ty cũng luôn tạo điều kiện cho đảng viên trong công ty tham gia công tác Đảng. Đảng viên tạm nghỉ làm trong giờ sản xuất để sinh hoạt Đảng vẫn được công ty trả lương bình thường. Vào ngày sinh hoạt Đảng, dù mỗi đảng viên có thể đang làm việc theo ca kíp khác nhau nhưng đều cố gắng sắp xếp và làm tốt nhất “hai vai” vừa là người lao động (NLĐ) vừa là đảng viên tại DN.

Trong khi đó, đảng viên Trần Thị Bích Lài (làm việc tại Công ty TNHH Tân Dương, KCN Tam Phước, TP.Biên Hòa) hiện đang sinh hoạt ghép tại Chi bộ Công ty TNHH sản xuất đồ mộc Chien Việt Nam (cùng KCN Tam Phước) bày tỏ, dù phải đến công ty bạn sinh hoạt và phụ thuộc vào thời gian sắp xếp tại đây, nhưng nhờ biết bố trí thời gian và công việc hợp lý, chị luôn tham gia đầy đủ và tích cực các buổi sinh hoạt Đảng.

 “DN luôn coi trọng hiệu quả, năng suất lao động. Vì vậy “bí quyết” của tôi cũng như các đảng viên khác trong DN là luôn nỗ lực làm tốt nhất công việc của mình. Khi tham gia sinh hoạt Đảng tại DN bạn, tôi cũng luôn tích cực học hỏi, trao đổi, chia sẻ những cách làm hay, mô hình hiệu quả và vận dụng cho công việc của mình được tốt hơn. Chỉ cần biết sắp xếp công việc hợp lý và đặc biệt là phải chứng minh cho DN thấy tham gia sinh hoạt Đảng không những không ảnh hưởng đến công việc mà còn giúp nâng cao hiệu quả, đóng góp nhiều hơn cho DN” - chị Lài bày tỏ.

* Chờ đón ngày sinh hoạt Đảng

Chi bộ KCN Giang Điền (H.Trảng Bom) hiện có 19 đảng viên. Theo Bí thư Chi bộ Phạm Ngọc Bắc, tại Chi bộ KCN Giang Điền, các đảng viên đến từ nhiều DN khác nhau trong KCN với thời gian làm việc ca kíp khác nhau. Do đó, việc lựa chọn được thời gian và địa điểm sinh hoạt Đảng có ảnh hưởng đến số lượng các đảng viên tham gia sinh hoạt và chất lượng các buổi sinh hoạt Đảng. Sau khi cân nhắc, tính toán, chi bộ đã lựa chọn thời gian sinh hoạt vào buổi tối ngày 3 hằng tháng tại khu đô thị của Công ty CP Đầu tư LGD (đóng tại KCN Giang Điền). Nhờ thời gian và địa điểm hợp lý, thời gian qua, việc sinh hoạt Đảng của chi bộ luôn diễn ra đều đặn, nghiêm túc.

Đảng viên Nguyễn Văn Quán, làm việc tại Công ty TNHH Kumgang Vina (KCN Giang Điền) là đảng viên của chi bộ chia sẻ, thời gian làm việc của anh thường bắt đầu từ 7 giờ đến 16 giờ 30 hằng ngày. Vào buổi tối những hôm sinh hoạt Đảng, sau khi đi làm về, anh Quán đều cố gắng sắp xếp công việc nhà sớm hơn bình thường để đến địa điểm sinh hoạt đúng giờ.

 “Dù đi làm cả ngày, tối về lại đi sinh hoạt Đảng, nhưng tôi không hề cảm thấy vất vả. Do thời gian sinh hoạt vào buổi tối và gần đó có nhiều điểm vui chơi, giải trí nên tôi cũng như nhiều đảng viên khác thường đưa cả gia đình cùng đi. Trong khi đảng viên sinh hoạt trong văn phòng thì vợ hoặc chồng đưa con cái vui chơi ở phía ngoài khuôn viên. Điều đó khiến những buổi tối tham gia sinh hoạt Đảng luôn được đảng viên chờ đón với tâm thế rất thoải mái và tích cực” - anh Quán bộc bạch.

Không chỉ có vậy, theo anh Quán, một điểm đặc biệt trong sinh hoạt chi bộ, ngoài tuyên truyền, phổ biến các chỉ thị, nghị quyết của Đảng cấp trên, chi bộ còn cập nhật, trao đổi một cách rất cởi mở những thông tin, vấn đề liên quan đến tình hình lao động, môi trường lao động, các chế độ chính sách... cho NLĐ tại DN cũng như KCN. Điều này có ý nghĩa rất thiết thực với các đảng viên trong DN. Bên cạnh đó, nhiều vấn đề đảng viên góp ý đã được chi bộ đề xuất, chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

* Luôn nỗ lực vươn lên

Để được đứng vào hàng ngũ của Đảng và trở thành đảng viên tại DN như anh Quán, chị Lài, chị Hạnh... không hề đơn giản. Đó là cả một quá trình không ngừng nỗ lực vươn lên cùng một bản lĩnh chính trị vững vàng.

Một buổi sinh hoạt chi bộ thường kỳ tại Chi bộ Công ty TNHH Tokin Electronics Việt Nam (KCN Long Bình, TP.Biên Hòa)
Một buổi sinh hoạt chi bộ thường kỳ tại Chi bộ Công ty TNHH Tokin Electronics Việt Nam (KCN Long Bình, TP.Biên Hòa)

Năm 2013, sau khi tốt nghiệp ngành thương mại quốc tế, chị Trương Ngọc Minh Trâm nộp hồ sơ xin việc vào Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Sài Gòn (P.Suối Tre, TP.Long Khánh). Thời gian đầu, do chưa tin tưởng vào năng lực và kinh nghiệm của một sinh viên mới ra trường, công ty chỉ bố trí chị vào vị trí của một công nhân tại xưởng sản xuất.

Dù công việc ban đầu không đúng với chuyên môn được theo học, điều kiện làm việc cũng không như mong đợi, thế nhưng không vì thế mà chị chán nản. “Được giao làm một công việc không đúng như mong muốn mà mình vẫn nỗ lực, cố gắng làm tốt thì DN càng tin tưởng vào năng lực và tâm huyết của mình” - chị Trâm chia sẻ.

Nhờ vào phương châm ấy, chỉ sau 2 tháng làm công nhân, chị được công ty điều chuyển lên văn phòng làm việc tại vị trí của một nhân viên xuất nhập khẩu, đúng với chuyên môn mà chị được theo học. Chị tiếp tục chăm chỉ làm việc, tích cực học tập từ các đồng nghiệp trong bộ phận và tự học thêm các kỹ năng, kiến thức liên quan để nâng cao trình độ chuyên môn của mình. Có những thời điểm đơn hàng về liên tục, chị  tự nguyện tăng ca làm việc thâu đêm để kịp thời đáp ứng tiến độ sản xuất của công ty. Từ đó, chị ngày càng khẳng định năng lực và đóng góp của mình, được cấp trên đánh giá cao, đồng nghiệp nể phục.

Sau 7 năm gắn bó với công ty, từ một công nhân lao động bình thường, chị Trâm được tin tưởng cất nhắc lên vị trí Trưởng phòng xuất nhập khẩu. Cùng với đó, chị được Công đoàn cơ sở giới thiệu cho cấp ủy Đảng bồi dưỡng và đã được kết nạp Đảng.

 Với chị Trâm cũng như nhiều đảng viên khác tại các DN, để khẳng định được năng lực của mình, được đứng vào hàng ngũ của Đảng và được DN tin tưởng trọng dụng là cả một câu chuyện dài của sự nỗ lực và rèn luyện không ngừng nghỉ...

Đảng viên Trương Ngọc Minh Trâm làm việc tại Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Sài Gòn (TP.Long Khánh) cho biết: “Được trở thành một đảng viên, tôi thật sự rất xúc động và tự hào. Tôi đã, đang và sẽ nỗ lực phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, luôn đi đầu trong lao động sản xuất, tích cực học tập nâng cao trình độ về chính trị, chuyên môn nghiệp vụ. Từ đó, phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của một đảng viên trong DN”.

Bài, ảnh: Hồ Thảo

Tin xem nhiều