Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiệt huyết của nữ 'thủ lĩnh' thanh niên

09:02, 13/02/2020

Đang làm quản lý ở xưởng may của một doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài với mức thu nhập cao, chị Nguyễn Thị Ngọc, ở xã Phước Thiền (huyện Nhơn Trạch) về làm Phó bí thư Đoàn xã Phước Thiền với mức lương thấp hơn nhiều lần.

Đang làm quản lý ở xưởng may của một doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài với mức thu nhập cao, chị Nguyễn Thị Ngọc, ở xã Phước Thiền (huyện Nhơn Trạch) về làm Phó bí thư Đoàn xã Phước Thiền với mức lương thấp hơn nhiều lần.

Chị Nguyễn Thị Ngọc (bìa trái) đến các khu nhà trọ để thăm hỏi, nắm bắt tình hình thanh niên công nhân. Ảnh: N.Sơn
Chị Nguyễn Thị Ngọc (bìa trái) đến các khu nhà trọ để thăm hỏi, nắm bắt tình hình thanh niên công nhân. Ảnh: N.Sơn

Một trong những động lực để chị đưa ra quyết định trên chính là niềm đam mê và muốn được cống hiến sức trẻ cho phong trào Đoàn.

* Nhiệt huyết với Đoàn

Năm 2005, Phó bí thư Đoàn xã Phước Thiền vướng bận việc gia đình nên xin nghỉ. Thấy chị Ngọc năng nổ, hoạt bát lại đam mê với phong trào nên Thường trực Đảng ủy xã cùng với Bí thư Đoàn xã Phước Thiền lúc đó đã đến nhà vận động chị đảm nhận vai trò Phó bí thư Đoàn xã, chị Ngọc nhận lời.

Kinh phí hoạt động Đoàn ở xã hạn hẹp, lúc mới nhận nhiệm vụ lại chưa biết cách vận động nên có lúc chị Ngọc bán cả trang sức của mình để lấy kinh phí tổ chức hoạt động. Chị Ngọc còn nhớ, năm 2006, để tổ chức cho 52 đoàn viên, thanh niên trong xã về nguồn chị đã bán chiếc dây chuyền mẹ mua cho với giá 1,1 triệu đồng. Sợ người nhà phát hiện, chị Ngọc mua một chiếc dây chuyền giả thay thế. Tuy nhiên chỉ 2-3 tháng sau, chiếc dây chuyền giả bạc màu, sự việc bại lộ, chị bị gia đình bắt thôi công tác Đoàn. Nhiệt huyết với phong trào vẫn còn vẹn nguyên như thuở ban đầu nên chị lại thuyết phục mọi người trong gia đình để được theo đuổi niềm đam mê của mình.

Chị Ngọc bộc bạch, mặc dù Đoàn không làm cho chị giàu lên về vật chất nhưng chị vẫn vui và chưa bao giờ cảm thấy hối tiếc vì con đường mà mình đã chọn. Điều chị nhận được sau gần 15 năm gắn bó với Đoàn chính là tình cảm, sự chân thành của anh em cán bộ Đoàn đã cùng chị “chung lưng đấu cật” giữ vững danh hiệu Đoàn cơ sở hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhiều năm liền, là tiếng “má Ngọc” thân thương mà những đoàn viên thanh niên đang ở độ tuổi mười tám, đôi mươi dành cho chị...

* Sáng tạo trong công tác Đoàn

Gần 15 năm gắn bó với Đoàn, với niềm đam mê và nhiệt huyết của tuổi trẻ, Bí thư Đoàn xã Phước Thiền Nguyễn Thị Ngọc đã có nhiều đóng góp cho công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Hoạt động Đoàn ở xã Phước Thiền luôn được đánh giá là một trong những đơn vị mạnh của huyện. Vì vậy từ khi nhận nhiệm vụ, chị Ngọc đã đề ra mục tiêu phải tiếp tục giữ vững và phát huy hơn nữa thành tích mà Đoàn cơ sở xã Phước Thiền đã đạt được trong những năm trước.

Xã Phước Thiền là địa bàn có đông thanh niên công nhân, nhất là thanh niên công nhân nhập cư, đang sinh sống tại các khu nhà trọ. Vì vậy, chị Ngọc xác định nhiệm vụ đầu tiên cần làm chính là công tác đoàn kết tập hợp đoàn viên, thanh niên đến với tổ chức Đoàn. Ngoài các buổi sinh hoạt Đoàn do Chi đoàn ấp tổ chức hằng tháng, hằng năm Đoàn xã cũng tổ chức một số hoạt động cho đoàn viên, thanh niên. Trước khi tổ chức hoạt động nếu chỉ thông báo qua các chi đoàn ấp, chi đoàn trực thuộc, số lượng đoàn viên thanh niên tham gia rất ít, nhất là lực lượng thanh niên công nhân ở khu vực nhà trọ. Trước thực trạng trên, chị Ngọc đã đến tận nhà, gõ cửa từng phòng trọ để mời đoàn viên, thanh niên đi sinh hoạt. Số lượng đoàn viên, thanh niên công nhân ban đầu tham gia không nhiều, nhưng chị vẫn tổ chức các hoạt động hoạt náo. Dần dần, sự sôi nổi, náo nhiệt đã thu hút sự chú ý của đoàn viên, thanh niên.

Bên cạnh đó, để tổ chức được các hoạt động dành riêng cho thanh niên công nhân, từ sự gợi ý của tổ chức Đoàn, Hội cấp trên, chị Ngọc đã vận động thành lập các chi đoàn, chi hội thanh niên nhà trọ. Từ chi hội thanh niên nhà trọ Ngọc Anh (ở ấp Bến Cam) - chi hội thanh niên nhà trọ đầu tiên của xã, đến nay chị Ngọc đã vận động thành lập được 24 chi đoàn, chi hội thanh niên nhà trọ, thu hút gần 1,3 ngàn đoàn viên, thanh niên công nhân tham gia.

Song song đó, chị còn hướng dẫn cho các chi đoàn, chi hội trực thuộc thường xuyên tổ chức các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng trong và ngoài tỉnh, thu hút hàng trăm đoàn viên, hội viên, thanh niên tham gia. Đoàn xã hiện cũng đang duy trì hoạt động của câu lạc bộ hiến máu tình nguyện có khoảng 15 thành viên sẵn sàng hiến máu cứu người khi cần thiết; duy trì câu lạc bộ giữ xe, phục vụ đám tiệc... vừa tạo thu nhập thêm cho đoàn viên, thanh niên vừa tạo thêm kinh phí để các chi đoàn hoạt động...

Cẩm Tú

Tin xem nhiều