Báo Đồng Nai điện tử
En

Kinh nghiệm phát triển Đảng ở Xuân Lộc

09:02, 26/02/2020

Nhiều năm nay, huyện Xuân Lộc luôn là một trong những địa phương dẫn đầu trong công tác phát triển Đảng của Đảng bộ tỉnh. Kết quả này có được là nhờ huyện đã làm tốt công tác chăm lo, tạo nguồn phát triển Đảng ngay từ cơ sở.

Nhiều năm nay, huyện Xuân Lộc luôn là một trong những địa phương dẫn đầu trong công tác phát triển Đảng của Đảng bộ tỉnh. Kết quả này có được là nhờ huyện đã làm tốt công tác chăm lo, tạo nguồn phát triển Đảng ngay từ cơ sở.

Phó bí thư thường trực Huyện ủy Xuân Lộc Viên Hồng Tiến trao khen thưởng các tập thể, cá nhân xuất sắc trong công tác xây dựng Đảng năm 2019. Ảnh: N.Hà
Phó bí thư thường trực Huyện ủy Xuân Lộc Viên Hồng Tiến trao khen thưởng các tập thể, cá nhân xuất sắc trong công tác xây dựng Đảng năm 2019. Ảnh: N.Hà

Đồng chí Viên Hồng Tiến, Phó bí thư thường trực Huyện ủy Xuân Lộc cho biết, Huyện ủy luôn xác định, phát triển đảng viên mới là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng Đảng. Theo đó, ngay từ đầu năm, Thường trực Huyện ủy căn cứ chỉ tiêu Tỉnh ủy giao và thực lực ở từng cơ sở Đảng trực thuộc để giao chỉ tiêu phát triển, trong đó ưu tiên khâu tạo nguồn.

“Nhờ làm tốt khâu bồi dưỡng, tạo nguồn, năm 2019 trong điều kiện khó khăn song Đảng bộ huyện đã phát triển được 315 đảng viên mới, đạt chỉ tiêu Tỉnh ủy giao. Những đảng viên được kết nạp mới đều có quá trình rèn luyện, sinh hoạt trong các tổ trung kiên, được bồi dưỡng kiến thức lý luận chính trị về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, được thử thách, rèn luyện trong thực tiễn công tác” - Phó bí thư thường trực Huyện ủy Viên Hồng Tiến nói.

Kết quả đánh giá phân loại đảng viên và tổ chức cơ sở Đảng H.Xuân Lộc năm 2019 cho thấy, có 38/39 tổ chức cơ sở Đảng hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ. Trong đó, Huyện ủy đã khen thưởng 7 tập thể, 9 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phát triển đảng viên; khen thưởng 7 tổ chức cơ sở Đảng hoàn thành xuất sắc công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2019…

Hiện, ở tất cả 39 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc đều duy trì được các tổ trung kiên, tạo nguồn, bồi dưỡng để phát triển đảng viên. Ngoài ra, Huyện ủy còn đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, giao trách nhiệm các đồng chí đứng đầu tổ chức cơ sở Đảng, các đồng chí cấp ủy viên trong việc vận động, tuyên truyền và phát hiện nguồn, kết nạp đảng viên mới.

Năm 2020, Đảng bộ huyện Xuân Lộc được giao chỉ tiêu phát triển 309 đảng viên mới với chất lượng tốt. Để thực hiện chỉ tiêu này, Huyện ủy đã chỉ đạo 100% các chi, Đảng bộ trực thuộc tiếp tục duy trì, tạo nguồn trung kiên đủ điều kiện kết nạp Đảng, đồng thời, công tác tạo nguồn phải bảo đảm gấp 2 lần so với số lượng phát triển Đảng trong năm ở mỗi chi bộ, Đảng bộ cơ sở.

Phó bí thư thường trực Huyện ủy Viên Hồng Tiến cho hay, để đạt chỉ tiêu được giao và bảo đảm theo đúng yêu cầu, Huyện ủy tập trung vào các nhóm giải pháp: tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống, lý tưởng, đạo đức cách mạng; tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước thiết thực, phù hợp với đặc điểm từng loại hình tổ chức Đảng, gắn với thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó, phát hiện những quần chúng, đoàn viên, hội viên ưu tú để tạo nguồn trung kiên cho Đảng xem xét kết nạp.

Huyện ủy chỉ đạo Ban Tổ chức Huyện ủy theo dõi, đôn đốc các tổ chức cơ sở Đảng; hướng dẫn về nghiệp vụ công tác phát triển đảng viên mới đúng quy định; phối hợp các cơ quan chức năng tổ chức sưu tra, thẩm tra lý lịch và thẩm định hồ sơ kết nạp trình Ban Thường vụ Huyện ủy xem xét, kết luận bảo đảm theo yêu cầu.

“Các chi, Đảng bộ trực thuộc phải coi phát triển đảng viên mới là một nhiệm vụ rất quan trọng, là tiêu chí để đánh giá, phân loại chất lượng tổ chức cơ sở Đảng cuối năm, từ đó chỉ đạo chặt chẽ, quyết liệt hơn nữa để công tác tạo nguồn trung kiên và bồi dưỡng kết nạp Đảng đạt chỉ tiêu nghị quyết đề ra” - Phó bí thư thường trực Huyện ủy Xuân Lộc Viên Hồng Tiến nhấn mạnh.

Nguyệt Trinh

Tin xem nhiều